Thứ 2, 06/05/2024, 19:25[GMT+7]

Hiệu quả hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 2, 21/12/2020 | 09:22:54
1,258 lượt xem
Năm 2020, cùng với việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19, hoạt động của chương trình phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) cũng được triển khai tích cực, hiệu quả.

Tỉnh Thái Bình tiếp tục được sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh với nhiệm vụ là cơ quan đầu mối PCTHCTL đã tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều hoạt động cụ thể, đồng bộ thông qua mạng lưới tuyên truyền viên từ tỉnh, huyện đến các xã, phường, thị trấn. Đến nay, hầu hết các huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL; đa số các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá như: đưa nội dung PCTHCTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; quy định cấm hút thuốc nơi làm việc được đưa vào nội quy, quy chế của đơn vị; cam kết không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động...

Các hoạt động truyền thông, hội thảo, tập huấn, giám sát... về PCTHCTL đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá và tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường không khói thuốc. Năm 2020, đã xây dựng và phát sóng 12 chuyên mục, 1 toạ đàm truyền hình, 20 lần thông điệp về PCTHCTL trên Đài PTTH tỉnh. Xây dựng và đăng tải 32 chuyên mục về PCTHCTL trên Báo Thái Bình. Phối hợp với đài TTTH các huyện, thành phố tuyên truyền về PCTHCTL trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn 8 lần/tháng. Duy trì 12 chuyên mục PCTHCTL trên bản tin Y tế Thái Bình. Tổ chức biểu diễn tiểu phẩm giao lưu tuyên truyền về PCTHCTL tại 7 xã thuộc các huyện Thái Thụy, Đông Hưng, Vũ Thư và thành phố Thái Bình. Tổ chức luyện tập, đồng diễn thể thao không khói thuốc tại 8 trường trên địa bàn 8 huyện, thành phố với hơn 5.000 học sinh tham gia. Tổ chức 9 lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về PCTHCTL cho phát thanh viên đài truyền thanh xã; ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Hưng Hà, Đông Hưng, Tiền Hải; quản lý, lễ tân khách sạn, chủ cơ sở, nhân viên bán hàng của các cơ sở kinh doanh thuốc lá; cán bộ y tế cơ sở huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ về tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. Tổ chức nói chuyện chuyên đề tại 73 đơn vị, trường học và tại cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với hàng chục nghìn người tham dự. Lắp đặt mới 35 pa nô “Trường học không khói thuốc” tại các trường học trên địa bàn thành phố; cấp phát 20.000 tờ rơi, 3.000 áp phích về PCTHCTL và cai nghiện thuốc lá... Hoạt động giám sát, kiểm tra cũng được chú trọng với 2 đợt giám sát liên ngành về hoạt động PCTHCTL tại 80 UBND xã, thị trấn và 80 đơn vị thuộc khối y tế, giáo dục, giao thông, nhà hàng, khách sạn và các sở, ngành, đơn vị.

Sau 6 năm được tỉnh giao làm đầu mối phối hợp tổ chức các hoạt động PCTHCTL, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp triển khai đồng bộ các hoạt động từ tuyến tỉnh, huyện đến cơ sở. Công tác PCTHCTL ở một số ban, ngành đã có những chuyển biến tích cực. Thông qua kiểm tra, giám sát cho thấy, có trên 90% cơ quan, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo PCTHCTL. Ý thức chấp hành các quy định PCTHCTL đã được nâng lên rõ rệt, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào nội quy chung của đơn vị. 100% đơn vị y tế đã ký cam kết xây dựng “Môi trường không khói thuốc”. Xây dựng được nhiều mô hình điểm về PCTHCTL, nhân rộng thêm tại 4 bệnh viện, 70 trường học, 72 địa phương, đơn vị... Các chương trình khiêu vũ thể thao không khói thuốc không chỉ nhân rộng tại trường học mà sẽ được triển khai tới cả cộng đồng dân cư.

Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của xây dựng môi trường không khói thuốc lá, thời gian tới Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTHCTL sẽ tiếp tục chỉ đạo, phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTHCTL, góp phần xây dựng văn minh công sở, môi trường trong sạch, lành mạnh, không khói thuốc lá. Tại các khu dân cư lồng ghép phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa gắn với việc không có người hút thuốc lá.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày