Thứ 6, 17/05/2024, 12:28[GMT+7]

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ huyện Hưng Hà năm 2021

Thứ 7, 16/10/2021 | 09:59:13
2,662 lượt xem
Diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Hưng Hà năm 2021 diễn ra trong hai ngày 18 - 19/10/2021. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Hưng Hà về ý nghĩa, tầm quan trọng và các nội dung liên quan đến cuộc diễn tập.

Đồng chí Trần Hữu Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện cùng các đồng chí trong khung diễn tập khu vực phòng thủ huyện Hưng Hà luyện tập nội dung vận hành cơ chế.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa của cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà năm 2021?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Cuộc diễn tập được tổ chức nhằm tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về xây dựng KVPT và thực hiện chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới với mục tiêu dài hạn là phát triển Hưng Hà trở thành một trung tâm kinh tế - xã hội phía Tây Bắc của tỉnh.  

Thông qua cuộc diễn tập nhằm phát huy sức mạnh của nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương; năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các phòng, ban, ngành, đoàn thể của huyện trong chuyển lực lượng vũ trang (LLVT) vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, làm công tác tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ. 

Đây cũng là dịp để kiểm tra đánh giá chất lượng công tác huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT huyện; điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và khi có tình huống tác chiến xảy ra, xây dựng huyện thành KVPT vững chắc trong tình hình mới. 

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bộ CHQS tỉnh ban hành chỉ thị về việc tổ chức diễn tập KVPT cấp huyện năm 2021, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Hưng Hà đã ra nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch chỉ đạo và quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập KVPT huyện, cơ quan giúp việc và thành lập khung tập. Xác định đây là cuộc diễn tập có ý nghĩa đặc biệt quan trọng diễn ra trên quy mô lớn, phạm vi không gian rộng với nhiều lực lượng và thành phần tham gia nên các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của cuộc diễn tập, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Phóng viên: Nội dung của cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà năm 2021 là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Diễn tập KVPT huyện Hưng Hà  mang mật danh “HH-21” với đề mục là “Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ”. 

Nội dung cuộc diễn tập gồm 2 phần: phần 1, diễn tập vận hành cơ chế gồm các hội nghị: hội nghị Ban Thường vụ Huyện uỷ mở rộng để ra nghị quyết lãnh đạo chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; hội nghị Ban Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về quốc phòng triển khai các biện pháp chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng; hội nghị Đảng ủy Công an huyện (mở rộng) thông qua kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; hội nghị Ủy ban Quân sự huyện đề xuất ban bố lệnh giới nghiêm và tổ chức giới nghiêm; HĐND huyện họp phiên bất thường quyết định chủ trương, biện pháp chuyển mọi hoạt động của địa phương từ thời bình sang thời chiến; họp Hội đồng cung cấp bảo đảm cho địa phương chuyển vào trạng thái thời chiến và bảo đảm cho LLVT huyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu toàn bộ; hội nghị Đảng ủy Quân sự huyện (mở rộng) thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ (điều chỉnh); hội nghị Hội đồng Cung cấp KVPT huyện triển khai công tác bảo đảm cho tác chiến phòng thủ huyện. Phần 2 là diễn tập thực hành đánh địch đổ bộ đường không vào địa bàn.

Phóng viên: Để cuộc diễn tập diễn ra thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác chuẩn bị diễn tập như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Hữu Nam: Ban Chỉ đạo diễn tập huyện bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, giao cơ quan quân sự huyện chủ trì, phối hợp với Công an huyện và các phòng, ban, ngành, đoàn thể địa phương chuẩn bị ý định diễn tập, xây dựng đầu bài cơ bản và các tình huống sát với thực tế, phù hợp với tình hình của địa phương, đơn vị. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức diễn tập đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai nhiệm vụ diễn tập và tổ chức tập huấn bồi dưỡng lý luận cho khung diễn tập, tập trung vào các nội dung có liên quan đến xây dựng và hoạt động KVPT huyện.  

Các đồng chí trong khung diễn tập theo cương vị, chức trách đã chủ động sắp xếp công việc chuyên môn, dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu các văn kiện, tham gia luyện tập bảo đảm nhuần nhuyễn, đúng phương pháp, tác phong, nội dung sát đúng với từng tình huống, đặc điểm của các ngành, địa phương. Quá trình luyện tập, tự điều chỉnh, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh nội dung luyện tập, bảo đảm cho diễn tập chính thức đạt kết quả cao nhất. 

Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo Ban CHQS huyện, Công an huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết phù hợp với yêu cầu của từng nội dung diễn tập, tiện cho việc điều hành, tham quan tại các địa điểm khu vực diễn tập vận hành cơ chế. Mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, thời tiết không thuận lợi, thời gian gấp đã ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng Sở chỉ huy khu tập trung bí mật, hệ thống thao trường, bãi tập nhưng các lực lượng vẫn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành công việc, bảo đảm chất lượng, tiến độ được giao. 

LLVT huyện đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ các lực lượng quân sự, công an, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia diễn tập và phục vụ diễn tập tiến hành vận chuyển, đào đắp gần 400m3 đất, cát làm công sự trận địa, hầm trú ẩn; xây dựng 300m đường hào cơ động ở các khu vực diễn tập; xây dựng 1 sa bàn có thiết bị điện; bảo đảm 3.000m dù ngụy trang, 320m2 nhà bạt và nhiều vật chất, thiết bị khác... Quá trình chuẩn bị thao trường, bãi tập, lãnh dạo Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện luôn quan tâm theo dõi, chỉ đạo chặt chẽ cũng như động viên kịp thời các lực lượng làm nhiệm vụ. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng các giải pháp thiết thực, đồng bộ, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà đã hoàn tất. Huyện Hưng Hà quyết tâm tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT huyện năm 2021 bảo đảm đúng đề mục, phương châm “Thiết thực, bí mật, an toàn, hiệu quả”. 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh 

Cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà lần này có nhiều điểm mới so với các cuộc diễn tập trước đây. Vì vậy, ngay từ khi bước vào luyện tập các nội dung vận hành cơ chế, các thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn tham gia diễn tập đã phối hợp chặt chẽ, nắm được nguyên tắc, chức năng, nhiệm vụ của mình để giải quyết các tình huống giả định. Quá trình chuẩn bị diễn tập của huyện được các cơ quan chức năng của Bộ CHQS tỉnh trực tiếp bồi dưỡng, hướng dẫn cụ thể bảo đảm các “vai diễn” diễn “tròn vai”, phải thuần thục, tự tin hơn khi bước vào diễn tập. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tôi tin tưởng huyện Hưng Hà sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ này. 

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà

Từ nhiều tháng qua, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác chuẩn bị hệ thống văn kiện; đồng thời, huy động lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia xây dựng, củng cố hệ thống hầm hào, trận địa, thao trường thực binh... Ngoài ra, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành liên quan tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy trình diễn tập, xây dựng ý định diễn tập trình Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh phê chuẩn và triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm phương châm “thiết thực, bí mật, an toàn, hiệu quả”. Với tinh thần khẩn trương, tích cực, quyết tâm, trách nhiệm, LLVT huyện Hưng Hà đã sẵn sàng bước vào diễn tập, cùng với huyện và các lực lượng tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT năm 2021.  

Thượng tá Nguyễn Hải Triều, Trưởng Công an huyện Hưng Hà

Diễn tập KVPT nhằm nâng cao năng lực thực tiễn chỉ huy, chỉ đạo, điều hành và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng, nhất là sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ tác chiến giữa lực lượng công an với các ngành, các cấp trong xây dựng KVPT cũng như chủ động ứng phó với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Việc tham gia diễn tập lần này là dịp để Công an huyện kiểm tra, đánh giá công tác sẵn sàng chiến đấu, từ đó phát hiện sơ hở, thiếu sót để khắc phục kịp thời... Ngoài ra, để bảo đảm cho thành công của cuộc diễn tập, Công an huyện đã triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các nội dung diễn tập, trong đó tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, nắm chắc tình hình nhân dân, tình hình địa bàn, chủ động phối hợp xử lý kịp thời các sự việc phát sinh ngay từ cơ sở.

Đồng chí Bùi Quang Tống, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hưng Hà

Thông qua cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà năm 2021, với cương vị là Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS thị trấn Hưng Hà tôi có thêm nhiều kinh nghiệm, bài học bổ ích trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong đó có công tác quốc phòng, quân sự. Đặc biệt là nhiều nội dung áp dụng vào thực tế tình hình địa phương khi có tình huống xảy ra. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thật kỹ văn kiện, nắm chắc các vấn đề cơ bản của cuộc diễn tập, góp phần vào thành công chung của cuộc diễn tập KVPT huyện Hưng Hà.  

Tất Đạt - Trịnh Cường 

(thực hiện)