Thứ 5, 25/04/2024, 15:48[GMT+7]

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức Thái Bình trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 3, 26/10/2021 | 09:59:14
3,036 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, đội ngũ trí thức Thái Bình đã có nhiều sáng kiến và đóng góp thiết thực để chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch.

Máy khử khuẩn đa năng được đưa vào sử dụng tại Trung đoàn 568.

Được nghiên cứu, chế tạo vào tháng 3/2020, máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do em Nguyễn Việt Hưng, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình sáng chế đã và đang được sử dụng khá rộng rãi. Đây cũng là dự án giành giải nhì quốc gia cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2020 - 2021. 

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Là một trong những người trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nghiên cứu, chế tạo cùng em Nguyễn Việt Hưng, tôi thấy máy khử khuẩn đa năng là sản phẩm mang lại nhiều tiện ích cho mọi người. Máy tích hợp các tính năng: phun dung dịch khử khuẩn tự động, sấy khô tự động, khử khuẩn bề mặt một số vật dụng (điện thoại, kính mắt, chìa khóa, ví tiền...); có thể điều khiển tự động nâng, hạ máy phục vụ cho trẻ em và người khuyết tật khi muốn sử dụng; có hệ thống ắc quy riêng để sử dụng được ở những nơi không có điện lưới. Sản phẩm này đã được đưa vào sử dụng tại Trung đoàn 568 (Bộ CHQS tỉnh), Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình, một số trường học, cơ quan, hộ gia đình... với hàng triệu lượt người sử dụng trong hơn 1 năm qua, đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Máy khử khuẩn đa năng được người sử dụng đánh giá là tiện dụng, có độ ổn định cao, ít hỏng hóc.

Chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân với những sáng kiến hiệu quả. Trong quá trình tổ chức tiếp nhận để khám, điều trị các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm Covid-19, đội ngũ trí thức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai một số giải pháp sáng tạo trong điều hành, thực hiện khám chữa bệnh như: tổ chức giao ban trực tuyến qua hệ thống Zoom, thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử, sử dụng hệ thống PACS để hội chẩn các trường hợp có kết quả chẩn đoán hình ảnh; làm kính chắn giọt bắn, chế tạo máy sát khuẩn tay nhanh tự động nhỏ gọn, rất tiện lợi và hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức Bệnh viện còn thiết lập 1 phòng mổ áp lực âm để phục vụ điều trị các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2...

Ông Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Để phát huy hơn nữa trí tuệ của đội ngũ trí thức Bệnh viện, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn và quản lý, nhất là hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử. Đầu tư hệ thống monitor theo dõi trung tâm để tăng cường hiệu quả quản lý theo dõi người bệnh. Nghiên cứu cải tiến bộ quần áo bảo hộ chống dịch bảo đảm vừa chống được lây nhiễm vừa tạo độ mát cho người sử dụng. Nghiên cứu máy khử khuẩn điều khiển từ xa để khử khuẩn thường xuyên khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, tránh rủi ro cho nhân viên y tế.

Với chức năng, nhiệm vụ tập hợp và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ khi dịch bùng phát, Liên hiệp Hội đã tổ chức hơn 30 lớp tập huấn trang bị các kiến thức phòng, chống dịch cho người dân nông thôn, giáo viên, học sinh, điều dưỡng viên trong toàn tỉnh. Huy động các nguồn lực cấp phát hơn 3.000 tờ rơi, 1.200 chai nước sát khuẩn, nước rửa tay, hơn 13.000 khẩu trang, 1 máy khử khuẩn tự động cho người dân, nhà trường và các chốt kiểm soát dịch. Ngoài ra, để góp phần động viên tinh thần chống dịch của đội ngũ trí thức, đặc biệt là trí thức trẻ, trí thức tình nguyện xung phong tham gia công tác phòng, chống dịch tại các tâm dịch “nóng” nhất trong cả nước, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã tặng giấy khen cho 10 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Bà Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội cho biết: Thời gian tới, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nâng cao hơn nữa hiệu quả các sản phẩm khoa học công nghệ. Tiếp tục phát huy năng lực của đội ngũ trí thức để có thêm nhiều sáng kiến trong phòng, chống dịch, góp phần vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch hiệu quả.  

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày