Thứ 7, 20/04/2024, 16:20[GMT+7]

Người Việt Nam ở nước ngoài trao đổi kinh nghiệm dạy và học tiếng Việt cho thế hệ trẻ

Thứ 3, 29/06/2021 | 09:01:06
22,975 lượt xem
Ngày 28/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Trường tiếng Việt Lạc Long Quân và Hội người Việt Nam tại Ba Lan đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến "Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài", với mục đích tạo diễn đàn trao đổi thông tin, kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên, đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Lãnh đạo, đại diện các cơ quan, tổ chức: Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan; Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội người Việt Nam toàn châu Âu; Hội người Việt Nam tại Ba Lan... cùng hơn 100 đại biểu là các chuyên gia, kiều bào từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ba Lan, Hungary, Pháp, Đức, Italia, Ukraine, Australia, Hàn Quốc, Thái Lan...) tham dự.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Tại Ba Lan, việc dạy và học tiếng Việt gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển gần 22 năm qua của Trường tiếng Việt Lạc Long Quân, thể hiện tâm huyết và sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam ở sở tại.

Ông Đinh Hoàng Linh, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin - Văn hóa, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài mong muốn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan tổ chức các chương trình tập huấn về kỹ năng giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên kiều bào và đẩy mạnh việc giảng dạy học tập theo hình thức trực tuyến, đáp ứng nguyện vọng của bà con người Việt Nam ở nước ngoài trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.   

Hội thảo "Dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài" theo hình thức trực tuyến gồm hơn 30 tham luận, báo cáo về tình hình dạy và học tiếng Việt ở một số nước, việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy, phương pháp, kinh nghiệm giảng dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

Hội thảo ghi nhận những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhiều năm qua, như: Tổ chức các khóa tập huấn về phương pháp giảng dạy tiếng Việt, cung cấp sách giáo khoa, tài liệu dạy và học tiếng Việt, hỗ trợ bà con tại một số địa bàn khó khăn xây dựng trường, lớp. Đặc biệt, chương trình Xuân quê hương và Trại hè Việt Nam được tổ chức hằng năm đã trở thành sự kiện văn hóa lớn, khơi dậy, nuôi dưỡng khát khao tìm hiểu học tập ngôn ngữ dân tộc, văn hóa truyền thống Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ kiều bào. 

Tại hội thảo, các chuyên gia ngôn ngữ, các thầy, cô giáo trong và ngoài nước cũng chia sẻ các sáng kiến nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy tiếng Việt cho các thế hệ con em kiều bào tại nhiều địa bàn. Đáng chú ý có chương trình Smart Learning - Giải pháp và kỹ năng dạy trực tuyến được Tiến sĩ Ngô Tuyết Mai (kiều bào Australia) xây dựng và vận dụng hiệu quả trong 7 năm qua, được phát triển và nâng cao qua hình thức đào tạo trực tuyến, đã giúp cho việc học tiếng Việt ở nhiều địa bàn trở nên thuận tiện, đặc biệt trong điều kiện phải hạn chế học trực tiếp do dịch Covid-19.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của các đại biểu và sẽ trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo cải tiến chương trình, phương pháp giảng dạy, nhằm hỗ trợ kiều bào ta ở nước ngoài duy trì ngôn ngữ mẹ đẻ và bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc.

Theo hanoimoi.com.vn