Chủ nhật, 12/05/2024, 12:50[GMT+7]

Siết chặt kiểm soát người vào tỉnh Thái Bình

Thứ 4, 21/07/2021 | 09:19:05
5,681 lượt xem

Lực lượng chức năng phân làn, phân luồng tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ (Vũ Thư).

Từ 12 giờ ngày 19/7, hai chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Hiệp (Quỳnh Phụ) và cầu La Tiến (Hưng Hà) trở lại hoạt động, nâng tổng số chốt kiểm soát dịch của tỉnh Thái Bình lên 5 chốt. Từ thời điểm này, chỉ những trường hợp có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ mới được vào tỉnh. Đây được cho là biện pháp quyết liệt của tỉnh nhằm siết chặt quản lý người từ vùng dịch trở về cũng như sàng lọc các trường hợp nguy cơ ngay từ cửa ngõ vào tỉnh.

Người dân đồng thuận, chấp hành quy định của tỉnh

Theo ghi nhận của phóng viên tại chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ (Vũ Thư) trưa ngày 19/7, hàng trăm lượt phương tiện đến từ các địa phương khác khi qua chốt đều dừng lại theo hiệu lệnh của lực lượng chức năng để vào khai báo y tế. Những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định mới được phép đi vào địa bàn tỉnh. Nhiều trường hợp thiếu giấy xét nghiệm âm tính đã tự giác quay trở lại. 

Anh Đặng Minh Quân, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) làm việc tại thành phố Nam Định chia sẻ: Ngay sau khi nắm được thông tin tỉnh Thái Bình siết chặt việc kiểm soát người vào tỉnh, trong đó có nhiều điểm mới nên tôi đã chủ động đến Bệnh viện Đa khoa Hoàng An để làm xét nghiệm Covid-19 trước khi sang Nam Định làm việc. Tại chốt kiểm soát dịch, tôi đã xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và thực hiện các quy trình khai báo theo hướng dẫn của lực lượng y tế nên việc vào tỉnh rất thuận lợi.

Còn anh Tống Văn Thuyết, xã Vũ Hội (Vũ Thư) đi từ huyện Long Thành (Đồng Nai) về quê. Để thuận lợi trong quá trình di chuyển qua các địa phương, anh và các thành viên trên xe đã chủ động làm xét nghiệm Covid-19 tại tỉnh Đồng Nai. Anh Thuyết cho biết: Mặc dù chúng tôi đã làm xét nghiệm và có kết quả âm tính nhưng do về từ địa phương có dịch nên chúng tôi thuộc trường hợp phải cách ly tập trung. Chúng tôi đã liên hệ với công ty và chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch của tỉnh Thái Bình.

Thiếu tá Phạm Duy Thọ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Chốt kiểm soát dịch cầu Tân Đệ được tăng cường quân số từ 12 giờ ngày 19/7. Lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường 12 cán bộ, chiến sĩ phối hợp hướng dẫn khai báo y tế, phân luồng, điều tiết giao thông và kiểm tra giấy tờ liên quan. Ngày 20/7, lưu lượng người và phương tiện qua chốt có giảm so với ngày hôm trước, trong đó hơn 80% có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định.

Liên quan đến việc kiểm soát người ra, vào tỉnh, cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho công nhân đi ra tỉnh ngoài làm việc của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh được người dân đồng thuận, đánh giá cao. 

Chị Trần Thị Hoa, xã Bách Thuận (Vũ Thư) làm việc tại thành phố Nam Định chia sẻ: Chúng tôi rất vui khi biết tỉnh đã tạo điều kiện cho chúng tôi được ra các tỉnh giáp ranh làm việc, không phải đối diện với nguy cơ mất việc làm. Chúng tôi sẽ tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Kiểm soát chặt chẽ cả trên đường bộ, đường thủy

Cùng với siết chặt công tác quản lý tại các chốt kiểm soát dịch trên đường bộ, công tác quản lý, kiểm soát người, phương tiện qua các bến phà, bến đò ngang sông, nhất là các bến phà, bến đò sang các tỉnh, thành phố giáp ranh cũng được tăng cường. Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy và chính quyền các xã duyên giang thường xuyên kiểm tra hoạt động tại các bến, yêu cầu các chủ đò, chủ phương tiện tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. 

Ông Lương Văn Tiến, chủ đò Cồn Tư, xã Nam Hải (Tiền Hải) cho biết: Bình quân mỗi ngày đò Cồn Tư vận chuyển 30 chuyến. Khách đi đò chủ yếu là người lao động tại các vùng đầm hoặc người buôn bán thủy hải sản. Hành khách khi lên đò đều phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn và thực hiện sát khuẩn. Đặc biệt, từ 12 giờ ngày 19/7, tất cả khách đi đò vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo quy định.

Với 5 chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh, hy vọng rằng, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các lực lượng chức năng, ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm của mỗi người dân sẽ góp phần quan trọng ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Ngay sau khi tỉnh có quyết định khởi động lại 2 chốt kiểm soát dịch tại cầu La Tiến và cầu Hiệp, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cơ quan quân sự hai huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng và các thiết bị cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch. Ngoài việc huy động lực lượng tham gia phối hợp điều tiết, phân luồng giao thông, lực lượng quân đội là đầu mối bảo đảm công tác hậu cần tại các chốt, góp phần cùng với các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Ông Trần Quang Anh, cán bộ Trạm Y tế xã Tân Lập (Vũ Thư)

Chúng tôi phối hợp với các đơn vị chức năng tại chốt thực hiện đo thân nhiệt, tổ chức khai báo y tế, nhắc nhở, khuyến cáo việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19; phát hiện kịp thời các trường hợp nghi mắc; đồng thời, kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm để sàng lọc đối với những người đi về từ vùng dịch; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.


Tất Đạt