Chủ nhật, 19/05/2024, 17:57[GMT+7]

Vũ Quý: Tự hào truyền thống, vững bước tương lai

Thứ 6, 20/08/2021 | 09:02:01
4,379 lượt xem
Năm 1895, phủ Kiến Xương đóng phủ lỵ ở đất Động Trung, nay là hai xã Vũ Trung và Vũ Quý (Kiến Xương). Đây là vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Theo sử sách ghi lại, từ thời xa xưa nơi đây đã sầm uất, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của phủ Kiến Xương. Phát huy truyền thống, đến nay xã Vũ Quý đã trở thành địa phương phát triển mạnh nhất huyện trên nhiều lĩnh vực.

Cuốn sách viết về Trung đoàn tên lửa 263 được cụ Nguyễn Văn Tích lưu giữ cẩn thận.

Sinh đúng ngày thành lập Đảng 3/2/1930, cụ Nguyễn Văn Tích ở làng Động Trung ngày đó năm nay đã 91 tuổi đời, 70 năm tuổi đảng. Cụ nhớ lại: Những ngày tháng 3/1945, sau khi Nhật đảo chính Pháp chúng tiếp tục thực hiện chính sách kinh tế thời chiến, ra sức vơ vét lương thực, gây ra nạn đói khủng khiếp. Đời sống nhân dân vô cùng khổ cực, người chết đói khắp các ngả đường, nhiều gia đình chết cả nhà vì đói, dân ta phải kéo cày, kéo bừa bằng người, mặc áo tơi rách, ngay cả gia đình tôi cũng nhiều người chết vì đói. Thời ấy Nhật phá lúa trồng đay nên dân đã đói lại càng đói hơn.

Bước sang những ngày đầu tháng 8/1945, phát xít Nhật đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn, không khí cách mạng đã lan truyền khắp nơi, tới từng xóm làng, từng gia đình. Làng Động Trung đã chuẩn bị chu đáo về lực lượng, cờ, băng biển, khẩu hiệu sẵn sàng biểu dương lực lượng, chiếm lĩnh phủ đường. 14 giờ ngày 21/8/1945, tại sân vận động phủ Sóc, các đoàn biểu tình từ nhiều ngả rầm rộ tiến về phủ. Ngày đó, cụ Nguyễn Văn Tích là một trong những thiếu niên trẻ nhất xông vào phủ giành lại chính quyền đồng thời hô vang khẩu hiệu “Hồ Chí Minh muôn năm”. Chính quyền về tay nhân dân, người dân Động Trung càng gắn bó, đóng góp sức lực, của cải bảo vệ chế độ mới. Đặc biệt, nơi đây còn ghi dấu ấn về phong trào xây dựng lực lượng vũ trang của tỉnh. Ngày 20/4/1947, Tỉnh đội dân quân Thái Bình (nay là Bộ CHQS tỉnh) đã chọn khu nhà Séc trong sân vận động phủ Sóc làm địa điểm tổ chức lễ ra quân cho 4 đại đội: Lê Lợi, Quang Trung, Đề Thám và Trần Quốc Tuấn, đánh dấu mốc son cho quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng vũ trang tỉnh. Ngày đó, mặc dù còn trẻ song cụ Nguyễn Văn Tích đã sớm giác ngộ cách mạng, tham gia Hội Nông dân cứu quốc, đội du kích để bảo vệ quê hương. Năm 1950, cụ đi bộ đội, chiến đấu tại nhiều chiến trường ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và vinh dự có mặt trong ngày vui đại thắng 30/4/1975 thống nhất đất nước. Đến nay, dù tuổi đã cao, chân đã chậm, mắt đã mờ nhưng cứ tới dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công, cụ Nguyễn Văn Tích lại dành nhiều thời gian ngồi tại căn phòng truyền thống của gia đình để ngắm nhìn những bức ảnh thời kỳ kháng chiến - thời kỳ đầy hào hùng và vinh quang của dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Thùy, Chủ tịch UBND xã Vũ Quý cho biết: Phát huy truyền thống cách mạng của làng Động Trung ngày đó, xã Vũ Quý ngày nay đã vươn mình phát triển lên tầm cao mới. Những năm qua, xã chú trọng phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp, xây dựng chiếm 46%, thương mại, dịch vụ chiếm 48%, nông nghiệp chiếm 6%. Diện tích đất nông nghiệp có 126ha nhưng đã có gần 70ha được tích tụ bởi 6 gia đình; đã xuất hiện những gia đình tích tụ diện tích lớn, tới hơn 60 mẫu và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Xã có cụm công nghiệp 9ha, thu hút 4 doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hiệu quả, hiện đang tiếp tục triển khai mở rộng thêm 70ha. Toàn xã hiện có 15 doanh nghiệp, 6 cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 3.500 lao động với thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng. Tận dụng lợi thế có gần 2km tỉnh lộ, 2,5km đường huyện đi qua, Vũ Quý  phát triển mạnh thương mại, dịch vụ. Toàn xã có 611 hộ kinh doanh. 

Bà Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh thương mại tổng hợp Thắng Liên cho biết: Để tồn tại và nâng tầm thương hiệu, hơn 30 năm qua, với phương châm bán nhanh, bán nhiều, hàng tốt, giá rẻ, cửa hàng đã đem lại sự hài lòng cho khách hàng, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. Không chỉ có doanh thu, số nộp thuế cao, cửa hàng còn tham gia bán hàng bình ổn giá và là đơn vị cung ứng lương thực cho huyện khi có sự cố thiên tai.

Xã Vũ Quý (Kiến Xương) phát triển mạnh thương mại, dịch vụ.

Từ sự năng động trong thời kỳ đổi mới đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Vũ Quý, hiện đạt 68 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn dưới 1%. Nhờ đó, địa phương thuận lợi hơn trong việc huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, chăm lo cho người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, vào dịp tết đến xuân về, ngoài quà tặng của các cấp, bình quân mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo của xã đều được tặng 1 triệu đồng.

Thu Thủy