Thứ 6, 29/03/2024, 14:55[GMT+7]

Tiếp sức em đến trường

Thứ 6, 06/08/2021 | 08:54:20
3,250 lượt xem
Học sinh, sinh viên nghèo được san sẻ một phần khó khăn thông qua những suất quà, suất học bổng là giải pháp mà các cấp bộ đoàn, đội trong tỉnh đang làm để con đường đến trường của các em không bị gián đoạn.

Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tặng góc học tập cho em Dương Quốc Đạt, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và THCS Thái Thọ (Thái Thụy).

Chồng đã mất, hoàn cảnh quá khó khăn nên chị Trần Thị Thu, thôn Hanh Lập, xã Thái Thọ (Thái Thụy) mãi không thể sửa lại ngôi nhà đã xuống cấp. 3 mẹ con chị phải đi ở nhờ. Thấu hiểu, sẻ chia, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Thái Thụy đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện vận động, hỗ trợ kinh phí để xây “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho mẹ con chị. 

Chị Thu cho biết: MTTQ và đoàn thanh niên các cấp đã kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ tiền, vật liệu xây dựng và đồ dùng cho gia đình. Có được ngôi nhà mới, góc học tập mới sẽ giúp tôi và các con có điều kiện sống và học tập tốt hơn. \

Em Dương Quốc Đạt, học sinh lớp 7, Trường Tiểu học và THCS Thái Thọ, con chị Thu phấn khởi: Có bàn học mới rồi, hai anh em sẽ học thật chăm chỉ, không phụ lòng mong đợi của các bác, các anh chị.

Cũng được hỗ trợ xây nhà, em Phạm Thị Thanh Thúy, học sinh lớp 10A4, Trường THPT Tiên Hưng cho biết: Khi được các thầy cô giáo thông báo gia đình em được Tỉnh đoàn hỗ trợ xây nhà, em rất bất ngờ và phấn khởi. Em tự nhủ phải cố gắng để đạt kết quả cao hơn nữa trong học tập để 2 em của em noi theo.

Cũng như em Đạt, em Thúy, hàng trăm học sinh, sinh viên và gia đình các em đã được tiếp sức từ tổ chức đoàn thanh niên. 

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của các gia đình, đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Với tình cảm, trách nhiệm của mình, tổ chức đoàn, đội các cấp ở Vũ Thư đã triển khai các hoạt động hỗ trợ để gia đình các em vượt lên khó khăn, ổn định cuộc sống. Hy vọng, những phần quà sẽ góp phần giúp các em cùng gia đình khắc phục khó khăn, tạo động lực để các em phấn đấu trong học tập.

Để thêm nguồn lực tiếp sức cho các em, các cấp bộ đoàn đã tổ chức các hoạt động huy động đoàn viên, thanh niên và các nhà tài trợ trao học bổng, khuyến khích thanh thiếu nhi nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học. Đoàn thanh niên các cấp đã biểu dương, tuyên truyền, chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh thông tin của tổ chức đoàn về những tấm gương học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Từ đó, các thầy cô giáo và các nhà hảo tâm thấu hiểu những nỗ lực của học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tích cực ủng hộ chương trình, góp phần giúp ước mơ của các em trở thành hiện thực.

Ngoài ra, các cấp bộ đoàn đã triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Thái Bình” và gắn với các phong trào như “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, gây quỹ “Lợn đất tình thương”, “Vì bạn nghèo”, “Tiếp sức đến trường”, “Vì đàn em thân yêu”... 

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, 6 tháng đầu năm, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ học bổng cho 860 học sinh, sinh viên nghèo trị giá trên 800 triệu đồng; phối hợp tặng 2 nhà tình nghĩa, 1 nhà khăn quàng đỏ cho gia đình các em. Đây không chỉ là sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của đoàn thanh niên các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đối với học trò nghèo mà qua đó còn góp phần nuôi dưỡng những hoài bão, ước mơ về tương lai thông qua con đường học tập.

Với những học sinh, sinh viên hoàn cảnh gia đình khó khăn, niềm vui đến trường không được trọn vẹn như bạn bè cùng trang lứa; thay vào đó là nỗi lo về sự thiếu thốn vật chất, không được tiếp tục đi học. Do đó, tổ chức đoàn, đội các cấp trên địa bàn tỉnh đang tích cực tìm kiếm, huy động nhiều nguồn lực kịp thời mang lại sự hỗ trợ thiết thực cho các em. Hy vọng rằng, những sự hỗ trợ đó sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực giúp các em vững tin trong chặng đường phía trước.

Xuân Phương

(Tác phẩm tham dự cuộc thi “Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)