Thứ 2, 13/05/2024, 16:40[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài ở Vũ Công

Thứ 5, 05/08/2021 | 10:27:55
2,658 lượt xem
Phát huy truyền thống hiếu học của địa phương, những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Vũ Công (Kiến Xương) được quan tâm với nhiều hoạt động phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực.

Danh sách ủng hộ quỹ khuyến học của dòng họ Nguyễn Phúc được đặt tại từ đường dòng họ.

Gia đình chị Nguyễn Thị Đào, thôn Trà Vy Bắc nuôi ba con và rất coi trọng đạo học. Suốt mười mấy năm qua, mọi công việc trong gia đình đều dồn lên vai song chị Đào vẫn tần tảo thức khuya dậy sớm, làm đủ nghề để có tiền nuôi các con ăn học. Khó trăm bề nhưng bù lại các con chăm ngoan học giỏi, thường xuyên được nhận học bổng và các phần thưởng do có thành tích xuất sắc trong học tập. Đây chỉ là một trong hàng trăm gia đình hiếu học trên địa bàn xã được tuyên dương hàng năm.

Ông Nguyễn Đình Lâm, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Vũ Công cho biết: Với phương châm lấy khuyến học thôn làng làm nền tảng, khuyến học dòng họ là trung tâm, khuyến học gia đình là then chốt, đến nay toàn xã đã thành lập 8 chi hội, 14 dòng họ khuyến học với gần 2.000 hội viên, chiếm 25% dân số toàn xã. Để xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học xã tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức hội và đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua như: Xuân khuyến học, tháng khuyến học, học tập suốt đời. Hàng năm, 100% trẻ trong độ tuổi mầm non được đến trường, duy trì 350 học sinh học cấp tiểu học và THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm 70% trở lên, số học sinh trúng tuyển THPT đạt 75% trở lên.

Cùng với việc đầu tư xây dựng các trường học đạt chuẩn, xã luôn chú trọng xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học. Tiêu biểu như các dòng họ: Nguyễn Phúc, Nguyễn Pháp, Nguyễn Công... Mỗi dòng họ đều có số quỹ từ hàng chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để khen thưởng cho học sinh giỏi và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Đến nay, quỹ khuyến học toàn xã đạt hơn 550 triệu đồng. 5 năm qua, Hội Khuyến học xã, các dòng họ, nhà trường đã khen thưởng trên 2.800 lượt học sinh có thành tích trong học tập. Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nỗ lực vươn lên nuôi các con học đại học. Từ ý chí học tập của con em và sự phấn đấu của nhiều gia đình, dòng họ đã có nhiều con em làm ăn xa quê thành đạt và ủng hộ tiền cho quỹ khuyến học để động viên, giúp đỡ thế hệ sau phấn đấu vươn lên. 

Ông Nguyễn Bá Tần, Trưởng ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Phúc cho biết: Là dòng họ có trên 500 gia đình, hàng năm chúng tôi duy trì tổ chức trao thưởng, động viên các cháu học sinh đạt danh hiệu từ tiên tiến trở lên tại từ đường của dòng họ vào dịp Quốc khánh 2/9. Bình quân mỗi năm dòng họ trao thưởng cho 90 cháu với trị giá khoảng 10 triệu đồng, từ đó tạo động lực cho các cháu ra sức học tập. Tự hào khi mỗi năm dòng họ có từ 7 - 9 cháu đỗ đại học. Để xây dựng quỹ khuyến học, hàng năm vào dịp thanh minh, ban khuyến học dòng họ lại động viên con cháu làm ăn thành đạt xa quê về ủng hỗ quỹ và hiện số quỹ đạt 120 triệu đồng.  

Hàng năm, Trường Tiểu học và THCS Vũ Công đều trao thưởng cho học sinh đạt thành tích trong học tập. Ảnh tư liệu

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Vũ Công còn lan tỏa vào cả thánh đường, nhà chùa. Các nhà tu hành không chỉ chuyên tâm với việc đạo mà còn tích cực làm việc đời. 

Đại đức Thích Thanh Quân, trụ trì chùa Thanh Phong chia sẻ: Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng năm tôi đều ủng hộ phong trào khuyến học, khuyến tài của xã từ 3 - 5 triệu đồng để trao thưởng động viên học sinh trên địa bàn. Ngoài ra, mỗi khi địa phương có nhu cầu ủng hộ hiện vật cho các nhà trường tôi cũng sẵn sàng tham gia, góp phần nhỏ bé của mình vào phát triển sự nghiệp giáo dục.  

Từ sự nỗ lực của các chi hội khuyến học, mỗi gia đình, dòng họ trong công tác khuyến học, khuyến tài ở Vũ Công đã góp phần nâng cao dân trí, là sợi dây gắn kết giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội, góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương phát triển.

Thu Thủy

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)