Thứ 6, 26/04/2024, 07:43[GMT+7]

Chiêm ngưỡng 3 dinh thự cổ độc đáo bậc nhất Việt Nam

Thứ 6, 29/10/2021 | 10:03:03
174 lượt xem
Xuất hiện cách cây cả một thế kỷ, song đến nay những tòa dinh thự này vẫn còn lưu giữ được nét kiến trúc độc đáo thu hút đông đảo khách tham quan.

Dinh thự họ Vương (hay còn gọi dinh thự vua Mèo) là một trong những dinh thự cổ còn sót lại ở Việt Nam. Dinh thự nằm ở thung lũng Sà Phìn, xã Lũng Phìn (Đồng Văn, Hà Giang), có diện tích khoảng 1.200m2.

Dinh thự có tuổi đời gần 100 năm, mô phỏng kiến trúc thành quách của nhà Thanh Trung Hoa, kết hợp với các hoa văn của người Mông và chọn lọc với kiến trúc Pháp như các lò sưởi, lô cốt…

Nét đặc sắc của khu dinh thự nằm ở cấu trúc và cách bố trí các phòng. Dinh thự như một pháo đài kiên cố, các bức tường dày, được xây bằng đá xanh, ngói đất nung và đồ gỗ trong các dãy nhà là gỗ thông đá. 

Vua Mèo đã thuê nhiều thợ giỏi là người Trung Quốc và người Mông cùng hàng nghìn công nhân, xây dựng dinh thự trong gần 10 năm.

Công trình tiêu tốn khoảng 150.000 đồng bạc trắng (tương đương với 150 tỷ tiền Việt Nam lúc bấy giờ).

Dinh Hoàng A Tưởng là điểm du lịch nổi tiếng của huyện Bắc Hà (Lào Cai). Trải qua thời gian gần 100 năm (1921 -2019), dù đã có nhiều thay đổi nhưng nét kiến trúc độc đáo vẫn còn nguyên vẹn.

Khu dinh thự có diện tích lên tới 10.000m2, xung quanh có tường bao trổ nhiều lỗ châu mai, có đường đi trên thành cho lính gác đi tuần.

Dinh Hoàng A Tưởng có sự kết hợp nhuần nhuyễn, tinh tế giữa hai lối kiến trúc Á-Âu, thể hiện sự giao thoa văn hóa Đông-Tây rõ nét.

Mái lợp bằng ngói âm dương đã nhuốm màu thời gian.

Hệ thống cửa vòm và cầu thang hình cánh cung, tạo ấn tượng về vẻ cách tân, sự bề thế cho công trình.

Bạch Dinh Vũng Tàu là công trình kiến trúc cổ xưa mang đậm dấu ấn Pháp tại TP Vũng Tàu. Đây là tòa nhà 3 tầng với chiều cao 19m và dài 25m, toàn bộ ngôi nhà được quét sơn trắng, cửa mái vòm, mái lợp ngói.

Tòa dinh thự được xây trên một diện tích rộng, bao quanh là rừng cây, tạo nên không gian vừa yên tĩnh vừa riêng tư.

 

Phong cách kiến trúc Pháp thể hiện rõ nét ở thiết kế nhiều cửa sổ màu lam nhẹ. Khu hành lang được lát gạch hoa họa tiết. 

Theo kienthuc.net.vn