Thứ 7, 20/04/2024, 17:35[GMT+7]

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh​​​​​​​: Lấy ý kiến tham gia dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)

Thứ 5, 07/10/2021 | 16:13:52
1,000 lượt xem
Sáng ngày 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia vào dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu Quốc hội tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban HĐND tỉnh và các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Sau 17 năm thực hiện, Luật Thi đua, khen thưởng đã được các cấp, các ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, Luật đã bộc lộ những hạn chế, bất cập nên việc sửa đổi để phù hợp với thực tế là hết sức cần thiết. Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) gồm 8 chương và 98 điều, có 3 điều mới hoàn toàn quy định về tiêu chuẩn danh hiệu “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu”, về hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”, về trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng chí Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu góp ý vào dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng Luật cần quy định rõ hơn về điều kiện để xét thành tích xuất sắc của tập thể, cá nhân; đối tượng lao động trực tiếp khi được khen thưởng không nên yêu cầu phải có sáng kiến; nên xây dựng quy định khen thưởng cụ thể về các tiêu chí thi đua mà không mang tính kế thừa. Đối với các hình thức khen thưởng cấp cơ sở cần quy định rõ cá nhân phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” phải quy định cụ thể điều kiện tiêu chuẩn chung để thực hiện, nếu mỗi đơn vị, địa phương tự xây dựng đối tượng, tiêu chuẩn riêng để xét tặng thì không có sự thống nhất chung. Quy định rõ mức đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội để khen thưởng Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với doanh nhân, tập thể, doanh nghiệp, không để tiêu chí chung chung vì địa phương khó xác định và thực hiện. Các đại biểu cũng đề nghị Luật cần sửa đổi, bỏ tiêu chuẩn 5 năm tiếp theo trở lên liên tục được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” mới đủ tiêu chuẩn đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với tập thể; để tên là Luật Thi đua, khen thưởng; thống nhất các hành vi nghiêm cấm để dễ thực hiện sau ban hành; ưu tiên khen thưởng đối tượng trực tiếp lao động sản xuất, làm rõ thêm tiêu chuẩn để nhận danh hiệu thi đua xã, phường, thị trấn tiêu biểu.

Đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu tham dự; đồng thời, tiếp thu các ý kiến, tổng hợp, phân loại gửi ban soạn thảo và nghiên cứu để tổng hợp, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày