Thứ 7, 27/04/2024, 06:15[GMT+7]

Đông Hưng: Dồn sức phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 25/02/2020 | 08:13:14
2,511 lượt xem
“Đông Hưng quyết liệt thực hiện phương châm “5 tại chỗ” trong phòng, chống dịch Covid-19, gồm: lực lượng chống dịch tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; vật tư, trang thiết bị tại chỗ; thuốc men, sinh khiết tại chỗ và nhiệm vụ tại chỗ”- đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng khẳng định tại hội nghị tập huấn phòng, chống dịch Covid-19.

Trường Tiểu học và THCS Hợp Tiến (Đông Hưng) tổ chức phun thuốc tiêu độc, khử trùng các phòng học.

Đến nay, huyện Đông Hưng mới có 1 trường hợp từ vùng dịch Vũ Hán (Trung Quốc) về địa phương nghi nhiễm Covid-19 nhưng sau một thời gian cách ly, xét nghiệm cho kết quả âm tính đã được về nhà. Trên địa bàn huyện còn có trên 80 người nước ngoài lưu trú, trong đó có 46 công dân Trung Quốc, tất cả đều được kiểm tra y tế, chưa ghi nhận các yếu tố nguy cơ nhiễm bệnh. Những người Việt Nam từ vùng dịch về theo dõi trong 14 ngày qua không có biểu hiện nhiễm bệnh. Dù vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Đông Hưng đã huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, không chủ quan, không để dịch phát sinh trên địa bàn. Đồng chí Vũ Viết Hiển, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Châu cho biết: Ngày 30/1/2020, nhận được tin báo có một người dân ở phố Tăng từ vùng dịch Vũ Hán về địa phương, chúng tôi đã gặp gỡ động viên người này tự cách ly với người nhà, nếu có biểu hiện sốt, ho thì đi khám ngay. Trạm Y tế xã cũng tham mưu UBND xã họp khẩn, thành lập Ban Chỉ đạo, thành lập 2 đội cơ động gồm bác sĩ, cán bộ Trạm Y tế xã và cán bộ y tế thôn trực 24/24 giờ. Theo dõi, cách ly các thành viên gia đình người từ vùng dịch về và những người đã từng tiếp xúc để khoanh vùng dập dịch (nếu có). Trạm Y tế xã cũng triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, trong đó tập trung tuyên truyền các triệu chứng, cách phòng tránh phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã 2 - 3 lần/ngày, gặp gỡ trấn an tinh thần cho một số người hoang mang vì lầm tưởng địa phương có người nhiễm Covid-19. Tiếp nhận khẩu trang của tỉnh, của người con quê hương hỗ trợ, tặng phát miễn phí cho các nhà trường và người dân. Phối hợp tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các cơ quan, trường học, trạm xá, bãi rác để phòng dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19.


Với xã Phong Châu, dù không có người Trung Quốc đến sinh sống, làm việc, cũng chưa có người của địa phương đi làm ở vùng dịch về song công tác phòng, chống dịch vẫn được chú trọng, làm tốt. Đồng chí Cao Kim Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phát hàng nghìn tờ rơi tới người dân để họ hiểu, tích cực thực hiện các biện pháp phòng tránh, đồng thời chủ động nắm bắt, theo dõi, quản lý sát sao những người từ vùng dịch về địa phương để ngăn chặn, tránh lây lan dịch bệnh.


Hiện nay, trên địa bàn huyện Đông Hưng có 16 doanh nghiệp có người nước ngoài làm việc với 56 người, trong đó có 9 người là người Trung Quốc ở lại trực tết tại doanh nghiệp, không xuất cảnh, 37 người Trung Quốc đã nhập cảnh vào địa bàn. Tuy nhiên, đến nay chưa có người Trung Quốc nào có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Đồng chí Trần Đức Hiền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo vệ sức khỏe của người lao động, Liên đoàn Lao động huyện đã yêu cầu các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền xã, thị trấn, các ngành chuyên môn, ban lãnh đạo doanh nghiệp quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp tạm trú là công dân Trung Quốc và công dân của các quốc gia khác đã đi qua vùng dịch đến đơn vị công tác, đặc biệt là các doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc. Khi phát hiện trường hợp nào có nguy cơ mắc bệnh từ vùng dịch trở về doanh nghiệp, các trường hợp có biểu hiện sốt, ho... phải tổ chức cách ly, điều trị, bao vây xử lý kịp thời theo quy định về phòng, chống dịch và thông tin, báo cáo trực tiếp các cơ quan chuyên môn của huyện. Bên cạnh đó, chỉ đạo các doanh nghiệp tuyên truyền rộng rãi đến người lao động các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tại bếp ăn tập thể, mua và phát khẩu trang cho công nhân, người lao động, tổ chức phun thuốc khử trùng và thường xuyên vệ sinh môi trường tại nơi làm việc.  


Đồng chí Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với phương châm “5 tại chỗ” và tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Ban Chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch Covid-19 huyện đã tổ chức 4 buổi tập huấn, đa dạng các hình thức tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, pa nô, khẩu hiệu, bảng tin, phát hàng nghìn tờ rơi tới người dân. Tiếp nhận, cấp phát hàng nghìn khẩu trang miễn phí cho cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh, yêu cầu mọi người đeo khẩu trang theo quy định. Chỉ đạo các địa phương tổ chức phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ trụ sở cơ quan, đơn vị, trường, trạm... Chỉ đạo ngành Y tế thành lập 2 đội phản ứng nhanh, 4 đội cơ động hỗ trợ các xã, thị trấn và tổ chức thường trực 24/24 giờ từ ngày 1/2/2020; giám sát, quản lý chặt chẽ các đối tượng từ vùng dịch về theo quy định. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa huyện đã thành lập khu cách ly có đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, vật tư y tế... để đáp ứng nếu có người nhiễm Covid-19. Các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn.  


Hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của huyện Đông Hưng đang tập trung vào 3 mục tiêu: Tập trung tuyên truyền đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh; huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, bảo đảm người dân biết cách tự phòng dịch; giám sát, cách ly người nghi nhiễm Covid-19 chặt chẽ nhằm bảo đảm kiểm soát không để xảy ra dịch.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày