Chủ nhật, 28/04/2024, 15:52[GMT+7]

Nhà bên hồ ở Đà Nẵng vẫn mát mẻ nhờ lớp vỏ bằng tre

Thứ 2, 09/08/2021 | 10:16:05
538 lượt xem
Vỏ ngôi nhà gồm hai lớp tre ở trong và ngoài, có lớp chống thấm ở giữa. Không khí lưu thông giữa các lớp giúp trong nhà luôn mát mẻ. Lớp vỏ này còn che chắn cho tòa nhà khỏi tác động của khí hậu nhiệt đới và tạo ra một không gian sống thoải mái.

Đây là một ngôi nhà rộng 400m2 nằm trong một trang trại ở Đà Nẵng dựa trên nguyên tắc thiết kế bốn không.

Đầu tiên là cửa sổ không có nhôm kính. Thay vì sử dụng vật liệu công nghiệp, ngôi nhà sử dụng hệ thống cửa chớp xếp bằng tre giúp ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên và lưu thông không khí. Mặc dù là thiết kế mở nhưng hệ thống cửa chớp vẫn giữ được sự riêng tư và an ninh cho ngôi nhà. 

Thứ hai là ngôi nhà không dùng điều hòa mà lấy gió tự nhiên qua các ô thoáng và khe cửa chớp.

Thứ ba là ngôi nhà không dùng gạch nung mà tường hoàn toàn làm bằng tre và xi măng thô. Khối đế ngôi nhà được làm từ những khối đá thô của địa phương tạo nên sự vững chắc và cách nhiệt.

Thứ ba là ngôi nhà không dùng gạch nung mà tường hoàn toàn làm bằng tre và xi măng thô. Khối đế ngôi nhà được làm từ những khối đá thô của địa phương tạo nên sự vững chắc và cách nhiệt.

Cuối cùng là ngôi nhà không sơn tường mà chỉ sử dụng vật liệu từ đá tự nhiên, gỗ, tre, nứa tạo cảm giác gần gũi, thô mộc, hài hòa. 

Trang trại nằm trên sườn đồi ngoại ô thành phố Đà Nẵng , hướng ra hồ Hội Khê. Chủ sở hữu hy vọng sẽ hồi sinh khu đất nông nghiệp bị bỏ hoang theo thời gian, cải tạo, tái cơ cấu và tái tạo thành một ngôi nhà tĩnh tâm. 

Ngôi nhà hai tầng, hình dáng đơn sơ, vách tre độc được thiết kế để đón gió từ mọi phía và vươn ra mặt hồ. Vỏ ngôi nhà gồm hai lớp tre, trong và ngoài, có lớp chống thấm ở giữa. Không khí lưu thông giữa các lớp giúp bên trong nhà luôn mát mẻ. Lớp vỏ này còn che chắn cho tòa nhà khỏi tác động của khí hậu nhiệt đới và tạo ra một không gian sống thoải mái. 

Ngôi nhà được chia thành hai khu chức năng chính. Đầu tiên là tầng trệt gồm hầm rượu, phòng xông hơi và bếp với bàn ăn mở thông ra hồ và bể bơi. 

Khu vực chức năng thứ hai nằm trên tầng hai, có một cách tiếp cận tầng hai vô cùng độc đáo là đi bộ lên đồi cỏ tươi đến một mái hiên được che chắn bởi một khung tre đan vào nhau. 

Các gian sau là hai phòng ngủ nối tiếp nhau, với nội thất mộc mạc, đặc trưng của vùng quê Việt Nam. 

Phòng ngủ chính có mặt tiền thông thoáng hoàn toàn, tạo không gian tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên. Tầng phòng ngủ có nhịp dầm dài tới 4,5m không có cột, đáp ứng không gian ăn uống mở bên dưới. 

Với tầm nhìn bao quát ra hồ Hội Khê, kiến trúc sư đã khéo léo bố trí hồ bơi vô cực như một tấm gương lớn, phản chiếu thiên nhiên. Đây trở thành nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí của cả gia đình. 

Theo baomoi.com