Thứ 6, 19/04/2024, 17:20[GMT+7]

Người lính cựu gương mẫu

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:42:01
4,857 lượt xem
Đó là ông Vũ Công Uẩn, cựu chiến binh (CCB) xã Đông Quang (Đông Hưng). Những năm qua, ông luôn giữ vững và phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, tiên phong, gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng ở địa phương.

Ông Vũ Công Uẩn (người ngoài cùng bên phải) cùng các cựu chiến binh và người dân trên con đường của sức dân, lòng dân.

Dẫn chúng tôi đi tham quan con đường nông thôn mới khang trang, rộng rãi được mở rộng trên phần đất của gia đình, ông Uẩn chia sẻ: Khi địa phương có chủ trương mở rộng đường về thôn Hưng Đạo Tây, tôi xác định là người lính trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, vì vậy tôi đã bàn với các thành viên trong gia đình tự nguyện hiến đất và rất phấn khởi khi việc làm của mình được cả nhà ủng hộ. Gia đình tôi đã hiến 45m2 đất và hàng chục ngày công, trị giá khoảng 200 triệu đồng cho địa phương mở rộng tuyến đường theo tiêu chí nông thôn mới.

Việc tiên phong tự nguyện hiến đất mở đường của gia đình CCB Vũ Công Uẩn đã được nhiều gia đình của thôn Hưng Đạo Tây làm theo. Nhờ đó, con đường xưa lầy lội, chỉ rộng hơn 2m xe máy đi lại còn khó khăn giờ đã được mở rộng, bê tông hóa, xe cộ đi lại thuận tiện. 

Bà Vũ Thị Hương, Bí thư Chi bộ thôn Hưng Đạo Tây, xã Đông Quang cho biết: Nhờ có CCB Vũ Công Uẩn tiên phong hiến đất nên nhiều bà con trong thôn cũng tự nguyện hiến đất và công trình trên đất để mở đường. Có đường rộng rãi khang trang để đi lại bà con rất phấn khởi. Những năm qua, CCB Vũ Công Uẩn không chỉ chung tay xây dựng nông thôn mới mà còn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua của hội, của địa phương. Chúng tôi ai cũng quý mến, tin yêu và trân trọng những việc làm của CCB Vũ Công Uẩn.

Không chỉ tiên phong tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, CCB Vũ Công Uẩn còn tích cực tham mưu Hội CCB xã, cùng Ban Chấp hành Hội kêu gọi, vận động bà con ủng hộ tiền, ngày công làm tuyến đường liên xã từ thôn Hưng Đạo Tây đến thôn An Bài, xã Đông Động dài 360m. Hưởng ứng phong trào, ông đã ủng hộ 5 triệu đồng và hàng chục ngày công cùng nhân dân không quản khó nhọc hoàn thiện con đường trong thời gian ngắn. Trong quá trình làm đường, CCB Vũ Công Uẩn còn tích cực kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng công trình và kịp thời động viên bà con hăng hái tham gia làm đường. 

Ông Uẩn chia sẻ: Đường rộng thì việc di chuyển thuận tiện, đời sống người dân tốt lên. Mình hy sinh một chút của bản thân trước hết mình được hưởng, rồi người thân, bà con hàng xóm cũng được hưởng. Là một người lính, mình phải gương mẫu, tiên phong đi trước thì người dân mới nhiệt tình hưởng ứng, phong trào mới phát triển được.

Từ khi xuất ngũ trở về địa phương, CCB Vũ Công Uẩn luôn là người khởi xướng và tạo động lực thúc đẩy các phong trào, hoạt động của Hội CCB xã cũng như các đoàn thể. Đơn cử như phong trào trồng cây xanh, ông đã ủng hộ trên 200 cây giống và tự bỏ kinh phí thuê người cắt cỏ, chăm sóc hàng cây ven đường. Tính từ năm 2012 đến nay, ông đã ủng hộ gần 100 triệu đồng cho các phong trào ở địa phương và các đoàn thể để tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Trung thu, tặng quà tết cho hộ nghèo, ủng hộ kinh phí cho các đoàn thể tổ chức các hoạt động. 

Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Quang khẳng định: CCB Vũ Công Uẩn là hội viên tích cực, luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiên phong, gương mẫu đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Đây là điển hình chúng tôi đang nhân rộng để góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Những ngày nắng nóng, đi trên con đường về thôn Hưng Đạo Tây phẳng phiu, rộng rãi, xanh mát màu xanh của hàng cây ven đường càng thêm trân quý công sức của nhân dân nơi đây, đặc biệt là người khởi xướng - CCB Vũ Công Uẩn. Ông đã, đang và sẽ cùng nhân dân làm nên một diện mạo mới cho xóm làng, góp phần xây dựng hình ảnh xã Đông Quang ngày một khang trang, giàu đẹp, văn minh.

Thu Hiền