Thứ 7, 20/04/2024, 07:52[GMT+7]

Bảo hiểm y tế: Đồng hành cùng học sinh, sinh viên

Thứ 5, 30/09/2021 | 09:04:21
1,245 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với toàn dân nói chung, học sinh, sinh viên (HSSV) nói riêng. Tham gia BHYT, HSSV được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi như chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại nhà trường và khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Vì thế, những năm qua, công tác phát triển BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh được liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế chú trọng.

Tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi.

Bị mắc hội chứng tiền kích thích trong rối loạn nhịp tim nên năm học 2020 - 2021, em Nguyễn Thị Diệu Linh, học sinh lớp 7A5 Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng) phải điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương với chi phí cao. Do tham gia BHYT nên em đã được quỹ BHYT thanh toán hơn 60 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Viết Lợi, phụ huynh của em Nguyễn Thị Diệu Linh cho biết: Tôi rất cảm ơn quỹ BHYT đã thanh toán phần lớn chi phí điều trị bệnh cho cháu Linh để gia đình giảm bớt gánh nặng tài chính. Bây giờ sức khỏe của cháu đã ổn định, yên tâm học tập, vui chơi. BHYT có lợi ích rất lớn trong bảo vệ sức khỏe của các cháu nên theo tôi các bậc phụ huynh nên tham gia loại hình bảo hiểm này cho con em mình.

Cô giáo Đỗ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Cường Xá cho biết: Trường có 26 lớp, 1.118 học sinh. Luôn quan tâm đến các chính sách an sinh xã hội dành cho học sinh, trong đó có chính sách BHYT HSSV, nhà trường thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia BHYT cho các bậc phụ huynh và các em học sinh. Phân công đội ngũ giáo viên, chú trọng chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. Trong năm học vừa qua, em Nguyễn Thị Diệu Linh là 1 trong 2 học sinh của trường được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB hơn 60 triệu đồng.

Đông Hưng là điểm sáng trong công tác phát triển BHYT HSSV trong nhiều năm học qua. Riêng năm học 2020 - 2021, huyện có 100% học sinh tham gia BHYT. Chi phí KCB ban đầu đạt trên 1,8 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Hải Đăng, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền về công tác BHYT HSSV qua đài truyền thanh các xã, thị trấn, treo pa nô, áp phích... Hàng năm, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đánh giá việc thực hiện BHYT học sinh tại các trường, giải đáp kịp thời những vướng mắc của phụ huynh và học sinh về chính sách BHYT HSSV.

Với những ưu việt, nhiều năm trở lại đây, BHYT HSSV đã được đông đảo phụ huynh, thầy cô giáo và các em HSSV đón nhận. Không chỉ là một phương thức tốt để chăm sóc sức khỏe, BHYT còn góp phần giáo dục tính cộng đồng, tinh thần tương thân tương ái cho thế hệ trẻ. Từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tại Thái Bình luôn đứng ở tốp đầu trong toàn quốc với 100% trường học và trên 99% HSSV tham gia. Năm học 2020 - 2021 là năm thứ 11 thực hiện BHYT HSSV theo Luật Bảo hiểm y tế. Với sự chỉ đạo sâu sát của ban chỉ đạo BHYT HSSV các cấp, sự chủ động, tích cực của các nhà trường cùng sự đồng thuận của các bậc phụ huynh và HSSV, công tác BHYT HSSV tại Thái Bình tiếp tục đạt kết quả cao. Toàn tỉnh có 100% trường học (448/448) và 99,75% HSSV (301.574/302.322) tham gia BHYT. Cơ cấu tham gia BHYT HSSV giữa các cấp học có độ đồng đều hơn năm học trước, trong đó khối THPT đạt tỷ lệ cao nhất với 99,99%. Đặc biệt, 6/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh có 100% HSSV tham gia BHYT.

Để bảo đảm quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các nhà trường và cơ sở KCB trong toàn tỉnh làm tốt công tác y tế học đường và KCB BHYT, coi đây là cơ sở để tiếp tục nâng cao tỷ lệ HSSV tham gia BHYT. Thông qua việc thực hiện BHYT HSSV, hệ thống y tế trường học tiếp tục được củng cố và phát triển. 100% HSSV tham gia BHYT được chăm sóc sức khỏe ban đầu và các chương trình y tế trường học, tạo điều kiện để HSSV nâng cao thể lực, sức khỏe để học tập tốt hơn. Đồng thời, góp phần giáo dục cho các em những kiến thức về y học thường thức, phòng, chống các bệnh học đường và tệ nạn xã hội; giáo dục cho HSSV lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV trong năm học 2021 - 2022, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo tích cực tuyên truyền về Luật Bảo hiểm y tế để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV. Chỉ đạo các đơn vị thuộc hai ngành tổ chức thu tiền, phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV. Phối hợp với các nhà trường tích cực tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh học sinh triển khai đăng ký tài khoản VssID cho con em mình để có thể tự kiểm tra quá trình đóng - hưởng, quyền lợi, hạn sử dụng thẻ BHYT cũng như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi các em đi KCB. Phối hợp với ngành Y tế và các cơ sở KCB tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KCB, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho HSSV khi đi KCB, quản lý quỹ BHYT HSSV an toàn, hiệu quả.

Mặc dù dịch Covid-19 đã và đang tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác BHYT HSSV song với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo BHYT HSSV tỉnh, sự phối hợp tích cực của các ngành liên quan, sự đồng thuận của các nhà trường, BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hơn nữa kết quả công tác BHYT HSSV, phấn đấu năm học 2021 - 2022 có 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT.

Cộng tác viên y tế của Trường THCS Phương Cường Xá tư vấn cho học sinh về chăm sóc sức khỏe.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày