Chủ nhật, 19/05/2024, 06:42[GMT+7]

Bảo đảm công tác y tế cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 30/06/2021 | 08:46:37
1,250 lượt xem
Chỉ còn một tuần nữa, gần 23.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tại thời điểm này, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Vì vậy, việc bảo đảm công tác y tế cho kỳ thi được ngành Giáo dục đặt lên hàng đầu.

Học sinh khối 12 Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy).

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2021 toàn tỉnh có 22.948 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến bố trí 1.005 phòng thi, 96 phòng chờ và 35 phòng thi dự phòng tại 35 điểm thi. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Do kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh có dịch nên việc xây dựng phương án chi tiết rất quan trọng. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế thường xuyên cập nhật số thí sinh là F0, F1, F2 và vùng phong tỏa để có phương án kịp thời với những trường hợp này. Theo đó, không tổ chức thi đợt 1 cho thí sinh ở những nơi bị phong tỏa hoặc thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh, phụ huynh đeo khẩu trang từ nhà đến điểm thi, từ điểm thi về nhà và trong suốt thời gian có mặt tại điểm thi; tự theo dõi sức khỏe của bản thân, không tụ tập đông người; có ý thức giãn cách để phòng, chống dịch. Mỗi điểm thi bố trí tối thiểu 1 phòng thi dự phòng cho thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở... ngồi thi riêng. Các phòng thi, phòng làm việc bảo đảm thoáng mát, không bật điều hòa, sắp xếp bàn ghế trong phòng thi giãn cách, bảo đảm khoảng cách tối thiểu.

Ông Phạm Nam Thái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, Sở đã phân công nhiệm vụ cho các đơn vị liên quan. Trong đó, yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thành phố thành lập tổ y tế tại mỗi điểm thi từ 3 - 5 cán bộ y tế, có ít nhất 1 bác sĩ có nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các điểm thi, hỗ trợ các điểm thi đo thân nhiệt cho những người làm nhiệm vụ tại điểm thi, thí sinh và xử lý các tình huống bất thường về sức khỏe của người làm thi và thí sinh, đặc biệt khi thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở; công tác vệ sinh môi trường và kiểm soát an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, mỗi đơn vị thành lập 3 tổ thường trực phòng, chống dịch tại đơn vị bảo đảm phương tiện, trang thiết bị y tế khi cần hỗ trợ cho các điểm thi, số điện thoại liên lạc để điểm thi liên lạc khi cần thiết. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với thí sinh, cán bộ tham gia kỳ thi theo quy định phòng, chống dịch và đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm bảo đảm an toàn theo quy định. Các đơn vị khám chữa bệnh, cấp cứu trên địa bàn tỉnh bố trí nhân lực, trang thiết bị khử khuẩn bằng tia cực tím để khử khuẩn đủ thời gian và tần suất đối với bài thi của thí sinh thuộc diện nguy cơ để bảo đảm an toàn, đúng quy chế. Bên cạnh đó, thành lập 1 tổ cấp cứu tại đơn vị sẵn sàng đáp ứng kịp thời tình trạng khẩn cấp; ưu tiên tiếp nhận và cấp cứu, điều trị cho các trường hợp có vấn đề về sức khỏe được chuyển đến từ các điểm thi. Đặc biệt, thực hiện đúng các quy định trong chẩn đoán, ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ, chi tiết, đúng quy trình để bảo đảm công bằng giữa các thí sinh, tránh gian lận trong thi cử.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ thực hiện đo thân nhiệt trước khi vào phòng thi giống như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua.

Cùng với bảo đảm công tác y tế, thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT đặt điểm thi khẩn trương kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất và các điều kiện tổ chức kỳ thi. Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng xong kế hoạch thực hiện các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT; yêu cầu các điểm thi rà soát lại lần cuối cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi, trong đó chú trọng kiểm tra lại hệ thống camera và hạn chế tối đa việc bố trí các phòng thi sát nhà dân, sát đường giao thông; quan tâm hỗ trợ các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, không để thí sinh vì hoàn cảnh mà không tham dự được kỳ thi.

Đặng Anh