Chủ nhật, 28/04/2024, 09:58[GMT+7]

Cựu chiến binh xã Minh Khai: Tích cực phát triển kinh tế

Thứ 6, 03/09/2021 | 08:36:23
3,091 lượt xem
Trở về đời thường, các cựu chiến binh (CCB) xã Minh Khai (Hưng Hà) luôn nỗ lực đầu tư phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Xưởng thu hoạch ốc nhồi.

Với nghề sửa chữa ô tô được học trong quân ngũ, sau khi phục viên, CCB Đặng Ngọc Trịnh, thôn Thanh Cách, xã Minh Khai mở cơ sở sửa chữa ô tô tại quê nhà. Trải qua bao khó khăn, thử thách, với nghị lực của người lính, ông đã từng bước khắc phục khó khăn, đưa cơ sở sửa chữa ô tô của mình ngày càng phát triển. 

CCB Đặng Ngọc Trịnh, xã Minh Khai (Hưng Hà) hướng dẫn thợ sửa chữa ô tô.

CCB Đặng Ngọc Trịnh cho biết: Về quê, gia đình kinh tế khó khăn, con lại nhỏ, thấy nhu cầu sửa ô tô có tiềm năng phát triển, sẵn có nghề trong tay nên tôi quyết định mở cơ sở sửa chữa ô tô. Trong suốt thời gian đó, tôi vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm quản lý, nâng cao tay nghề. Đến nay tôi đã phát triển được 2 cơ sở và hoạt động hiệu quả, mang lại thu nhập khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 7 lao động, chủ yếu là con em của các CCB. 

Anh Đặng Quang Tiệp chia sẻ: Tôi làm ở cơ sở của bác Trịnh được 5 năm, thu nhập hàng tháng từ 8 - 9 triệu đồng. Ngoài ra, các ngày lễ, tết cơ sở đều bố trí cho anh em nghỉ và có quà cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, cơ sở còn tạo điều kiện dạy nghề cho anh em từ khi chưa biết việc đến khi thành thạo. Do đó, chúng tôi rất cảm ơn bác Trịnh và yên tâm làm việc tại đây.

Ở xã Minh Khai, CCB Phạm Ngọc Xưởng, thôn Hiến Nạp cũng là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Mô hình trang trại tổng hợp của ông được xây dựng từ năm 2002 với diện tích 2,7 mẫu. 

CCB Phạm Ngọc Xưởng cho biết: Sau khi đầu tư xây dựng trang trại, tôi trồng cây ăn quả, nuôi lợn, nuôi ba ba. Tuy có thu nhập nhưng vật nuôi hay bị ảnh hưởng của dịch bệnh dẫn đến thua lỗ. Do đó, năm 2017 tôi học nuôi ốc nhồi vì thấy ốc dễ nuôi, đầu tư ít mà có đầu ra ổn định. Nnuôi ốc đơn giản, không có dịch bệnh, hiệu quả kinh tế rất cao. Từ năm 2018 đến nay tôi đã sản xuất được ốc giống. Trong ao thường có trên dưới một vạn con giống. Tổng thu nhập của gia đình tôi từ mô hình VAC đạt khoảng 300 triệu đồng/năm.

Ông Phạm Quốc Doanh, Chủ tịch Hội CCB xã Minh Khai cho biết: CCB xã Minh Khai có 14 mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi ở các ngành nghề. Cùng với tạo việc làm cho con em trong xã, trong huyện, hiện nay các mô hình đều phát triển rất tốt. Hội CCB xã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên.

Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai khẳng định: Hoạt động của Hội CCB xã thời gian qua được địa phương ghi nhận với nhiều kết quả nổi bật. Trong đó phải nói đến phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của các hội viên. Các hội viên của Hội CCB xã đã tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần đưa tăng trưởng kinh tế của xã đạt 7,9%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 46,5 triệu đồng/năm. Các gia đình CCB cũng luôn đi đầu gương mẫu trong phong trào hiến đất, góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới. Với ý chí, nghị lực cùng tinh thần vượt khó của người lính Cụ Hồ, các CCB ở xã Minh Khai đã và đang là những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

Mai Thư

Hoàng Minh Tuân - 3 năm trước

Tỉnh Thái bình sao có nhiều tên xã trùng nhau thế: xã Minh khai ở Vũ thư, xã Minh khai ở Hưng hà, xã Nguyên xá ở Vũ thư, ở Đông hưng cũng có xã Nguyên xá......

Tải thêm