Chủ nhật, 19/05/2024, 19:42[GMT+7]

Đã có vaccine COVID-19 đầu tiên được WHO cấp phép

Thứ 6, 01/01/2021 | 14:28:21
1,475 lượt xem
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lần đầu tiên cấp phép vaccine COVID-19 do Pfizer và BioNTech phát triển để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) của WHO đối với vaccine do Pfizer/BioNtech bào chế sẽ cho phép các nước đẩy nhanh việc phê chuẩn, cấp phép sử dụng vaccine, tạo điều kiện để Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế liên châu Mỹ mua và phân phối vaccine này cho những quốc gia có nhu cầu.

"Đây là một bước đi rất tích cực nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận toàn cầu đối với vaccine COVID-19" - Trợ lý Giám đốc của WHO Mariangela Simao cho biết.

WHO đã triệu tập các chuyên gia của tổ chức này và những chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới để đánh giá tính "an toàn, hiệu quả và chất lượng", đồng thời cân nhắc lợi ích và rủi ro của việc tiêm vaccine Pfizer/BioNTech. Qua đó, xác định lợi ích của việc tiêm vaccine này vượt trội hơn những rủi ro tiềm tàng.

Theo tiến sĩ Simao, tới đây, WHO sẽ làm việc liên tục để đánh giá, thẩm định các loại vaccine khác về độ an toàn, hiệu quả. Còn các công ty dược chuyên nghiên cứu, phát triển vaccine ngừa COVID-19 cần đẩy nhanh việc rà soát, đánh giá.

Tháng 10 vừa qua, vaccine Sputnik-V của Nga là mẫu đầu tiên được gửi tới WHO để xin chứng nhận EUL vào tháng 10. Tuy nhiên, quy trình cấp phép với vaccine Sputnik nV vẫn đang bị treo. Vaccine Pfizer/BioNTech cũng là mẫu đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ vào hôm 11/12, sau đó là vaccine của Moderna.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: Sáng kiến COVAX - nhằm cung cấp vaccine COVID-19 cho tất cả các quốc gia có nhu cầu, đã đạt được thỏa thuận với gần 2 tỷ liều vaccine của các ứng viên "đầy hứa hẹn".

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày