Thứ 4, 24/04/2024, 21:01[GMT+7]

Nâng tỷ lệ phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

Thứ 4, 18/08/2021 | 08:44:00
1,407 lượt xem
Những năm qua, các cơ sở hội phụ nữ trong tỉnh đã vào cuộc tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ (HVPN) và nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần bảo đảm an sinh bền vững.

Chị Nguyễn Thị Din (người thứ hai từ phải sang) tiếp nhận sổ bảo hiểm xã hội.

Ngoài những HVPN thuộc hộ nghèo, cận nghèo (đối tượng được hỗ trợ BHYT theo quy định của nhà nước), thời gian qua, các cơ sở hội phụ nữ có nhiều giải pháp gây quỹ mua tặng thẻ BHYT hàng năm cho HVPN thuộc diện khó khăn, là phụ nữ đơn thân; bản thân hoặc chồng, con thường xuyên đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo. Đây là cách giúp đỡ HVPN khó khăn và gia đình họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe và thiết thực hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của các cấp hội.

Nhận được thẻ BHYT do chi hội phụ nữ thôn tặng, chị Đặng Thị Dung, HVPN thôn Bến Hòa, xã Đông Động (Đông Hưng) rất vui và an tâm. Hoàn cảnh chị khó khăn, chồng không tu chí làm việc, công việc của chị không ổn định, sức khỏe không tốt, 3 mẹ con đang ở nhà bố mẹ đẻ. Chị Dung cho biết: Tấm thẻ BHYT này giúp tôi giảm bớt gánh nặng chi phí mỗi khi khám chữa bệnh.

Chị Dung là một trong những HVPN của xã Đông Động được tặng thẻ BHYT, bảo hiểm thân thể từ nguồn quỹ cấy lúa, nuôi lợn nhựa tiết kiệm của các chi hội. Theo chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Động: Trong xã còn nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn muốn có thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật. Hàng năm, các chi hội bình xét để tặng thẻ bảo hiểm cho hội viên, bảo đảm quyền lợi chính đáng của phụ nữ, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các mô hình phụ nữ tiết kiệm mua bảo hiểm. Từ việc được tặng thẻ, nhiều chị đã xác định dù khó khăn thế nào cũng phải mua BHYT, bảo hiểm thân thể phòng thân, chẳng may đau ốm thì có điều kiện chữa bệnh. Cùng với mô hình tại Đông Động, các cấp hội phụ nữ ở huyện Đông Hưng đã tặng 1.405 thẻ bảo hiểm thân thể, 21 thẻ BHYT cho HVPN.

Còn với chị Nguyễn Thị Din, thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ (Quỳnh Phụ), sau 7 năm làm công nhân tại xưởng may của chị Nguyễn Thị Huyên, thôn Tràng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) chị đã tham gia BHXH tự nguyện. Chị Din cho biết: Tôi tham gia BHXH để khi về già có lương hưu, hay khi thất nghiệp có trợ cấp. Khi tham gia BHXH có thể lựa chọn nhiều mức đóng và phương thức đóng. Tôi thấy chính sách này rất ý nghĩa, nếu có điều kiện mọi người nên tham gia để tuổi già được thảnh thơi... Hiện xưởng may của chị Huyên có 16/25 công nhân tham gia BHXH tự nguyện. Nhằm khuyến khích chị em tham gia, chị Huyên hỗ trợ 100.000 đồng/người/tháng để mua BHXH. Cũng theo chị Din, nhờ được cán bộ hội phụ nữ tư vấn, hướng dẫn, chị thấy được lợi ích rất lớn của việc tham gia BHYT; hàng năm chị cùng các thành viên trong gia đình đều tham gia để có điều kiện khám bệnh định kỳ.

Theo thông tin từ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: 5 năm qua, các cấp hội đã vận động gần 90% HVPN, nhân dân tham gia BHYT; thành lập và duy trì 208 mô hình “Tiết kiệm mua thẻ BHYT” tại các chi hội; số lượng hội viên tham gia BHYT, BHXH mỗi năm một tăng. Để có kết quả trên, các cấp hội không chỉ chú trọng xây dựng mô hình điểm mà còn chủ động lồng ghép trong các hoạt động để tuyên truyền chính sách BHYT, BHXH tự nguyện phù hợp với từng địa bàn, đưa công tác vận động thực hiện chính sách này ở mỗi địa phương vào nội dung nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức hội; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động.

Với những kết quả đạt được, kỳ vọng giai đoạn 2021 - 2026 tỷ lệ hội viên, gia đình HVPN tham gia BHXH, BHYT ngày càng cao, góp phần chăm sóc sức khỏe phụ nữ ngày càng tốt hơn.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày