Thứ 7, 18/05/2024, 12:39[GMT+7]

Chị Thúy đánh thức vùng đất hoang

Thứ 3, 12/10/2021 | 09:10:32
5,649 lượt xem
Cả vùng đất rộng 7.600 mét vuông là nghĩa trang nhân dân cũ, bị bỏ hoang nhiều năm, dưới bàn tay và khối óc của người phụ nữ quyết đoán, hay lam hay làm đã hồi sinh thành trang trại tổng hợp trù phú, cho thu nhập 500 triệu đồng/năm. Người phụ nữ đánh thức vùng đất đó là chị Lê Thị Thúy, thôn Đông Bình Cách, xã Đông Xá (Đông Hưng).

Chị Lê Thị Thúy nuôi hàng nghìn con gà trong trang trại.

Việc chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm để phát triển kinh tế gia đình không phải là chuyện mới ở huyện Đông Hưng nhưng chuyện về một người phụ nữ dám nhận nghĩa trang nhân dân cũ đầu tư hàng trăm triệu đồng cải tạo, phát triển thành công mô hình VAC lại là chuyện chưa ai dám làm, khiến nhiều người thán phục. Sau khi địa phương thực hiện di chuyển và xây dựng nghĩa trang nhân dân ở khu đất mới thì khu đất nghĩa trang nhân dân cũ không ai dám nhận canh tác, bị bỏ hoang nhiều năm. Hàng ngày đi ra đồng, nhìn cả vùng đất rộng lớn cỏ mọc um tùm chị Thúy thấy tiếc nên bàn với chồng thuê lại, cải tạo phát triển chăn nuôi, trồng cây ăn quả. Ban đầu chồng và con chị không ủng hộ vì sợ “đất không lành”, khó cải tạo; nhưng sau đó, quyết tâm của chị Thúy đã làm anh thay đổi, cùng chị ngày đêm chinh phục vùng đất khó. Quá trình đào ao, xây dựng trang trại của gia đình chị Thúy vô cùng khó khăn. 

Chị chia sẻ: Ai cũng gàn không nên thuê đất ở chỗ này. Nhiều chủ máy múc đã nhận lời rồi lại hủy không đến làm. Phải thuyết phục mãi mới có người đưa máy tới giúp nhưng tôi phải căng bạt, trải rơm ở ngoài đồng không mông quạnh để ở, hàng ngày lấm lem bê đất, đắp bờ cùng họ. Gian nan, áp lực vô cùng, thêm vào đó còn nỗi lo thiếu vốn. May mắn tôi được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đứng ra tín chấp với ngân hàng, Quỹ Tín dụng nhân dân cho vay vốn và bạn bè cho vay tiền để đầu tư xây dựng trang trại. Giờ ngồi nghĩ lại thuở ban đầu ấy thấy mình lúc đó cũng liều.

Cũng nhờ dám liều, không sợ khó, sợ khổ, quyết đoán, đến nay chị Thúy đã là bà chủ của trang trại rộng lớn, bốn mùa quả ngọt, chộn rộn tiếng gà, vịt, tiếng cá đớp mồi. Trong trang trại, chị Thúy đào 2 ao với diện tích 3.600m2, 1 ao thả cá trắm giống, 1 ao thả cá rô phi thương phẩm; xây 12 ô chuồng nuôi 1.000 con gà, ngan, vịt, 100 - 150 con lợn thịt. Chị còn được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 1.000 con gà giống cùng 1 phần thức ăn chăn nuôi. Trên vườn chị trồng 200 cây hòe, 40 cây mít Malaysia, 25 cây nhãn Hương chi, 2 sào chuối. Để giảm chi phí chăn nuôi, chị Thúy đầu tư máy thái cây chuối, thái cỏ là những thứ có sẵn trên vườn làm thức ăn cho cá; mua máy về mài mỏ cho gà, ngan nhằm giảm tình trạng cắn mổ, ăn lông lẫn nhau, làm trụi lông, xấu mã và chậm lớn. Ngoài ra chị còn cấy 2 mẫu lúa, trồng hàng mẫu bí và khoai tây vụ đông nhằm tăng thu nhập cho gia đình. 

Vùng đất bỏ hoang ngày nào dưới bàn tay cần mẫn của chị Thúy giờ đã hồi sinh, mỗi năm cho thu nhập nửa tỷ đồng. Kinh nghiệm thành công của chị Thúy là: Muốn trang trại sinh lời thì mình phải chịu khó học hỏi, tìm hiểu từ thực tế các mô hình hiệu quả, qua sách, báo, qua mạng, tổ chức chăn nuôi bài bản theo đúng quy trình, giữ vệ sinh chuồng trại và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tôi mong xã tiếp tục tạo điều kiện cho thuê thêm đất để mở rộng trang trại.

Chị Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Xá khẳng định: Chị Lê Thị Thúy là người rất năng động, sáng tạo, “có gan làm giàu”. Mô hình của chị Thúy được đầu tư bài bản, quy mô, mang lại hiệu quả cao, đang được các cấp hội khuyến khích hội viên học tập, làm theo. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Thúy còn là hội viên năng nổ, nhiệt tình với công tác hội, tích cực ủng hộ các phong trào, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Lao động cần cù, sáng tạo, chị Lê Thị Thúy đã đưa gia đình thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi của huyện Đông Hưng.

Mỗi năm chị Lê Thị Thúy thu từ 2 ao cá trên 200 triệu đồng.

Thu Hiền