Chủ nhật, 19/05/2024, 17:57[GMT+7]

Thực hiện “nhiệm vụ kép”

Thứ 7, 02/01/2021 | 16:25:48
1,170 lượt xem
Năm 2020 là năm nhiều thử thách đối với ngành Y tế khi phải thực hiện song song hai nhiệm vụ, đó là vừa duy trì, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh vừa bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, với nỗ lực của toàn ngành, trên tinh thần tất cả vì sức khỏe nhân dân, cán bộ, nhân viên ngành Y tế Thái Bình đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành “nhiệm vụ kép”.

Một ca phẫu thuật nội soi 3D được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Huy động tổng lực phòng, chống đại dịch toàn cầu

Chưa có dịch bệnh nào ngành Y tế phải huy động tổng lực từ tỉnh tới cơ sở như đại dịch Covid-19. Hơn 7.500 cán bộ, nhân viên y tế tuyến tỉnh, huyện, xã, các bệnh viện ngoài công lập, bệnh viện Đại học Y Dược Thái Bình và các phòng khám đa khoa, chuyên khoa sẵn sàng được huy động để cùng các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện công tác phòng, chống dịch. Quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc” cùng khẩu hiệu “Chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh”, ở tuyến đầu, các chiến sĩ áo trắng không quản khó khăn, vất vả, ngày đêm túc trực nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước, tại Thái Bình, từ đó phân tích, đánh giá, tham mưu các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp với thực tiễn của tỉnh. Để tạo hàng rào, thiết lập tấm lá chắn vững chắc phòng, chống dịch, ngành Y tế đã tăng cường mạng lưới cán bộ y tế dự phòng từ tỉnh đến tuyến xã và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), thành lập đội phản ứng nhanh các cấp thực hiện tốt công tác rà soát, truy vết, quản lý, cách ly cũng như điều trị, theo dõi sức khỏe người từ vùng dịch về; tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh; xử lý ổ dịch, ca bệnh, người nghi nhiễm. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng thiết lập hệ thống thu dung, cách ly điều trị ở các tuyến, có phương án huy động bệnh viện dã chiến… Mỗi cấp, mỗi đơn vị, mỗi người một nhiệm vụ song tất cả đều quyết tâm phòng, chống dịch với tinh thần cao nhất. Nhờ có sự tham mưu kịp thời của ngành, các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh luôn được triển khai sớm, quyết liệt và cao hơn mức khuyến cáo của trung ương, nhất là về công tác cách ly, thực hiện giãn cách xã hội, kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh. 

Trải qua 2 giai đoạn, đến nay công tác phòng, chống dịch vẫn được duy trì chặt chẽ, hoạt động cách ly tập trung diễn ra nghiêm túc, công tác điều trị người bệnh hiệu quả, dịch bệnh được kiểm soát tốt, chưa có tình trạng lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung và nơi điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tính đến ngày 18/12, 100% bệnh nhân nhiễm Covid-19 ghi nhận trên địa bàn tỉnh đã được điều trị khỏi; hơn 720 người nghi nhiễm được cách ly, theo dõi sức khỏe, điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế; 3.980 người được cách ly tập trung; gần 10.600 mẫu xét nghiệm được thực hiện; hơn 18.200 người từ các vùng có dịch về được giám sát, theo dõi sức khỏe kịp thời.

Ngoài dịch Covid-19, ngành Y tế cũng đã thực hiện tốt công tác phòng, chống một số dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, sởi, cúm, tay chân miệng…

Nhiều trang thiết bị hiện đại được đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Năm 2020, công tác KCB được duy trì thực hiện tốt, tuân thủ nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, hướng dẫn điều trị; vừa tích cực phát triển chuyên môn kỹ thuật để nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn vừa phát huy tất cả nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, tài chính để phòng, chống đại dịch hiệu quả với mục tiêu lớn nhất là chủ động phòng dịch, không để dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Để duy trì ổn định hoạt động KCB và đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo, giám sát các bệnh viện triển khai thực hiện nghiêm túc bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế ban hành; chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án để chủ động về trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, đồ bảo hộ và các trang thiết bị cá nhân cho nhân viên y tế… để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch. Do đó, hoạt động KCB tại các cơ sở y tế không bị gián đoạn, không có tình trạng lây nhiễm Covid-19 tại bệnh viện. Năm 2020, tổng số lượt KCB tại các đơn vị y tế trong ngành ước hơn 2,4 triệu lượt người. Dù đại dịch Covid-19 có những ảnh hưởng tới hoạt động của các bệnh viện làm giảm mạnh số lượng người bệnh đến khám, điều trị so với năm 2019 song các hoạt động chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế vẫn được tổ chức. 

Trong năm, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được thực hiện như đặt catheter động mạch theo dõi huyết áp liên tục; đặt máy tạo nhịp tạm thời; đặt stent động mạch vành; điều trị suy tĩnh mạch bằng RF; can thiệp mạch chi, thận, bít dù; phẫu thuật tim hở; phẫu thuật tạo hình xẹp đốt sống loãng xương bằng bơm xi măng sinh học; nội soi can thiệp làm clotest chẩn đoán nhiễm H.Pylori, nút mạch điều trị u gan, mạch; thực hiện nội soi vá lỗ thông liên nhĩ ứng dụng công nghệ 3D; phẫu thuật còn ống động mạch; phẫu thuật xuất huyết não trẻ em và thường quy kỹ thuật; phẫu thuật nội soi 1 trocar hỗ trợ cắt ruột thừa qua rốn…. qua đó đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân, giảm tình trạng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Bác sĩ Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết thêm: Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giữ vững và bảo đảm chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhưng với đặc thù là một lĩnh vực khoa học ứng dụng liên quan đến chăm sóc sức khỏe con người, ngành Y tế Thái Bình không cho phép mình bằng lòng với những kết quả đã đạt được trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và khoa học y học nói riêng. Năm 2021, ngoài nhiệm vụ tích cực phòng, chống, đẩy lùi dịch Covid-19, ngành Y tế sẽ tiếp tục quan tâm củng cố hệ thống mạng lưới y tế cơ sở, giúp cho người dân được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt hơn ngay tại địa phương đồng thời tập trung đào tạo nâng cao năng lực cho tất cả các tuyến; tăng cường phát triển chuyên môn kỹ thuật; đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm y tế chuyên sâu, hiện đại về tim mạch, ung bướu...; tăng cường ứng dụng và phát triển công nghệ số, công nghệ thông minh trong y tế góp phần xây dựng hệ thống y tế Thái Bình hiện đại, chất lượng, công bằng, hiệu quả.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày