Thứ 3, 07/05/2024, 08:35[GMT+7]

Xây dựng khách sạn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh không khói thuốc lá

Thứ 2, 21/12/2020 | 08:50:25
1,238 lượt xem
Xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một trong những nội dung trọng tâm của công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), trong đó xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại những địa điểm tập trung có vai trò quan trọng.

Ảnh minh họa

Nhằm hỗ trợ các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh trong việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, hàng năm Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát liên ngành thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Năm 2020 đã có 23 nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, cửa hàng kinh doanh thuốc lá được giám sát.  

Tại thời điểm giám sát, đa phần các nhà hàng, khách sạn đã ban hành nội quy, quy định không hút thuốc lá; thông báo trực tiếp với khách hàng về quy định không hút thuốc lá khu vực trong nhà; treo biển “Cấm hút thuốc lá” tại các khu vực cấm hút thuốc lá, khu vực lễ tân, phòng chờ; hướng dẫn nhân viên khách sạn kỹ năng thuyết phục khách hàng khi sử dụng thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc lá; đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của nhân viên; tập huấn cho nhân viên về xây dựng môi trường “Khách sạn không khói thuốc”. 100% khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú tại thời điểm không có hành vi hút thuốc lá trong nhà, không có mùi thuốc lá trong nhà; 100% các cửa hàng kinh doanh không bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi và sử dụng người chưa đủ 18 tuổi bán thuốc lá. 100% khách sạn, cơ sở lưu trú không bày bán thuốc lá, không có hành vi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại thuốc lá trong khuôn viên.

Tuy nhiên, đó chỉ là tại thời điểm giám sát và tại các cơ sở được giám sát bởi trên thực tế không phải nhà hàng, khách sạn nào trên địa bàn tỉnh cũng tích cực PCTHCTL. Tại một số nhà hàng vẫn để gạt tàn thuốc lá, điếu cày trong khuôn viên và thậm chí khách hàng có thể phải ngồi ăn ngay cạnh những bàn ăn của khách khác đang hút thuốc lá. Vẫn còn tình trạng một số ít khách hàng hút thuốc lá khu vực hành lang, ban công, chưa thực hiện nghiêm quy định của khách sạn về PCTHCTL... Vẫn còn một số cơ sở kinh doanh trưng bày biển quảng cáo thuốc lá, một số khách sạn chưa bố trí nơi dành riêng cho người hút thuốc lá là khu vực bên ngoài của khách sạn...

Trước thực trạng trên, định hướng hoạt động của Ban Chỉ đạo PCTHCTL tỉnh thời gian tới là: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động... với nhiều hình thức thích hợp đến người dân trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, các nhà hàng, khách sạn; thực hiện treo biển “Cấm hút thuốc lá”, pa nô xây dựng môi trường không khói thuốc tại các địa điểm công cộng, các điểm cấm hút thuốc. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn lập danh sách những nhà hàng, khách sạn làm tốt để tuyên truyền nêu gương trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân có thể lựa chọn nơi đến ăn, uống, nghỉ ngơi bảo đảm an toàn và đó cũng là cách ủng hộ cho các nhà hàng, khách sạn xây dựng môi trường không khói thuốc lá.

Nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên, khách hàng cùng với việc phòng, chống cháy, nổ và thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đòi hỏi các nhà hàng, khách sạn cần xây dựng môi trường văn minh không khói thuốc như là một xu hướng tất yếu để các chủ nhà hàng, khách sạn nâng cao chất lượng dịch vụ của mình. Điều đó không chỉ nhằm thực hiện tốt công tác PCTHCTL mà còn là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng hình ảnh nhà hàng, khách sạn sang trọng, lịch sự, sạch sẽ, thu hút ngày càng đông khách.

Hoàng Thía

(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày