Chủ nhật, 28/04/2024, 05:46[GMT+7]

Thiết kế 3 giếng trời, nhà Sài Gòn lên báo Mỹ sau cải tạo

Thứ 6, 06/08/2021 | 20:40:02
373 lượt xem
Ngôi nhà vừa mang nét đẹp hiện đại, vừa có nét truyền thống, sự đan xen cũ - mới tạo nên phong cách độc đáo.

Công trình là dự án cải tạo ngôi nhà 40 năm tuổi tại một khu dân cư mật độ cao ở TP HCM. Nhà xây dựng lần đầu tiên vào những năm 1980 và đã trải qua nhiều lần cải tạo và mở rộng. 

Hiện, căn nhà là nơi sinh sống của gia đình 3 thế hệ gồm 7 người nên yêu cầu bức thiết là tạo ra một không gian đáp ứng được cuộc sống của gia đình. 

Mong muốn của gia chủ là tạo ra một không gian yên tĩnh, gần gũi, phù hợp với địa phương - khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, đảm bảo sự thoải mái và riêng tư cho gia đình nghỉ ngơi và sinh hoạt. 

Vì vậy, nhóm kiến trúc sư đã nghiên cứu kỹ lưỡng về kết cấu hiện có, những thành phần có thể loại bỏ và những thành phần phải giữ lại trong quá trình cải tạo. 

Có một số kết cấu không thể được bảo đảm nếu không tháo dỡ trong quá trình sửa chữa. DO đó, kiến trúc sư quyết định đưa ra một kế hoạch cho phép thiết kế ngẫu hứng và xây dựng tùy chỉnh các thành phần không chắc chắn.

Giải pháp kết cấu mới tạo ra sự kết nối liên hoàn giữa các không gian sử dụng, sự kết nối giữa bên trong và bên ngoài, kết nối giữa con người với thiên nhiên,... 

Dựa trên hệ thống kết cấu cũ, kiến trúc sư đề xuất mở 3 vị trí giếng trời để đảm bảo thông gió thẳng đứng tốt nhất, đồng thời tạo không gian đệm trước nhà, phối hợp với cây xanh để ngăn bức xạ nhiệt trực tiếp vào công trình. 

Không gian sinh hoạt chung của gia đình đặt ở trung tâm của ngôi nhà. 

Dựa trên kết cấu cũ nên các không gian phục vụ được bố trí nép sang một bên, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình và cũng không làm ảnh hưởng đến các không gian chính. 

Kết cấu mới tận dụng tối đa khả năng chiếu sáng và thông gió tự nhiên cho toàn bộ tòa nhà... 

Màu đỏ của cầu thang gạch nung đỏ ở tầng trệt được giữ nguyên vẹn trong quá trình sửa chữa. 

Nguồn ảnh: Archdaily

Theo kienthuc.net.vn