Thứ 7, 27/04/2024, 19:40[GMT+7]

Ngành Giáo dục Thái Thụy: Mục tiêu kép trong năm học mới

Thứ 2, 27/09/2021 | 11:07:21
1,197 lượt xem
Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục huyện Thái Thụy triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021 - 2022.

Trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) trang bị kính chắn giọt bắn cho học sinh.

Năm học này, huyện Thái Thụy có 104 trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS, trường tiểu học và THCS với 42.445 học sinh. Để triển khai tốt nhiệm vụ năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường rà soát toàn bộ trang thiết bị và đồ dùng dạy học, thống kê các loại đồ dùng, thiết bị còn thiếu, bị hỏng không sử dụng được cần thay thế; kiểm tra, đánh giá hiện trạng cơ sở vật chất để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp kịp thời. Các cấp, ngành trong huyện bố trí gần 5 tỷ đồng xây dựng, tu sửa, cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học tại các trường học. Hiện nay, các công trình sửa chữa, nâng cấp và xây mới đã hoàn thành, bảo đảm phục vụ tốt cho năm học mới. Bên cạnh đó, huyện chú trọng bố trí cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên cơ bản bảo đảm về chỉ tiêu giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên cho từng bậc học, môn học.  

Với tâm lý không chủ quan, lơ là trước dịch Covid-19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi đến trường. 

Cô giáo Phạm Thị Hồng Lam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng cho biết: Năm học 2021 - 2022, Trường có 15 lớp với 389 học sinh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới và phòng, chống dịch hiệu quả, trước khi bước vào năm học, nhà trường đã chủ động đầu tư mua sắm máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn phục vụ công tác phòng, chống dịch; tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn khu vực trường học, lớp học, bàn ghế; bố trí xà phòng, vòi nước rửa tay tại các vị trí thuận lợi để cán bộ, giáo viên, học sinh sử dụng. Hàng ngày tổ chức đo thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi đến trường. Lễ khai giảng được nhà trường tổ chức bằng hình thức trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, tạo niềm tin, khí thế, động lực để thầy và trò bước vào năm học mới. Ngoài ra, nhà trường còn chủ động xây dựng kế hoạch năm học, môn học phù hợp với điều kiện có dịch như: tập trung giảng dạy các môn học chính khóa, tạm dừng các hoạt động ngoại khóa, vừa tranh thủ thời gian an toàn để dạy học trực tiếp các kiến thức cốt lõi vừa khẩn trương chuẩn bị những điều kiện dạy học trực tuyến nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài.

Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học và THCS Thái Hồng (Thái Thụy) được tổ chức bằng hình thức trực tuyến để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Xác định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy chỉ đạo các trường xây dựng nhiều phương án dạy học, trong đó yêu cầu các trường tận dụng “thời gian vàng” (thời điểm dịch Covid-19 đang được kiểm soát tại địa phương) để dạy học nhằm bảo đảm tiến độ kế hoạch năm học 2021 - 2022. 

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường xây dựng ít nhất 3 phương án dạy học phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, gồm: dạy học trực tiếp; dạy trực tiếp kết hợp với dạy trực tuyến, học theo ca, thực hiện giãn cách; dạy học trực tuyến. Đối với mỗi phương án yêu cầu các trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bố trí thời gian thực hiện phù hợp với điều kiện nhà trường. Khi tình hình dịch đang được kiểm soát, các trường tranh thủ tổ chức dạy học bình thường, dạy các kiến thức theo chương trình, kế hoạch của học kỳ I kết hợp ôn tập, củng cố kiến thức của năm học trước; ưu tiên dạy những nội dung cốt lõi, nội dung khó có thể triển khai học trực tuyến. Đồng thời, tạm dừng các hoạt động tập trung toàn trường và chủ động triển khai tập huấn, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh tiếp cận công cụ, phần mềm dạy học trực tuyến để tổ chức thực hiện khi dịch diễn biến phức tạp, học sinh phải tạm dừng đến trường.  

Với sự tích cực trong phòng, chống dịch và chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch, chương trình dạy học, ngành Giáo dục Thái Thụy quyết tâm vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, nhất là bảo đảm tiến độ, thời gian kết thúc năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trần Tuấn