Thứ 7, 20/04/2024, 14:56[GMT+7]

Tạo điều kiện học tập cho học sinh vùng dịch mắc kẹt tại Thái Bình

Thứ 3, 14/09/2021 | 09:22:44
981 lượt xem
Cuối tháng 4/2021, đợt dịch Covid-19 thứ tư xuất hiện và diễn biến phức tạp. Hơn 4 tháng qua, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội khiến những học sinh ra tỉnh ngoài chưa thể trở về địa phương học tập. Để tạo điều kiện học tập cho những học sinh này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị các địa phương cho phép học sinh có thể nhập học tại nơi đang cư trú nhằm giúp các em không bị gián đoạn việc học.

Trường Tiểu học và THCS Quang Lịch (Kiến Xương) hiện đang có hơn 10 học sinh của các tỉnh, thành phố mắc kẹt tại Thái Bình học tập

Con được nghỉ hè, chị Ngô Mai Phương, quận Hà Đông (Hà Nội) cho con về quê với ông bà nội ở phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình). Chị Phương chia sẻ: Con được nghỉ hè cũng là lúc tình hình dịch bệnh ở Hà Nội diễn biến phức tạp nên tôi cho con về quê vừa để tránh dịch vừa để con có kỳ nghỉ hè vui vẻ bên ông bà. Nhưng hiện Hà Nội vẫn đang giãn cách xã hội, hơn nữa khu phố chúng tôi đang ở bị phong tỏa vì xuất hiện các ca mắc Covid-19. Vì vậy, tôi đã liên hệ với chính quyền địa phương và Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo tạo điều kiện cho con học tập trong thời gian chưa đón con về Hà Nội. Việc tiếp nhận con vào học tập tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo được thực hiện nhanh chóng và rất thuận lợi.

Cô giáo Hà Thị Lân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện nay, nhà trường đã tiếp nhận 8 học sinh ở các tỉnh, thành phố đang giãn cách xã hội vào học tập. Chúng tôi đã sắp xếp lớp học cho các em và yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thường xuyên quan tâm, động viên, tạo điều kiện cho các em học tập. Chương trình học của những học sinh này sẽ được thực hiện như các học sinh khác trong trường, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Qua rà soát, hiện thành phố Thái Bình có 144 học sinh ở tỉnh, thành phố khác đang mắc kẹt tại Thái Bình có nhu cầu đăng ký học tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố vì chưa trở về địa phương do dịch Covid-19. Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường tiếp nhận học sinh vào học, bố trí lớp cho học sinh theo đúng đối tượng; đồng thời, quan tâm hỗ trợ học sinh các điều kiện học tập cần thiết, tạo thuận lợi nhất cho học sinh học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Khi học sinh có nguyện vọng trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch Covid-19, hiệu trưởng các trường sẽ xác nhận kết quả học tập, rèn luyện của học sinh bảo đảm chính xác, công bằng, đúng quy định. Đối với học sinh có nguyện vọng xin chuyển trường hoặc xin chuyển trường sau khi đã được tiếp nhận học tập một thời gian tại trường nơi cư trú, các cơ sở giáo dục sẽ tạo thuận lợi cho học sinh thực hiện việc chuyển trường theo phương thức phù hợp trên cơ sở bảo đảm quy định về hồ sơ học sinh khi chuyển trường, đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tại huyện Kiến Xương, số lượng học sinh đang mắc kẹt tại Thái Bình có nhu cầu đăng ký học tại các trường học trên địa bàn huyện là 443 em. Ông Ngô Văn Quang, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Kiến Xương có nhiều học sinh từ các tỉnh, thành phố khác di chuyển về địa phương cư trú mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học mới. Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tiếp nhận, quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em học tập theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Cùng với đó, thực hiện việc xác nhận kết quả học tập, rèn luyện của học sinh được tiếp nhận để khi các em trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm đúng quy định.

Học sinh tỉnh ngoài mắc kẹt tại Thái Bình được Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu học tập.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 2.475 học sinh tỉnh ngoài hiện đang ở với người thân tại Thái Bình có nhu cầu, nguyện vọng học tập tại địa phương và 2.473 học sinh Thái Bình đang mắc kẹt ở tỉnh ngoài. Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rất linh động, kịp thời chỉ đạo các địa phương giải quyết vấn đề cấp bách là cho học sinh vào học tập tại nơi cư trú khi bước vào năm học mới. Với chỉ đạo kịp thời này mà nhiều học sinh Thái Bình đang mắc kẹt ở các địa phương khác do dịch đã được ngành Giáo dục nơi các em đang cư trú hỗ trợ được học tập trong thời gian này. Đối với những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy học trực tuyến cho các em; khi dịch được kiểm soát tốt, các cơ sở giáo dục sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp nhận các em trở về trường cũ học tập.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày