Thứ 6, 07/06/2024, 04:04[GMT+7]

Phát triển nhân lực chất lượng cao: Bài toán khó của y tế tuyến huyện

Chủ nhật, 12/05/2024 | 20:26:49
1,925 lượt xem
Cùng với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực được xem như “kiềng ba chân” tạo thế phát triển vững chắc cho các bệnh viện, góp phần thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh. Tuy nhiên, khi số lượng bác sĩ vẫn còn thiếu thì việc phát triển nhân lực y tế chất lượng cao vẫn là bài toán khó, nhất là với các bệnh viện tuyến huyện.

Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải chú trọng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực.

Bứt phá nhờ có bác sĩ “cao tay” 

Thực tế cho thấy, nhờ có sự đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất và chiêu mộ được bác sĩ giỏi, có chuyên môn cao, vài năm gần đây, một số bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh đã có sự bứt phá với những bước tiến vượt bậc. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã được triển khai, trong đó có những kỹ thuật mà trước nay chỉ tuyến trung ương, tuyến tỉnh mới có thể thực hiện được. Gần đây nhất, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư đại tràng bị vỡ. Trước đó, Bệnh viện cũng đã thực hiện thành công các ca phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng khớp gối; phẫu thuật nội soi cắt u nang bì buồng trứng; phẫu thuật cắt u đại tràng; phẫu thuật chấn thương lún vỡ đốt sống, cứu sống trường hợp vỡ lá lách do tai nạn giao thông...

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Vũ Thư, đến nay đã triển khai được các ca phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng, điều trị buồng trứng xoắn, chửa ngoài tử cung, phẫu thuật nội soi xử trí viêm phúc mạc tiểu khung; đồng thời làm chủ được các phẫu thuật sản khoa. Bệnh viện Đa khoa Thái Thụy đã thực hiện được phẫu thuật nội soi ổ bụng, phẫu thuật thoát vị bẹn, u nang buồng trứng và một số dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành lẻ như mắt, răng hàm mặt. Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải đã cấp cứu kịp thời cho sản phụ có thai ngoài tử cung bị vỡ gây tràn máu ổ bụng. Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ mổ cấp cứu thành công, cứu sống sản phụ và thai nhi trong tình trạng rau bong non; mổ lấy thai kết hợp bóc u xơ tử cung; Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực đã thực hiện thành công các ca phẫu thuật cắt tử cung bán phần, phẫu thuật mổ lấy thai lần 2 và cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương... Sự phát triển kỹ thuật của các bệnh viện đã góp phần cứu sống kịp thời nhiều ca bệnh nguy kịch, giúp người bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị, giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. 

Ông Nguyễn Đức Tốt, xã An Đồng (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Hiện nay, các bệnh viện tuyến huyện đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị rất tốt, hiện đại. Bên cạnh đó, các bác sĩ, nhân viên y tế cũng chăm sóc chu đáo, nhiệt tình nên người bệnh rất phấn khởi, yên tâm điều trị. 

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân làm xét nghiệm cho người bệnh. 

Còn những khó khăn 

Tự chủ mở ra cơ hội song cũng đặt ra những thách thức đòi hỏi các bệnh viện cần nỗ lực, quyết tâm cao nhằm nâng cao chất lượng, khẳng định vị thế, tạo sức hút đối với người bệnh. Do đó, để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các bệnh viện rất chú trọng tới việc tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài việc quan tâm, tạo điều kiện làm việc thuận lợi để “giữ chân” cán bộ, nhân viên y tế đã công tác nhiều năm, các bệnh viện đã chủ động xây dựng đề án vị trí việc làm, tuyển dụng bác sĩ mới; đồng thời cử cán bộ đi đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy do một số đơn vị còn thiếu bác sĩ nên việc cử cán bộ đi học cũng gặp một số khó khăn vì nếu có người được đi học, nâng cao tay nghề thì lại thiếu người làm việc.  

Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải trước đây có 7 bác sĩ nhưng hiện chỉ còn 5 vì 2 bác sĩ xin nghỉ. 5 bác sĩ làm việc tại Khoa thì 2 bác sĩ đang đi học, 3 người còn lại phải đảm nhiệm công việc của 7 bác sĩ trước kia.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa chia sẻ: Khối lượng công việc nhiều nên các bác sĩ cũng áp lực, trong khi đó thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế còn thấp. 11 năm công tác, tổng nguồn thu nhập từ lương, phụ cấp của tôi hiện khoảng 8 triệu đồng/tháng. Những bác sĩ trẻ mới vào nghề thu nhập còn thấp hơn trong khi đó thời gian làm nhiều, đôi khi áp lực vì bệnh nhân đông, đội ngũ cán bộ, nhân viên lại mỏng. 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân và một số bệnh viện tuyến huyện khác, số lượng cán bộ, nhân viên y tế chưa đủ dẫn đến tình trạng có thời điểm bác sĩ phải gánh thêm nhiệm vụ của đồng nghiệp được cử đi đào tạo. Do vậy, để cử bác sĩ đi học, các bệnh viện đều phải cân nhắc rất kỹ làm sao không ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh của đơn vị. 

Bác sĩ Lê Ngọc Sáng, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực chia sẻ: Do chưa bố trí được nhân lực nên tôi vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở Khoa Y học cổ truyền vừa thực hiện nhiệm vụ ở Khoa Lâm sàng y học nhiệt đới. Lúc làm việc bên này, lúc lại sang bên kia. 

Để giải quyết bài toán nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, song song với việc tuyển dụng mới, nhiều bệnh viện đã ký hợp đồng với các bác sĩ đã về hưu, giàu kinh nghiệm chuyên môn. Tuy nhiên, điều này cũng không dễ bởi sau nhiều năm công tác, nhiều người muốn được nghỉ ngơi hoặc chuyển sang các bệnh viện tư nhân với mức thù lao cao hơn. 

Bác sĩ Trần Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực cho biết: Sau khi tuyển một bác sĩ về làm việc, phải mất một thời gian bác sĩ mới có chứng chỉ hành nghề, tiếp theo là đi học chuyên khoa. Trong quá trình công tác, nếu triển khai kỹ thuật mới thì bác sĩ lại phải mất thời gian đi đào tạo. Giải quyết bài toán nhân lực chất lượng cao, Bệnh viện đã ký hợp đồng với các bác sĩ đã về hưu, đồng thời phối hợp với một số bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến trên như: Bệnh viện Mắt Thái Bình, Bệnh viện Đại học Y Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình... để khám, phẫu thuật cho người bệnh và cầm tay chỉ việc cho cán bộ của Bệnh viện. 

Tuyển đủ đã khó, phát triển nhân lực y tế chất lượng cao còn khó hơn. Các bệnh viện tuyến huyện đã đưa ra nhiều giải pháp; ngành y tế cũng đã bố trí bảo đảm cân đối hài hòa nhân lực chất lượng cao giữa các bệnh viện. Tuy nhiên, vẫn tiếp tục cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thu hút, giữ chân bác sĩ. Đây được xem là chiến lược lâu dài nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, góp phần xây dựng, nâng tầm các bệnh viện, đưa ngành y tế Thái Bình ngày càng phát triển. 

Cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực giao ban hàng ngày. 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày