Thứ 2, 13/05/2024, 22:07[GMT+7]

Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống ma túy

Thứ 7, 26/06/2021 | 15:08:35
2,856 lượt xem
Những năm gần đây, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Ma túy trở thành hiểm họa lớn của toàn xã hội. Để đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn này cần có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự tham gia của toàn dân.

Lao động trị liệu giúp nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy.

Tác hại của ma túy

Ma túy đã gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe, làm suy thoái giống nòi, phẩm giá, đạo đức con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Ma túy cũng là nguyên nhân trực tiếp gây nên nghèo đói. Hiện nay, ma túy như chiếc “vòi bạch tuộc” vươn tới mọi nơi từ thành thị đến nông thôn, hầu như địa phương nào cũng có người nghiện ma túy. Khi con người đã nghiện ma túy thì khó có thể dứt ra được.

Anh H.D.H, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng cho biết: Tôi sử dụng ma túy 5 năm nay và khi đã nghiện ma túy rồi thì hoàn toàn phụ thuộc vào nó. Khi sử dụng ma túy, những người nghiện đã mất hết cuộc sống của con người bình thường, hoàn toàn không làm được bất cứ việc gì mà chỉ nghĩ đến ma túy, tìm mọi cách kiếm tiền để mua ma túy sử dụng nên dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. 

Anh Đ.V.N, quê xã Nam Phú, huyện Tiền Hải chia sẻ: Tôi nghiện ma túy 7 năm nay và cũng đã phải đi cải tạo vì ma túy. Khi đã nghiện rồi, tôi thấy tác hại ghê gớm của ma túy nhưng không sao dứt ra được. Nó không chỉ phá vỡ hạnh phúc gia đình, tiêu hao tiền bạc mà còn làm mất uy tín cũng như các mối quan hệ của chúng tôi với xã hội. Sau khi vào Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh Thái Bình, được cán bộ giúp đỡ, chúng tôi đã nhận thức rõ sai lầm của mình, cố gắng cai nghiện với mong muốn chấm dứt hoàn toàn với ma túy để sau này hoàn lương, tái hòa nhập với xã hội. 

Còn anh V.V.B, ở xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà đã nghiện ma túy nhiều năm nay, được gia đình, chính quyền địa phương cho đi cai nghiện nhiều lần nhưng trong quá trình cai nghiện thấy thực sự rất khó khăn. Anh B mong đừng ai thử ma túy dù chỉ là một lần, hãy tránh xa tệ nạn này.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Quýnh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh: Thời gian qua có sự gia tăng về tội phạm và tệ nạn ma túy, điều này thể hiện qua việc số vụ bắt về ma túy năm sau cao hơn năm trước. Số người nghiện ma túy, sử dụng ma túy cũng có xu hướng tăng. Các xã không có ma túy giảm. Quy mô tội phạm ma túy ngày một lớn, có sự liên kết, móc nối giữa đối tượng trong và ngoài tỉnh với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Tăng cường đấu tranh, ngăn chặn

Nhận thức rõ tác hại và hậu quả nghiêm trọng do ma túy gây ra, lực lượng công an đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường đấu tranh, triệt xóa các đường dây, tụ điểm, điểm buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Năm 2020 và 6 tháng đầu năm  2021, lực lượng công an đã triệt xóa 13 đường dây, 81 điểm phức tạp về ma túy; phát hiện bắt giữ 686 vụ, 988 đối tượng; đã khởi tố 657 vụ, 734 bị can; xử lý hành chính 23 vụ, 277 đối tượng; thu giữ 3,4kg hêrôin, 5kg ma túy đá, 3kg thuốc phiện và nhiều tang vật liên quan. Riêng trong tháng 6/2021, Công an tỉnh đã xử lý gần 100 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ số lượng lớn ma túy đưa vào Thái Bình tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý hành chính 2 vụ/2 đối tượng trồng cây chứa chất ma túy; 20 vụ tổ chức sử dụng ma túy trái phép trong các quán bar, nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ...

Một trong những chiến công tiêu biểu của lực lượng công an Thái Bình phải kể đến vụ đột kích quán bar MK, số 24 phố Ngô Quyền, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đêm ngày 25/4/2021. Tại đây, lực lượng công an đã phát hiện có 280 nam, nữ đang nhảy múa, cổ vũ trong tiếng nhạc và ánh sáng màu, có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã phối hợp khám nghiệm hiện trường và phân loại, xử lý các đối tượng. Kết quả, có 56/280 người dương tính với ma túy. Tại hiện trường phát hiện một số bàn có dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp và ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã làm rõ hành vi của 3 nhóm đối tượng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đối với 8 bị can và xử lý hành chính 48 đối tượng còn lại. Đây là tụ điểm tập trung nhiều đối tượng hình sự ma túy, gây phức tạp về an ninh trật tự. Việc triệt xóa điểm ma túy trên đã tạo dư luận đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân và các cấp, các ngành trong tỉnh.

Cùng với tăng cường đấu tranh, thời gian qua Công an tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy. Toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 1.455 mô hình tổ tự quản, 196 câu lạc bộ, 170 thôn, tổ dân phố, 121 khu dân cư, 64 họ giáo, giáo xứ, 47 dòng họ, 17 cụm giáp ranh về phòng, chống ma túy và phòng, chống tội phạm.

Cùng với đó, Thái Bình cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy. Toàn tỉnh hiện có 2.850 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, hơn 1.300 người nghiện điều trị bằng Methadone tại 9 cơ sở điều trị và 6 điểm cấp phát thuốc Methadone. 

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy công lập tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) thông tin: Hiện nay Cơ sở đang quản lý 228 người nghiện ma túy. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị, sau khi tiếp nhận, học viên sẽ được kiểm tra sức khỏe, lập hồ sơ bệnh án để tiến hành các bước điều trị phù hợp; sau đó sẽ tham gia lao động trị liệu và các hoạt động giáo dục, văn nghệ, thể thao nhằm xây dựng môi trường điều trị gần gũi, thân thiện. Cơ sở cũng rất chú trọng phối hợp với các ngành chức năng và các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai, tổ chức công tác giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, giúp đỡ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh, ngăn chặn nên trên địa bàn tỉnh hiện nay không còn các tụ điểm phức tạp về ma túy, tuy nhiên tình hình tội phạm ma túy vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Vì vậy, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh xa ma túy, chung tay cùng ngành chức năng và cộng đồng đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm nguy hiểm này, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Mạnh Cường


Đồng chí Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định công tác phòng, chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm nên hàng năm chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của ma túy; vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm ma túy. Cùng với tuyên truyền trực tiếp, các cơ sở đoàn còn tuyên truyền thông qua mạng xã hội như zalo, facebook... để lan tỏa nhiều hơn đến các bạn trẻ; đồng thời, tiếp tục củng cố, duy trì và thành lập mới các câu lạc bộ như “Thắp sáng niềm tin”, “Thanh niên với pháp luật”... để cảm hóa, giúp đỡ những thanh thiếu niên lầm lỡ, mắc tệ nạn xã hội tái hòa nhập cộng đồng. Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên để họ tránh xa tệ nạn xã hội và ma túy.

Đại úy Phạm Văn Tài, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy,Công an thành phố Thái Bình

Thành phố Thái Bình là một trong những địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy, số người sử dụng ma túy lớn. Thời gian qua, Công an thành phố đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh, công an các phường, xã đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Riêng trong nửa đầu tháng cao điểm phòng, chống ma túy, Công an thành phố Thái Bình đã xử lý 9 vụ án ma túy với 10 đối tượng, đưa vào trung tâm cai nghiện 10 đối tượng. Tuy nhiên, hiện nay công tác phòng, chống ma túy gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng công an mỏng, hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi, chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng khi bị bắt giữ. Vì vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này, cùng với lực lượng công an làm nòng cốt thì rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn dân để chung tay đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Vũ Xuân Thiểm, Phó Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tại các xã khu vực biên giới biển của tỉnh, lực lượng biên phòng đã tổ chức các đợt tuyên truyền về phòng, chống ma túy. Các đơn vị phát huy vai trò của các tổ, đội tự quản an ninh trật tự ở cơ sở, các mô hình “Giáo xứ không ma túy và tệ nạn xã hội”, “Dòng họ không ma túy”... nhằm huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị về tội phạm ma túy giúp bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng xác lập chuyên án, kế hoạch đấu tranh, triệt phá. Thực hiện tháng cao điểm phòng, chống ma túy năm 2021, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường lực lượng về địa bàn, phối hợp với các lực lượng liên quan rà soát, nắm chắc số đối tượng liên quan đến ma túy, từ đó tập trung điều tra, xác minh, lập các chuyên án, vụ án để đấu tranh; đã phát hiện, bắt giữ 6 vụ/6 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Liên, Tổ trưởng tổ dân phố số 3, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Trước kia, khu vực Đồng Lôi (phường Kỳ Bá) là điểm phức tạp về ma túy của thành phố Thái Bình. Sau khi sáp nhập lại khu vực này là tổ dân phố số 3. Để bảo đảm an ninh trật tự, tổ đã kiện toàn tổ tự quản về phòng, chống ma túy. Vừa qua, tổ dân phố đã phối hợp với lực lượng Công an phường Kỳ Bá, Công an thành phố Thái Bình bắt giữ 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn, tạo niềm tin trong nhân dân. Chúng tôi mong muốn thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của ma túy, huy động đông đảo bà con cùng vào cuộc để đấu tranh với tệ nạn này; quản lý tốt người nghiện ma túy sau cai. Các gia đình tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình tránh xa tệ nạn này thì mới ổn định được tình hình, không phát triển thêm các điểm buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn.

Tất Đạt