Thứ 5, 02/05/2024, 20:09[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị: Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Thứ 4, 07/07/2021 | 11:05:45
3,497 lượt xem

Tàu, thuyền của ngư dân huyện Tiền Hải neo đậu tránh trú áp thấp tại Cảng cá Cửa Lân.

* Tiền Hải

Hiện nay, huyện Tiền Hải có 603 tàu, thuyền với 1.463 lao động; khu vực chòi canh, nuôi trồng thủy hải sản ven biển 1.667 lao động.

Thực hiện Công điện số 06/CĐ-PCTT của Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, huyện Tiền Hải đã tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới. Yêu cầu các xã ven sông, ven biển có lao động nuôi trồng thủy sản cam kết không để người lao động ở lại trông coi các chòi canh ngao, đầm nuôi trồng thủy sản trước khi áp thấp đổ bộ vào đất liền. Có phương án di dân khỏi khu vực nhà yếu, vùng trũng thấp khi có yêu cầu. Kiểm tra, rà soát hệ thống đê sông, đê biển, các trọng điểm xung yếu trên 2 tuyến đê số 5 và 6 để có phương án kịp thời khi có sự cố xảy ra. Xí nghiệp KTCTTL huyện có phương án đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa và hoa màu, vùng nuôi trồng thủy sản. Chủ động khơi thông dòng chảy trên các trục sông, kênh mương nội đồng. Các địa phương sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

 * Thái Thuỵ

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trên diện rộng, huyện Thái Thụy nghiêm cấm các phương tiện tàu, thuyền ra khơi từ 12giờ  ngày 7/7/2021.

Tàu thuyền của ngư dân xã Thái Đô (Thái Thụy ) neo đậu vào nơi an toàn để tránh áp thấp nhiệt đới.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thái Thụy, toàn huyện hiện có 529 phương tiện,1.886 lao động khai thác thủy hải sản. Tính đến 10 giờ sáng ngày 7/7, các đồn Biên phòng đóng trên địa bàn huyện đã liên lạc được 100% phương tiện tàu, thuyền thông báo về diễn biến của áp thấp nhiệt đới và hướng dẫn vào nơi tránh trú an toàn. Huyện Thái Thụy hiện có 186 chòi trông coi ngao, 258 hộ với 2.308 nhân khẩu sinh sống ngoài đê chính, 837 hộ,1.285 lao động nuôi trồng thủy sản ngoài đê. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đang tích cực chỉ đạo các cụm phòng chống thiên tai, các địa phương thực hiện di dời số lao động tại các chòi nuôi ngao, nuôi trồng thủy hải sản và người dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, tại các nhà yếu vào nơi an toàn hoàn thành trước 18 giờ, ngày 7/7.  UBND các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc cắt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, trạm y tế, các trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ hải sản, đồng thời chủ động tiêu thoát nước hệ thống, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mới gieo cấy, hoa màu, vùng trũng, thấp.

Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 7/7. (Ảnh minh họa). 

* Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 12 giờ ngày 7/7

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trên diện rộng, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi từ 12 giờ 00 phút ngày 7/7/2021; khẩn trương kêu gọi, kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn các tàu, thuyền vào nơi tránh, trú an toàn, không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu. Di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy sản, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, các vùng bãi thấp ven sông, cửa sông, số ngư dân trên các phương tiện làm ăn trên sông, trên biển ở các huyện: Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy vào nơi an toàn; đóng các cửa khẩu, băng két qua đê biển, đê cửa sông. Chủ động tiêu úng để bảo vệ sản xuất; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Nông dân xã Vũ Phúc thu hoạch rau màu sau mưa lớn. Ảnh: Minh Nguyệt

* Thành phố

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các phường, xã, các ngành, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình, diễn biến của áp thấp nhiệt đới; tuyên truyền tới các ngành, cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân biết để chủ động phòng chống. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi thành phố chủ động tiêu nước, hạ thấp mực nước trong hệ thống. Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình phối hợp với địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra, khơi thông hệ thống thoát nước đô thị, đề phòng mưa lớn gây ngập úng. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng huy động khi có yêu cầu. Tổ chức thường trực theo quy định, chủ động đối phó và xử lý các tình huống, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.

* Hưng Hà 

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và gây mưa to trên diện rộng, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Hưng Hà đã chỉ đạo các địa phương trong huyện tỏ chức cắt tỉa cành cây, chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, các lồng bè nuôi thủy sản trên sông; sẵn sàng phương án di dời người dân sống trong  khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn; rà soát triển khai phương án bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. 

Nhân viên trạm bơm Minh Tân (Hưng Hà) vớt bèo bồng khơi thông dòng chảy. Ảnh: Mai Thư

Đối với các xã, thị trấn duyên giang, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với Hạt quản lý đê điều Hưng Hà kiểm tra, theo dõi hệ thống đê điều, nhất là các tuyến đê, kè xung yếu, đồng thời chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý kịp thời. Giao Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà đóng các cống lấy nước, mở các cống tiêu, chủ động hạ thấp mực nước trong hệ thống kênh trục, tổ chức lực lượng kiểm tra, rà soát các vùng úng trũng trên địa bàn huyện để sẵn sàng triển khai phương án chống úng khi có mưa lớn xảy ra, bảo vệ an toàn cho sản xuất.  Các địa phương, đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, tổ chức trực nghiêm túc theo quy định, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

 * Quỳnh Phụ

Trước diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng xảy ra đợt mưa lớn trên diện rộng, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Quỳnh Phụ đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo các ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, tình hình thời tiết, thường xuyên cập nhật thông tin, tăng cường thông báo trên các phương tiện thông tin để người dân chủ động trong đời sống sản xuất.

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ xử lý kỹ thuật, bảo đảm cấp điện an toàn cho khu vực xã Đông Hải trước ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: Trịnh Cường

Các địa phương tổ chức lực lượng ứng trực theo quy định, chuẩn bị sẵn sàng các lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để chủ động ứng cứu với các tình huống khi cần thiết theo phương châm “Bốn tại chỗ”, thực hiện nghiêm các công điện của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và huyện.

Các xã, thị trấn kiểm tra, đóng mở hệ thống tưới tiêu, kiểm tra hoạt động của các trạm bơm để tiêu thoát nước kịp thời đề phòng mưa lớn gây ngập úng mạ non, 6.000ha lúa mới gieo cấy và 1.450ha cây màu hè. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương thực hiện giải phóng dòng chảy, tiêu nước trên mặt ruộng và hệ thống sông trục do xã, thị trấn quản lý, đóng các cống tưới, mở các cống tiêu để tiêu nước đệm đề phòng mưa lớn gây ngập úng, bảo vệ lúa mùa, hoa màu, sẵn sàng vận hành các trạm bơm khi có mưa, lũ lớn xảy ra.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương đã rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn, chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý củng cố ngay khi phát hiện sự cố. Chuẩn bị phương án di dời đối với các hộ dân sinh sống trong khu vực nhà yếu, nguy hiểm vào nơi an toàn; những xã có các hộ nuôi cá lồng trên sông, ven sông yêu cầu kiểm tra là sát việc chằng chống lồng bè, trang trại nuôi trồng, sẵn sàng phương án di dời người, tài sản khi có lệnh.

Các địa phương, đơn vị đã chuẩn bị các phương án bảo đảm an toàn cho học sinh trong ngày thi tốt nghiệp THPT thứ hai. Đặc biệt, đối với các khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương rà soát, chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm để huy động khi cần thiết nhằm bảo đảm an toàn 2 mục tiêu: phòng, chống thiên tai và dịch Covid-19 cho người dân và các lực lượng tham gia phòng, chống thiên tai…

* BĐBP Thái Bình

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Diêm Điền giúp ngư dân chằng chống phương tiện. Ảnh: CTV Hợp Khánh 

Tàu cá của ngư dân xã Thái Đô (Thái Thụy) vào nơi neo đậu an toàn. Ảnh: Tất Đạt

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, từ sáng ngày 7/7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn biên giới biển phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; thông báo, liên lạc với chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết hướng đi của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh hoặc vào bờ neo đậu an toàn. Các đồn, hải đội khẩn trương kiểm tra, rà soát các phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, duy trì quân số phương tiện trực theo quy định để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Tỉnh Thái Bình hiện có 1.164 phương tiện/3.423 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến 9 giờ sáng ngày 7/7, đã có 866 phương tiện/2.287 lao động đã vào nơi neo đậu trong tỉnh, 23 phương tiện/180 lao động đã vào neo đậu tại khu neo đậu tàu thuyền ngoài tỉnh, 202 phương tiện/554 lao động đang hoạt động trên biển và 73 phương tiện/402 lao động đang hoạt động ngoài tỉnh. Tất cả đều đã liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Nhóm phóng viên