Thứ 6, 10/05/2024, 08:44[GMT+7]

Hiến đất làm đường - nguồn lực lớn để đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ Kỳ 3: Cần nhân rộng mô hình hiến đất làm đường (tiếp theo và hết)

Thứ 4, 04/08/2021 | 08:53:54
3,497 lượt xem
Từ chủ trương của huyện là sẽ ưu tiên đầu tư cho những địa phương có 100% người dân đồng thuận hiến đất để mở rộng các tuyến đường huyện, đường liên xã, nhiều xã, thị trấn ở Quỳnh Phụ đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất để mở rộng các tuyến đường. Chủ trương này của huyện thực sự đang phát huy hiệu quả, cần có sự nghiên cứu, đánh giá, tổng kết một cách cụ thể để nhân rộng tới các địa phương khác trong tỉnh.

Đường ĐH.72 qua thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) được nhân dân đồng thuận hiến đất để nâng cấp, mở rộng.

Thêm những tuyến đường có người dân hiến đất

Sau bao năm chịu khó làm ăn, dành dụm, vợ chồng anh Bùi Văn Huy, tổ dân phố số 7, thị trấn An Bài mới xây được căn nhà 3 tầng cùng khuôn viên, tường bao khang trang, kiên cố. Tuy nhiên, thời gian tới, những bức tường còn mới màu sơn của gia đình anh có thể phải đập đi để mở rộng tuyến đường huyện ĐH.72 đoạn từ chợ Vĩnh Trà đến Đống Ba theo sự vận động của chính quyền địa phương. 

Theo anh Huy: Ở đâu có đường lớn và đẹp thì kinh tế ở đó phát triển; hơn thế, khi nhà nước mở rộng tuyến đường ĐH.72 sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân tại các tổ dân phố nơi tuyến đường đi qua. Vì vậy, khi chính quyền vận động, gia đình tôi đã đồng ý, sẵn sàng tháo dỡ tường cổng vừa mới xây chưa tròn 1 năm để hiến gần 20m2 đất ở cho nhà nước làm đường. Tính theo giá trị thị trường hiện nay, diện tích đất hiến của nhà tôi cũng lên tới cả trăm triệu đồng. Tôi chỉ mong muốn nhà nước có thể hỗ trợ tôi xây lại cổng và tường như cũ là được.

Suy nghĩ của anh Huy cũng là suy nghĩ chung của các hộ dân tổ dân phố số 7, số 8 và số 9 (thị trấn An Bài) sinh sống dọc tuyến đường huyện ĐH.72. Vì thế, đến nay, toàn bộ 68 hộ dân tại 3 tổ dân phố trên, chiếm 100% số hộ có diện tích đất thu hồi đã đồng thuận hiến đất mở rộng tuyến đường này. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Chiến, Chủ tịch UBND thị trấn An Bài cho biết: Thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến đường huyện đi qua địa bàn. Đến nay, ngoài 100% số hộ dân đã đồng ý hiến đất để mở rộng tuyến đường huyện ĐH.72 đoạn từ chợ Vĩnh Trà đến Đống Ba, thị trấn còn vận động được 40 hộ dân hiến đất để mở rộng tuyến đường huyện ĐH.72C (đường Lý Xá), đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động các hộ còn lại hiến đất để mở rộng tuyến đường. Theo tiến độ này, trong tương lai thị trấn sẽ có thêm nhiều tuyến đường to và đẹp hơn nữa.

Cần có thêm nhiều con đường quyện hòa “Ý Đảng, lòng dân”

Trong những năm qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh nói chung, huyện Quỳnh Phụ nói riêng đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, trong đó phát triển hạ tầng giao thông được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá phát triển. Đến nay, hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn còn nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, mặt đường còn nhỏ, hẹp, thậm chí đang xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, vận chuyển hàng hóa, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực tế trên đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông một cách đồng bộ.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quỳnh Phụ: Thực tế thi công các tuyến đường trên địa bàn huyện trong những năm qua cho thấy, chi phí GPMB gồm tiền đền bù đất ở, đất nông nghiệp, tài sản xây dựng, cây trồng trên đất chiếm từ 20 - 40% tổng mức đầu tư. Khi công trình giao thông được hoàn thành thì giá trị đất mặt đường được nâng lên, người dân địa phương sẽ hưởng lợi. Việc người dân hiến đất làm đường sẽ giúp tiến độ GPMB và thi công công trình nhanh hơn, kinh phí GPMB giảm, từ đó các địa phương có thêm kinh phí đầu tư các công trình giao thông, phúc lợi khác. Vì thế, việc vận động người dân hiến đất làm đường sẽ là một giải pháp, cách làm hay, sáng tạo để các địa phương đầu tư các dự án giao thông, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà nước và người dân.

Trong khi nhiều địa phương đang loay hoay và chưa có lời giải cho công tác GPMB để triển khai thực hiện các dự án giao thông thì chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường ở Quỳnh Phụ hiện nay cho thấy việc huy động sức mạnh của nhân dân sẽ tạo ra nguồn lực lớn để các địa phương triển khai đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại. Chủ trương này của huyện đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp, ngành trong tỉnh, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh. 

Tại buổi kiểm tra việc hiến đất làm đường giao thông tại tuyến đường ĐH.78 huyện Quỳnh Phụ chiều ngày 27/7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao chủ trương vận động người dân tự nguyện hiến đất làm đường mà các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Quỳnh Phụ đang triển khai. Đồng chí đề nghị huyện Quỳnh Phụ cần đánh giá, tổng kết việc thực hiện chủ trương này để nhân rộng, không chỉ tại các tuyến đường huyện, đường liên xã mà cả các dự án đường tỉnh. Cần tăng cường tuyên truyền về chủ trương vận động người dân tự nguyện hiến đất làm đường ở Quỳnh Phụ, qua đó lan tỏa sự đồng thuận của người dân để triển khai đầu tư các dự án giao thông đồng bộ, hiện đại trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ

Thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhiều địa phương trong huyện đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân góp quyền sử dụng đất để mở rộng đường huyện, đường xã do huyện làm chủ đầu tư. Không chỉ dừng ở các tuyến đường huyện, đường liên xã, huyện Quỳnh Phụ đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân góp đất để mở rộng các tuyến đường tỉnh đi qua địa bàn. Qua đó góp phần cùng tỉnh đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Sen, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 7, thị trấn An Bài

Phát huy vai trò tích cực, gương mẫu của cán bộ cơ sở, chúng tôi đã đi từng nhà, vận động từng người để nhân dân hiểu chủ trương đúng đắn của huyện về vận động người dân hiến đất làm đường. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, bà con trong tổ dân phố đã đồng thuận và ủng hộ rất cao, nhiều hộ có tường bao, cổng dậu vừa mới xây xong cũng đồng ý tháo dỡ để làm đường mà không tính toán thiệt hơn.

Bà Nguyễn Thị Luyến, tổ dân phố số 7, thị trấn An Bài

Qua các cấp chính quyền địa phương, người dân chúng tôi đã nắm được và đồng thuận với chủ trương hiến đất để mở rộng đường của huyện. Tôi rất ủng hộ chủ trương này và tự nguyện hiến đất một phần để mở rộng đường. Mỗi người phải nhìn xa, vì cái chung, vì cả cộng đồng và thể hiện trách nhiệm của mình với xã hội.  

Trần Tuấn