Thứ 2, 06/05/2024, 16:26[GMT+7]

Kiến Xương: Tăng cường tiềm lực xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc

Thứ 3, 26/10/2021 | 10:10:39
2,307 lượt xem
Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kiến Xương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc, phù hợp với tình hình, khả năng thực tế của địa phương, đạt được những kết quả rất quan trọng.

Lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kiến Xương trình bày kế hoạch thực binh đánh địch đổ bộ đường không. Ảnh: Trịnh Cường

Là địa phương có vị trí trọng yếu liên hoàn trong KVPT của tỉnh, trước hết, Kiến Xương luôn coi trọng xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, coi đây là yếu tố cơ bản, tạo nền tảng để xây dựng các tiềm lực, thế trận của KVPT. Huyện ủy, UBND huyện đã quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 62 (nay là Chỉ thị số 12) của Bộ Chính trị, Nghị định số 15, Nghị định số 116 của Chính phủ về tăng cường công tác giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) trong tình hình mới; chỉ đạo thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng bảo đảm quân số, chương trình, nội dung, thời gian theo quy định. Thông qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và các lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng cơ sở vững mạnh, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với thực hiện tốt công tác giáo dục QPAN, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời, làm tốt công tác dân vận, quan tâm giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Chỉ đạo các địa phương, các phòng, ban, ngành, đoàn thể chú trọng phát triển kinh tế, hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Cơ quan quân sự huyện đã thực hiện tốt công tác xét duyệt, chi trả cho hơn 15.000 trường hợp được hưởng trợ cấp theo các quyết định 47, 290, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ và các đối tượng khác với số tiền hàng chục tỷ đồng, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, nghiêm túc, an toàn. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo, chú trọng phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh trong nhân dân, góp phần xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc.

Quán triệt sâu sắc quan điểm xây dựng tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ là nhân tố vật chất trực tiếp tạo sức mạnh cho KVPT nên các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn đều được gắn với bố trí thế trận QPAN theo tư tưởng chủ đạo “mỗi bước phát triển kinh tế là một bước tăng cường tiềm lực QPAN”. Những năm qua, kinh tế - xã hội của Kiến Xương đạt được những kết quả quan trọng, cơ sở vật chất được tăng cường, văn hóa - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, diện mạo nông thôn và đô thị thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện 5 năm (2015 - 2020) bình quân đạt 9,85%/năm, 9 tháng đầu năm tăng 6,5% so với cùng kỳ. Đến cuối năm 2019, Kiến Xương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, từ đó đến nay huyện tiếp tục huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao và đã có xã Bình Định được công nhận đạt chuẩn, 4 xã đã hoàn thành các tiêu chí chờ thẩm định.

Trong công tác quy hoạch và phát triển kinh tế, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo Công an huyện xây dựng và triển khai công tác bảo đảm an ninh chính trị phục vụ phát triển kinh tế các cụm công nghiệp; lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan quân sự huyện phối hợp với các phòng, ban, ngành của huyện rà soát, điều chỉnh quy hoạch quốc phòng kết hợp với kinh tế phù hợp với từng giai đoạn phát triển của địa phương. Quy hoạch khu đô thị, nông thôn, khu dân cư, cụm công nghiệp được thực hiện thống nhất, đồng bộ, bảo đảm không gian phát triển, không ảnh hưởng tới quy hoạch thế trận quân sự trong KVPT.

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các đồng chí trong khung tập diễn tập khu vực phòng thủ huyện Kiến Xương luyện tập nội dung vận hành cơ chế.

Xây dựng tiềm lực quân sự, an ninh trong KVPT, những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp chỉ đạo Ban CHQS huyện, Công an huyện xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Lực lượng quân sự hàng năm được kiện toàn, xây dựng đúng biên chế, chỉ lệnh của cấp trên, bảo đảm chất lượng. Lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý, sắp xếp vào các đầu mối đơn vị bảo đảm 100% chỉ tiêu được giao, chất lượng tốt; lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt thời bình đạt tỷ lệ 1,3% so với dân số, đồng thời đăng ký lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, sẵn sàng mở rộng quy mô lực lượng trong các tình huống và trạng thái về quốc phòng; đội ngũ cán bộ, chỉ huy dân quân tự vệ được rà soát, kiện toàn đầy đủ theo luật định. Công tác huấn luyện chiến đấu cho lực lượng thường trực theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” bảo đảm nội dung, thời gian, quân số theo đúng chương trình huấn luyện. Những năm qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo tổ chức thành công các cuộc diễn tập KVPT huyện, diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn tuyệt đối. Đối với lực lượng công an huyện xây dựng theo hướng vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới. Lực lượng công an, quân sự thực hiện nghiêm quy chế phối hợp theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ việc, tình huống QPAN, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc KVPT huyện.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, Kiến Xương đã huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng thế trận quân sự trong KVPT. Cơ quan quân sự huyện phối hợp chặt chẽ các phòng, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND huyện lập quy hoạch thế trận quân sự trong KVPT phù hợp với địa bàn; chú trọng nghiên cứu kỹ mọi mặt để bố trí phù hợp các công trình quân sự trọng điểm như: căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần - kỹ thuật, mục tiêu phòng thủ trọng yếu, KVPT then chốt, hệ thống công trình chiến đấu... Để thực hiện, cùng với việc sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí trên cấp, nắm chắc thực lực của địa phương, LLVT huyện tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp hàng năm trích một phần ngân sách địa phương để xây dựng các công trình chiến đấu trong KVPT cấp huyện.

Có thể khẳng định, việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới trong những năm qua đã giúp tiềm lực trong KVPT của huyện Kiến Xương được tăng cường về mọi mặt. Hệ thống chính trị các cấp được củng cố ngày càng vững mạnh. Cơ chế lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong xây dựng và hoạt động của KVPT được vận hành tốt. Kinh tế của Kiến Xương có bước phát triển khá; an ninh chính trị được giữ vững; tình hình nông thôn ổn định. Thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân từng bước được củng cố vững chắc.

Từ nay đến cuối năm 2021, cùng với những nỗ lực thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Kiến Xương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết tâm tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT huyện năm 2021, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục xây dựng KVPT ngày càng vững chắc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới.

Vũ Ngọc Trì
(Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện,
Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương)




Đại tá Lương Ngọc Hòa, Trưởng Công an huyện Kiến Xương

Công an huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện và tham gia vào các phần việc trong kế hoạch đề ra, trong đó đã tham gia xây dựng các văn kiện diễn tập, các phương án bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau diễn tập. Các phương án này, Công an huyện đã phân công tối đa lực lượng bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự cũng như phân luồng giao thông. Công an huyện cũng chỉ đạo lực lượng công an các xã, thị trấn thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại chỗ, nhất là tại các địa phương có các nội dung, địa điểm diễn tập. Thông qua diễn tập góp phần nâng cao nhận thức và thực hành tác chiến phòng thủ của lực lượng công an, từ đó phối hợp với lực lượng quân sự làm nòng cốt trong tác chiến phòng thủ khu vực và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công của cuộc diễn tập.


Thượng tá Vũ Hồng Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Kiến Xương

Đảng ủy, Ban CHQS huyện Kiến Xương đã tham mưu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo làm công tác tổ chức, chuẩn bị diễn tập, xây dựng hệ thống văn kiện, trong đó làm tốt công tác tham mưu thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức và khung diễn tập KVPT huyện và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã; đồng thời, tổ chức tập huấn, luyện tập các nội dung phục vụ diễn tập. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho diễn tập đã cơ bản hoàn tất. Đối với những nội dung luyện tập để chuẩn bị diễn tập, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của ban đạo diễn diễn tập Bộ CHQS tỉnh, Ban Tổ chức diễn tập tiến hành bổ sung, hoàn chỉnh nhằm bảo đảm tất cả các nội dung diễn tập được tiến hành thông suốt, linh hoạt, đạt hiệu quả cao nhất.



Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương

Để góp phần tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT huyện Kiến Xương năm 2021, trên cơ sở kế hoạch cấp trên phê duyệt, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Quý đã khẩn trương triển khai, tổ chức thực hiện các công việc như tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, hệ thống băng rôn, khẩu hiệu về mục đích, ý nghĩa của cuộc diễn tập; đồng thời, xây dựng các văn bản phục vụ diễn tập. Cuộc diễn tập lần này tập trung đánh giá tình hình, khả năng xử lý các tình huống có thể xảy ra về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trạng thái quốc phòng, an ninh. Xã Vũ Quý nỗ lực, cố gắng tìm hiểu, tham gia để khi có tình huống xảy ra không bị động, bất ngờ và không lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Trịnh Cường - Tất Đạt