Thứ 6, 26/04/2024, 17:44[GMT+7]

Mỹ: Khẩu trang giúp phát hiện SARS-CoV-2 trong hơi thở

Thứ 2, 05/07/2021 | 10:34:55
Hầu hết chúng ta đã quen với việc đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi Covid-19, tuy nhiên giờ đây nó cũng có thể được dùng để phát hiện virus SARS-CoV-2 trong hơi thở.

Những chiếc khẩu trang trong tương lai có thể được dùng để phát hiện người đeo mắc Covid-19 hay không.

Đó là những gì mà một nhóm các nhà nghiên cứu đã và đang làm việc. Các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard đã thực hiện khi tạo ra các cảm biến sinh học có thể đeo được tích hợp vào vải, về cơ bản cho phép các thiết bị đeo có thể phát hiện mầm bệnh.

Theo một nghiên cứu được công bố tuần này trên tạp chí Nature Biotechnology, những cảm biến sinh học có thể đeo được này đã được kết nối với khẩu trang tiêu chuẩn KN95 để phát hiện thành công sự hiện diện của virus SARS-CoV-2 trong hơi thở của một người.

Các nhà nghiên cứu cho biết, cảm biến được kích hoạt bằng các nút và cho kết quả trên dải đọc trong 90 phút. Họ nói thêm rằng mức độ chính xác có thể so sánh với các xét nghiệm PCR COVID tiêu chuẩn, phát hiện vật chất di truyền của virus bằng kỹ thuật phòng thí nghiệm gọi là phản ứng chuỗi polymerase.

Để tạo ra cảm biến, các nhà khoa học đã dựa vào một kỹ thuật liên quan đến việc chiết xuất và làm đông lạnh bộ máy phân tử mà tế bào sử dụng để đọc và ghi vật liệu di truyền. Nhấn một nút trên khẩu trang sẽ giải phóng một lượng nhỏ nước trên cảm biến kích hoạt lại các thành phần đông khô để chúng có thể tạo ra tín hiệu phản ứng với sự hiện diện của phân tử mục tiêu.

Theo các nhà nghiên cứu, cảm biến sinh học có thể được sử dụng để phát hiện các vi khuẩn, chất độc và tác nhân hóa học khác. Sau đó, một tín hiệu kỹ thuật số có thể được gửi đến một ứng dụng di động, cho phép người dùng theo dõi mức độ tiếp xúc với nhiều loại chất khác nhau.

Khẩu trang y tế là vật dụng phổ biến trong đại dịch Covid-19.

“Công nghệ này có thể được kết hợp vào áo khoác phòng thí nghiệm cho các nhà khoa học làm việc với các vật liệu hoặc mầm bệnh nguy hiểm, tẩy tế bào chết cho bác sĩ và y tá, hoặc đồng phục của những người tuyến đầu và quân nhân có thể tiếp xúc với mầm bệnh hoặc chất độc nguy hiểm, chẳng hạn như khí thần kinh”, Donghia, một nhà khoa học thuộc Viện Wyss và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu nói rằng hiện tại họ có thể thực hiện xét nghiệm virus trên mẫu máu, nước tiểu, phân và nước bọt. Đây là tất cả những thứ cần được kiểm tra trong phòng thí nghiệm, nhưng về mặt lý thuyết những khẩu trang này có thể phục vụ cho việc kiểm tra xách tay tại nhà.

Theo 24h.com.vn