Thứ 3, 23/07/2024, 13:15[GMT+7]

Mối nguy hàn the trong thực phẩm

Thứ 3, 05/09/2023 | 10:57:25
3,518 lượt xem
Hàn the là chất phụ gia cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm bởi có chứa độc tính nguy hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh vẫn phát hiện nhiều mẫu giò, chả trên thị trường có chứa hàn the.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh giám sát mối nguy thực phẩm, test nhanh hàn the trong chả thịt lợn.

Nhiều mẫu giò, chả test nhanh dương tính với hàn the

Hàn the làm cho tinh bột, cá, thịt... trở nên dai, giòn và kéo dài thời gian bảo quản. Bởi thế, một số người vẫn phớt lờ những cảnh báo từ cơ quan chức năng, cố tình cho hàn the vào thực phẩm. Qua giám sát mối nguy từ những thực phẩm có sẵn trên thị trường, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh phát hiện giò, chả, bánh giò, xúc xích tại một số địa phương có chứa hàn the. Cụ thể, mới đây sau khi phát hiện một số cơ sở có mẫu giò, chả test nhanh dương tính với hàn the, Chi cục đã tiến hành các bước xử lý theo quy định. Song, đó là những cơ sở được phát hiện, có thể còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh giò, chả, xúc xích, bánh giò khác có cho hàn the vào mà chưa được phát hiện. Điều đáng lo hơn, qua thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tỷ lệ các mẫu thực phẩm phát hiện có chứa hàn the vẫn ở mức cao và có xu hướng tăng ở một số địa phương. Nếu như năm 2021, qua kiểm tra, lấy mẫu hơn 1.350 mẫu tại 8 huyện, thành phố chỉ phát hiện 28 mẫu có kết quả test nhanh dương tính với hàn the (chiếm 2,1%) thì năm 2022 kết quả giám sát, thực hiện test nhanh hàn the tại huyện Vũ Thư, Đông Hưng và thành phố Thái Bình cho thấy, 56/1.050 mẫu có kết quả dương tính với hàn the (chiếm 5,3%); 6 tháng năm 2023, hơn 1.220 mẫu được test nhanh thì có 91 mẫu dương tính với hàn the (chiếm 4,4%).

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Với liều 5gr trở lên ăn trong cùng một lúc, hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính, thậm chí tử vong cho người sử dụng. Ở liều thấp, sau khi ăn, hàn the sẽ tích lũy trong cơ thể ảnh hưởng đến tiêu hóa, quá trình chuyển hóa, chức năng thần kinh... gây ngộ độc mạn tính. Mối nguy từ hàn the có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì thế, việc kiểm tra, giám sát, lấy mẫu thực phẩm trên thị trường nhằm phát hiện, xử lý kịp thời được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thực hiện thường xuyên. Ngoài các cuộc kiểm tra chuyên ngành, Chi cục còn chủ động phối hợp kiểm tra liên ngành, phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ vi phạm. Tính riêng từ năm 2021 đến tháng 6/2023, Chi cục đã phối hợp xử lý hơn 30 cơ sở vi phạm với số tiền phạt trên 190 triệu đồng. Cùng với việc kiểm tra, giám sát, chúng tôi cũng đã tham mưu các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm cơ sở kinh doanh thực phẩm có hàn the; đồng thời tăng cường tập huấn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, người trực tiếp chế biến thực phẩm và người tiêu dùng về mối nguy hại của hàn the với sức khỏe, các quy định xử phạt nếu vi phạm.

Cần quyết liệt giải quyết tình trạng sử dụng hàn the trong thực phẩm

Dù công tác tuyên truyền, giám sát đã được thực hiện, các cơ sở vi phạm được phát hiện đều bị xử lý. Tuy nhiên, với số lượng cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giò, chả đông, nhiều cơ sở nhỏ lẻ, kinh doanh theo hộ gia đình làm với số lượng ít nên công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm còn gặp khó khăn. Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh cho biết thêm: Theo chức năng, nhiệm vụ, ngành y tế chỉ quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, trong khi đó để giải quyết tận gốc thì phải thực hiện quản lý, giám sát ngay từ khâu sản xuất, chế biến. Việc giám sát, test nhanh hàn the vẫn được tổ chức theo các đợt cao điểm song chưa thực hiện ở hết các địa phương trong tỉnh do khó khăn về nguồn lực. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện giám sát mối nguy thực phẩm theo lĩnh vực ngành quản lý, lấy mẫu test nhanh hàn the trong thực phẩm...; đồng thời, tích cực tham mưu ban hành các văn bản để cùng với các cấp, ngành, địa phương bảo đảm an toàn thực phẩm, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi sử dụng hàn the trong thực phẩm.

Để ngăn chặn, giải quyết tình trạng sử dụng hàn the trong thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh, mới đây Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền giúp người sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiểu đúng về tác hại của hàn the đối với sức khỏe; thông tin các mức xử lý hành vi vi phạm để người sản xuất, kinh doanh thực phẩm không sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm; công khai các cơ sở vi phạm; các chất phụ gia thực phẩm được phép thay thế để chế biến bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các ngành: y tế, công thương, nông nghiệp, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được phân công tích cực, chủ động kiểm tra, giám sát phát hiện, từng bước phát hiện, ngăn chặn và tiến tới giải quyết triệt để tình trạng sử dụng hàn the trong chế biến thực phẩm. Khi phát hiện cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng hàn the cần kiên quyết xử lý vi phạm theo quy định; công khai danh sách cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng được biết.

Test nhanh hàn the trong mẫu giò, chả, xúc xích.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày