Thứ 4, 17/04/2024, 00:30[GMT+7]

Nhà 40 năm tuổi ở Sài Gòn đẹp ngỡ ngàng sau cải tạo

Thứ 3, 07/09/2021 | 19:30:11
550 lượt xem
Đối với lần cải tạo này KTS Dmarchitects cần tạo ra một không gian đáp ứng cuộc sống hiện tại và có gắn kết các thành viên trong gia đình ba thế hệ gồm bảy người.

Ngôi nhà qua nhiều lần sửa chữa chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, lần này chủ nhà mong muốn tạo ra không gian sống yên tĩnh, thông thoáng và hiện đại hơn.

Chủ nhân ngôi nhà mong muốn tạo ra một không gian yên tĩnh và thân mật, phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của địa phương.

Bên cạnh đó, không gian sống cần đảm bảo tiện nghi và riêng tư cho việc nghỉ ngơi, sinh hoạt của gia đình trong bối cảnh đông đúc của khu vực.

Dựa trên việc nghiên cứu kĩ càng về cấu trúc hiện trạng, KTS Dmarchitects cho biết, một số thành phần có thể loại bỏ và phần còn lại buộc phải giữ lại trong quá trình cải tạo. 

Đối với một số bộ phận kết cấu của công trình cũ không chắc chắn, KTS Dmarchitects quyết định đưa ra một kế hoạch cho phép thiết kế ngẫu hứng và tùy biến xây dựng các thành phần không chắc chắn trên công trường.

Giải pháp cấu trúc mới tạo ra một sự liên kết liên tục giữa các không gian sử dụng, sự kết nối giữa trong và ngoài, giữa con người và thiên nhiên. Giải pháp này tránh việc con người bị chia cách hoàn toàn với thiên nhiên bởi công trình kiến trúc nhưng vẫn đảm bảo được tính riêng tư. 

Lối vào nhà tràn ngập cây xanh. 

Khoảng đệm giữa bên ngoài và không gian bên ngoài là cây xanh giúp giảm tác động nhiệt vào nhà. 

Không gian tầng một được giữ nguyên thiết kế cũ. 

Hồ nước bên dưới cầu thang vừa tác dụng điều hòa không khí trong nhà vừa tạo nên bước di chuyển thú vị cho thành viên.   

Màu đỏ của ngôi nhà được phát triển từ phần cầu thang đá mài tầng trệt được giữ lại nguyên trạng trong quá trình sửa chửa. 

Cầu thang kết hợp giếng trời tạo nên độ thông thoáng cho nhà bằng ánh sáng tự nhiên. 

Không gian sinh hoạt gia đình và bếp được đặt ở vị trí trung tâm của nhà. Đồng thời là vị trí có khối tích không gian lớn nhất, là nơi mọi người trong gia đình dành hầu hết thời gian sử dụng trong ngày. 

Từ không gian sinh hoạt gia đình có thể liên kết với tất cả các không gian khác đảm bảo sự kết nối chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình.

Các không gian phục vụ được nép về một phía dựa trên hệ kết cấu cũ, đảm bảo nhu cầu sử dụng cho các thành viên trong gia đình tránh gây ảnh hưởng đến các không gian chính.

Không gian sinh hoạt chính ở tầng hai được KTS chú trọng vì không gian này giúp nối kết các thành viên. Việc tái sử dụng lại các món đồ nội thất cũ của gia đình trong thiết kế sẽ giúp gợi lại những kí ức về nhà trong mỗi người. 

Không gian bếp được thiết kế sát với ban công và lối di chuyển lên các tầng trên nên mỗi sớm đều đón được ánh nắng vào nhà. 

Để khắc phục những hạn chế về thông gió và chiếu sáng tự nhiên của cấu trúc cũ, KTS Dmarchitects thiết kế cấu trúc mới tận dụng tối đa việc chiếu sáng và thông gió tự nhiên cho toàn nhà để giảm thiểu việc sử dụng năng lượng trong quá trình vận hành. Tất cả các phòng đều được bố trí cửa sổ thông gió ở hai đầu để đảm bảo việc thông gió xuyên phòng từ trước ra sau nhà.

Cách tạo nên ba giếng trời trong nhà cũng là giải pháp thiết thực giúp ngôi nha luôn đủ sáng, thông thoáng.

Không chỉ không gian sinh hoạt mà không gian phòng ngủ cũng tràn ngập ánh sáng từ ban công chiếu vào. 

Đặc biệt, KTS thiết kế nhà tắm của phòng ngủ lớn dạng hình tròn, bên ngoài là hệ cây xanh phụ trợ khiến không gian này trở nên thoải mái, nhẹ nhàng hơn. 

Theo kienthuc.net.vn