Thứ 7, 20/04/2024, 00:40[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị tích cực, chủ động ứng phó với bão Conson

Thứ 4, 08/09/2021 | 17:00:50
3,108 lượt xem

Hệ thống cống tiêu trên địa bàn huyện Tiền Hải được mở bảo đảm sẵn sàng tiêu thoát nước kịp thời. Ảnh: Mạnh Thắng

Theo tin của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 13 giờ ngày 08/9, vị trí tâm bão Conson ở vào khoảng 14,2 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Nam đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào biển Đông.

Hạng mục làm mới cống Láng Quai (Thái Thụy). Ảnh Lưu Ngần

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thực hiện nghiêm Công văn số 95/PCTT-TL ngày 07/9/2021 về việc bảo đảm an toàn công trình đê điều, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, dân sinh, sẵn sàng ứng phó với bão lũ. Theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến bão; thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm và có kế hoạch sản xuất phù hợp, bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Có phương án phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn cho các khu cách ly và khi thực hiện di dời, sơ tán người dân ở các khu vực nguy hiểm, nơi neo đậu tàu, thuyền, các khu nuôi trồng, đánh bắt khai thác, thủy, hải sản, đặc biệt đối với các phương tiện vãng lai vào neo đậu, tránh trú bão trên địa bàn tỉnh; đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mùa, hoa màu, các khu vực trũng, thấp; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên sông, ven biển; kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu và các công trình đang thi công ở các tuyến đê biển, đê cửa sông. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1.164 phương tiện tàu, thuyền với 3.423 lao động trên biển. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thông báo vị trí, diễn biến của bão Conson và hướng dẫn ngư dân thoát ra hoặc không đi vào vùng biển nguy hiểm. Đến 10 giờ ngày 08/9, tất cả số phương tiên trên đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm.

* Tiền Hải 

Theo ngành chuyên môn dự báo những ngày tới tiếp tục có mưa và mưa to. Để chủ động phòng, chống úng cho gần 10.000ha lúa mùa, 700ha/1.300ha rau màu, huyện Tiền Hải đã chủ động chỉ đạo các địa phương tập trung nhân lực rà soát các sông trục, sông dẫn, tổ chức vớt bèo bồng, thu đăng đó, vó bè... cản trở dòng chảy. Yêu cầu các địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình mưa trong những ngày tới để có phương án phòng, chống úng kịp thời. Đối với diện tích cây rau màu, khuyến cáo nông dân đánh giá mức độ ảnh hưởng của mưa đối với cây màu hè thu. Chủ động thường xuyên thăm đồng, rau màu cần che phủ, khẩn trương rút nước, khơi thông dòng chảy khi có mưa ngập úng, tránh hiện tượng thối cây, thối rễ. Diện tích lúa mùa đang đứng cái làm đòng cần tiêu thoát nước nhanh, bảo đảm giữ mực nước hợp lý cho lúa mùa phát triển. Chủ động tiêu thoát nước cho diện tích thủy sản, bảo đảm độ pH trong ao nuôi tránh tình trạng tôm, cua, cá bị sốc khi thay đổi môi trường.

* Thái Thụy

Huyện Thái Thụy có 529 phương tiện tàu, thuyền với 1.886 lao động khai thác thủy hải sản. Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Thái Thụy chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động hướng dẫn các chủ phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. 

Tàu thuyền của ngư dân xã Thái Đô (Thái Thụy ) neo đậu vào nơi an toàn để tránh bão. Ảnh: Trần Tuấn

Đồng thời, xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 và an toàn thiên tai cho khu vực cách ly và các khu vực di dời, sơ tán người dân ở vùng nguy hiểm, nơi neo đậu tàu thuyền, các khu nuôi trồng, khai thác thủy sản, đặc biệt chú ý người và phương tiện vãng lai vào neo đậu trên địa bàn; chủ động tiêu thoát nước đệm trong hệ thống sông trục, kênh mương nội động; sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, ngập úng...

* Đông Hưng

Huyện Đông Hưng hiện có trên 11.000ha lúa mùa đang trỗ bông và 1.000ha rau màu. Do ảnh hưởng của bão Conson trên địa bàn huyện đã có mưa vừa, mưa to. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống để ứng phó nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi bão đổ bộ vào địa bàn.

Nông dân Đông Hưng tranh thủ thu hoạch dưa tránh bão. Ảnh: Thu Hiền

Bên cạnh việc theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão, mưa lớn để chủ động các biện pháp phòng tránh, có kế hoạch sản xuất phù hợp, các ngành, địa phương chủ động lên phương án phòng, chống dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn cho các khu cách ly tập trung. Huyện chỉ đạo sẵn sàng di dời, sơ tán trên 50 hộ dân ở các khu vực nguy hiểm, người ở các khu nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, người ở các phương tiện vãng lai vào nơi tránh trú bão an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các HTX DVNN đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa, hoa màu, các khu vực trũng, thấp. Rà soát, phát hiện, xử lý ngay các công trình đê, kè, cống không bảo đảm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

* Vũ Thư

Đến 17 giờ ngày 8/9, lượng mưa đo được tại thị trấn Vũ Thư do ảnh hưởng của bão Conson ước tính 100,2 mm. Mưa lớn làm một số tuyến đường giao thông, khu dân cư ở các địa phương bị ngập cục bộ ở một số thời điểm. Một số diện tích cây màu hè thu của xã Song An, Trung An, Minh Quang ngập úng cục bộ, ảnh hưởng nhẹ.

Mưa lớn làm một số diện tích hoa màu của xã Song An bị ngập úng nhẹ, cục bộ ở 1 số thời điểm. Ảnh: Quỳnh Lưu

Thời điểm này, huyện Vũ Thư còn 150 ha cây màu hè thu, trên 7.600 ha lúa mùa, trong đó 2.500 ha lúa đã trỗ bông; 112 lồng cá trên sông, trên 1.500 ha nuôi trồng thủy sản. Để chủ động ứng phó với mưa lớn và bão Conson, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Vũ Thư đã ban hành Công điện khẩn số 07 chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương kịp thời chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão; khẩn trương gia cố, bảo đảm an toàn, phòng chống thiên tai gắn với phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả ở khu vực cách ly y tế tập trung của huyện; Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các địa phương thực hiện đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, triệt để tiêu nước đệm trong hệ thống đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa và hoa màu. Các địa phương và nông dân tích cực thu vớt vật cản trên các sông trục, sông dẫn, tạo điều kiện cho tiêu thoát nước nhanh nhất. Các hộ chủ động bảo đảm an toàn lồng bè, quây lưới chắn, tránh thất thoát thủy sản. Các địa phương rà soát các trọng điểm đê, kè, cống, huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý khẩn các điểm xung yếu và sẵn sàng nhân lực, vật tư hộ đê khi cần thiết.

Ngoài ra, huyện tuyên truyền vận động nhân dân chủ động nhà ở an toàn để trú tránh khi bão xảy ra; nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tiến hành khơi thoát nước, tránh ngập úng bảo vệ an toàn lúa và hoa màu.

* Hưng Hà

Để bảo vệ an toàn cho trên 10.500 ha lúa mùa không bị ngập úng do ảnh hưởng mưa lớn gây ra, huyện Hưng Hà giao Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện chủ động tiêu nước trên toàn bộ hệ thống, sẵn sàng vận hành các trạm bơm khi có mưa lớn xảy ra. Đồng thời kiểm tra, tu sửa, thay thế, bảo dưỡng các thiết bị công trình phục vụ tiêu úng trên địa bàn, chú trọng kiểm tra các trạm bơm chính gồm trạm bơm Hà Thanh, Minh Tân, Hồng Minh, Tịnh Xuyên… 

Cán bộ Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Hưng Hà kiểm tra hệ thống trạm bơm Tịnh Xuyên sẵn sàng tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra. Ảnh: Thanh Thủy

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra các hệ thống sông, kênh mương và tổ chức vớt bèo bồng, thu gom vật cản; phân công cán bộ phụ trực 24/24 giờ để sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có lệnh. Các địa phương trong huyện chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị vật tư, phương tiện phòng, chống ngập úng cho từng vùng, bảo vệ an toàn cho lúa mùa.

Nhóm phóng viên