Thứ 7, 18/05/2024, 13:59[GMT+7]

Người thầy đặc biệt

Thứ 2, 25/10/2021 | 09:01:26
16,750 lượt xem
Không chỉ là người cưu mang, người mẹ thứ hai của 3 đứa trẻ Trung Thành, Minh Tâm, Bình An, sư thầy Thích Đàm Trực, trụ trì chùa Phúc Lâm, xã Tự Tân (Vũ Thư) còn trở thành người thầy đặc biệt, luôn tâm huyết với việc dạy chữ, rèn người với mong muốn giản đơn sau này các con có thể tự lập, trở thành người có ích cho xã hội.

Thầy Thắm bên Thành và Tâm trong giờ tập đàn organ tại nhà.

Cả Trung Thành (sinh năm 2011), Minh Tâm (sinh năm 2013), Bình An (sinh năm 2016) đều có hoàn cảnh đáng thương, bị bỏ rơi từ khi vừa lọt lòng mẹ, không có người thân thích. May mắn là các em có duyên gặp và được sư thầy Thích Đàm Trực (thầy Thắm) cưu mang, nuôi dưỡng. Việc đèn nhang nơi cửa Phật, quán xuyến mọi công việc nhà chùa, lo kinh phí mưu sinh, chăm sóc cho 3 đứa trẻ tưởng chừng đã quá gian truân, vất vả cho thầy Thắm. Thế nhưng, Phật tử, nhân dân địa phương còn cảm phục ở nỗ lực, tâm huyết của thầy trong việc chăm lo việc học của các con.

Từ khi Trung Thành, Minh Tâm bước vào lớp 1, ngoài vai trò làm mẹ, thầy Thắm trở thành “cô giáo” đặc biệt của các con khi ở nhà. Mặc dù rất bận công việc nhà chùa nhưng hàng ngày thầy Thắm đều dành thời gian trực tiếp uốn nắn các con từng nét chữ, từng bài toán khó, hay kiểm tra, đôn đốc các con hoàn thành bài vở. Mỗi con mỗi tính nết, Trung Thành rất say mê, tự giác học tập nhưng Minh Tâm nhiều lúc còn ham vui, thầy Thắm phải sát sao hơn, lựa lời động viên, khuyên bảo con. Năm nay con gái út Bình An đã 5 tuổi, sang năm sẽ vào lớp 1, thầy Thắm quan tâm dạy con nhận biết từng chữ cái, con số. Rèn con học bài ở nhà, nhất là học sinh tiểu học đã vô cùng vất vả và trở thành áp lực đối với nhiều phụ huynh trẻ tuổi, thì đối với một người ở tuổi ngoài 50 như thầy Thắm càng vất vả bội phần. Thế nhưng niềm vui, ước mong các con được đến trường, học hành đầy đủ, có kiến thức để tự lập cuộc sống sau này đã tạo động lực giúp thầy vượt qua khó khăn, đồng hành cùng các con đến trường nhiều năm qua. Đến nay, Trung Thành đã là học sinh lớp 5, Minh Tâm học lớp 3, các con đều có kết quả học tập rất tốt tại trường.

Vào mỗi cuối tuần, thầy Thắm tất tả đưa đón Trung Thành và Minh Tâm học ngoại ngữ ở trung tâm. Chi phí học thêm ngoại ngữ của 2 anh em khá cao, việc đưa đón các con đến thành phố học lại xa xôi, vất vả; tuy vậy, 2 năm qua, thầy Thắm vẫn nỗ lực, kiên trì cho các con theo học. Đặc biệt, thầy còn đầu tư 1 cây đàn organ và tạo điều kiện để các con học, tập luyện đàn organ tại nhà. Đến nay, Thành và Tâm có thể đánh được một số bản nhạc đòi hỏi kỹ thuật khá khó. “Ngoại ngữ hiện nay rất cần thiết với sự phát triển toàn diện của các con. Âm nhạc giúp các con giải trí sau những giờ học căng thẳng, phát triển tâm hồn, thậm chí các con có thể phát triển xa hơn nếu sau này các con có đam mê với nghệ thuật” - thầy Thắm chia sẻ lý do cho các con học các môn ngoại khóa.

Để hành trình đến trường của 3 đứa trẻ được như bao bạn bè khác, thầy Thắm phải lo lắng, xoay xở rất vất vả. Ngoài cấy hơn 1 mẫu ruộng, sản xuất hương tạo nguồn thu chính, khi có cá nhân hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ kinh phí, thầy Thắm đều chắt chiu, dành dụm chăm sóc và lo việc học hành cho các con. “Tôi thương các con chịu nhiều thiệt thòi nên mong muốn bù đắp cho các con. Ngoài cơm ăn, áo mặc, tôi cố gắng để các con được học hành đầy đủ, tạo tiền đề để sau này các con có thể tự lập trong cuộc sống” - thầy Thắm chia sẻ thêm.  

Ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhưng suy nghĩ của Trung Thành khá chững chạc: Nhờ mẹ Thắm mà con được đến trường, con có thể tự tin với bạn bè. Mẹ luôn động viên 3 anh em con chăm chỉ học hành, trở thành người có ích cho xã hội. Mẹ là người truyền cho con ước mơ. Con ước mơ sẽ trở thành một youtuber nổi tiểng, con có thể tự làm video clip chia sẻ nhiều điều tuyệt đẹp về mẹ, về quê hương, đất nước ta.

Cô giáo Đặng Thị Thanh Thủy, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư, nguyên giáo viên chủ nhiệm của Thành và Tâm nhận xét: Thầy Thắm thực sự là một người thầy vĩ đại của em Thành và Tâm. Sự quan tâm, coi trọng việc học, tạo điều kiện cho các con có môi trường giáo dục tốt nhất của thầy Thắm, tôi đánh giá là ít bậc phụ huynh có thể làm được. Tôi hy vọng tinh thần hiếu học của thầy sẽ là động lực để các con cố gắng vượt khó vươn lên học tốt.

Ông Trần Quang Quân, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tự Tân chia sẻ: Mặc dù điều kiện của chùa Phúc Lâm còn khó khăn nhưng việc quan tâm chăm lo 3 cháu nhỏ được học hành đầy đủ của thầy Thắm rất đáng được biểu dương, ghi nhận. Tinh thần khuyến học của thầy Thắm đã lan tỏa, tạo động lực để bà con nhân dân địa phương vượt khó vươn lên, tạo điều kiện chăm lo môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ em.

Để 3 đứa trẻ được đến trường như bạn bè cùng trang lứa là nỗ lực lớn của thầy Thắm

Quỳnh Lưu

(Tác phẩm tham dự cuộc thi 

“Báo chí viết về khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập” năm 2021)