Thứ 5, 16/05/2024, 02:34[GMT+7]

“Luồng gió mới” bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 6, 17/09/2021 | 08:38:27
2,192 lượt xem
Sau hơn 2 năm thực hiện chủ trương của Bộ Công an về tăng cường công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh bước đầu thu được nhiều kết quả tích cực. Cán bộ được điều động đã làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Lực lượng công an cơ sở phối hợp hướng dẫn người dân khai báo y tế qua điện thoại thông minh.

Nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã Vũ Hội (Vũ Thư) từ tháng 10/2019, Đại úy Bùi Hồng Hải cùng lực lượng công an xã luôn chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021, tình hình ANTT trên địa bàn xã ổn định, không xảy ra các vụ án nghiêm trọng, tạo sự ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Đại úy Bùi Hồng Hải cho biết: Chúng tôi trực tiếp về địa bàn thôn, nắm bắt tình hình nhân dân, rà soát các đối tượng, từ đó có cơ sở để phân loại, xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Công an xã An Thanh (Quỳnh Phụ) có 5 đồng chí công an chính quy. Sau khi được điều động về xã, các đồng chí đã nhanh chóng nắm tình hình địa bàn, phối hợp với lực lượng an ninh thôn đẩy mạnh tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Sau hơn 2 năm được bố trí về cơ sở, hình ảnh cán bộ công an chính quy đã trở nên thân thuộc với người dân nơi đây. 

Đồng chí Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Khi xã An Thanh xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, lực lượng công an xã đã phối hợp tích cực với các lực lượng chức năng phong tỏa khu vực có F0, thần tốc truy vết các trường hợp F1, F2 để cách ly. Các đồng chí ngày đêm bám trụ tại các chốt kiểm soát dịch kiểm soát người ra, vào xã, hỗ trợ người dân trong vùng có dịch khi gặp khó khăn. Nhờ vậy, trong suốt thời gian xã An Thanh thực hiện phong tỏa, tình hình an ninh chính trị được bảo đảm, nhân dân tin tưởng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nên địa phương đã sớm khống chế được dịch, không để lây lan.

Đầu năm 2019, Công an tỉnh thực hiện thí điểm đưa 100 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã ở 53 xã trọng điểm về ANTT. Với lộ trình phù hợp và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện, đến ngày 28/9/2020, Công an tỉnh đã hoàn thành việc điều động, bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh. 

Theo Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh: Chủ trương bố trí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, các đồng chí đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động khắc phục mọi khó khăn, tích cực bám địa bàn, bám cơ sở, nắm tình hình nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những kết quả nổi bật trong thời gian qua của lực lượng công an xã là đã phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng và đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông báo tình hình ANTT; tham mưu chính quyền địa phương kiện toàn và phát huy vai trò của 3.100 mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở. Ngoài ra, lực lượng công an xã luôn chủ động, linh hoạt, bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm; tham gia tích cực cùng các lực lượng của Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố bảo vệ thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cùng nhiều sự kiện quan trọng khác ở địa phương. Năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an xã đã kịp thời phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra tại cơ sở. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, không để xảy ra các vụ việc đột xuất, bất ngờ, khủng bố phá hoại, không xảy ra “điểm nóng” về ANTT.

Đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm: Trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công an các xã cũng giữ vai trò quan trọng, chủ động phối hợp với các ngành chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; kiểm tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Ngoài ra, lực lượng công an xã còn phối hợp chặt chẽ lực lượng y tế xã thường xuyên giám sát, theo dõi di biến động dân cư; tham gia chốt trực tại các khu vực cách ly, khu vực phong tỏa..., góp phần quan trọng cùng các lực lượng tuyến đầu của tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Đồng chí Đỗ Xuân Khu, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương cho biết: Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động và nỗ lực vào cuộc của lực lượng công an xã. Ngoài việc tham mưu, triển khai các biện pháp giữ vững ANTT trên địa bàn, lực lượng này đã phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng khác tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, từ đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho  nhân dân.

Có thể khẳng định, sau hơn 2 năm đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã, chất lượng công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở cơ sở được nâng lên, góp phần quan trọng kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở.

Tất Đạt