Thứ 7, 18/05/2024, 06:50[GMT+7]

Thầm lặng lính công binh

Thứ 2, 01/11/2021 | 08:56:22
1,390 lượt xem
Viết tiếp truyền thống “Mở đường thắng lợi”, cán bộ, nhân viên Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh bằng trí tuệ, bản lĩnh và lòng quả cảm đã sử dụng, khai thác tốt các loại trang bị, khí tài, khắc phục khó khăn, gian khổ, đối mặt với hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cán bộ, nhân viên Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh xử lý bom sót lại sau chiến tranh.

Nhanh chóng xác minh thông tin do người dân báo phát hiện vật thể nghi là bom tại khu vực bãi sông Luộc thôn Thanh Triều, xã Tân Lễ (Hưng Hà), cán bộ, nhân viên Ban Công binh đã xác định một quả bom nặng khoảng 250kg do không quân Hoa Kỳ thả xuống địa phương vào giai đoạn chiến tranh phá hoại miền Bắc đang ở trạng thái mất an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân và tàu thuyền qua lại khu vực sông. Phơi mình giữa trời mưa tầm tã, bằng những động tác nghiệp vụ thuần thục, chính xác, bảo đảm an toàn tuyệt đối, sau gần 3 giờ trục vớt, quả bom đã được các chiến sĩ công binh đưa vào bờ, di dời đến khu vực an toàn để xử lý.

Trung tá Nguyễn Đình Huy, Trưởng ban Công binh cho biết: Công binh là lực lượng kỹ thuật, luôn đi trước về sau, bảo đảm chiến đấu đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” như xây công trình phòng thủ, công trình chiến đấu, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống khủng bố, sập đổ công trình, bảo đảm giao thông..., đặc biệt là công tác thu hồi, tiêu hủy bom, mìn, vật liệu nổ tồn đọng sau chiến tranh. Do đa số bom, mìn, vật liệu nổ, nhất là bom được phát hiện trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đều nằm dưới lòng đất từ nhiều năm, một số bộ phận đã rỉ sét, thậm chí bị biến dạng nên rất khó khăn cho chúng tôi trong việc xác định chủng loại để đưa ra hướng xử lý phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh việc thường xuyên cập nhật tài liệu, thông tin chuyên ngành, huấn luyện về công tác xử lý bom mìn hàng năm, kết hợp với những kinh nghiệm thực tiễn tích lũy qua mỗi lần xử lý, hủy nổ ngoài thực địa, anh em luôn cẩn trọng, chính xác, tỉ mỉ đến từng thao tác nhỏ trong khi thực thi nhiệm vụ, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ phải trả giá bằng mất mát, hy sinh của mình, của đồng đội và nhân dân.

Cảm phục trước chiến công thầm lặng khi thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn, giữa ranh giới mong manh sự sống và cái chết của các chiến sĩ công binh, ông Hà Công Ao, xã Tân Lễ (Hưng Hà) chia sẻ: Chúng tôi rất cảm phục tinh thần dũng cảm, kiên cường và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bộ đội công binh. Chiến tranh đã qua đi từ lâu song những ẩn họa do bom đạn còn sót lại là rất lớn, nhờ có các anh đã mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và tô thắm thêm hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống hôm nay.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, chỉ huy Phòng Tham mưu, cán bộ, nhân viên Ban Công binh đều có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống trong sạch, lành mạnh, luôn đoàn kết thống nhất, duy trì thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt, học tập công tác. Thường xuyên đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động của các cấp, các ngành với nhiều cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Ban Công binh đã tham mưu, giúp việc cho các cấp, ngành chức năng về nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và trực tiếp xây dựng, nâng cấp, bảo quản hệ thống công trình quốc phòng như hầm chỉ huy, công sự, khu huấn luyện thể lực, trường bắn... trong quy hoạch thế trận khu vực phòng thủ của tỉnh và các địa phương. Mặc dù thi công trong một số địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt, hạn chế về nhân lực, phương tiện song những người lính công binh “mồ hôi bạc vai áo, da sạm đen nắng trời” đã khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm kỹ thuật, giữ bí mật tuyệt đối các công trình được giao. Bên cạnh nhiệm vụ tập huấn cán bộ, công tác huấn luyện xây dựng lực lượng công binh các cấp được đơn vị luôn thực hiện tốt, ngoài Đại đội Công binh dự bị động viên được biên chế và tổ chức huấn luyện tập trung theo phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, lực lượng dân quân công binh luôn bảo đảm số lượng, chất lượng, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ. Thực hiện việc quản lý, dò tìm, xử lý bom, mìn, vật nổ trên địa bàn tỉnh phục vụ xây dựng, phát triển hạ tầng cơ sở, đời sống dân sinh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Ban Công binh đã rà phá, dò tìm, xử lý bom đạn, vật liệu nổ cho nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích rà phá gần 600ha. Trong đó, từ năm 2017 đến nay đã thực hiện rà phá, thu hồi, hủy nổ 6 quả bom, 200kg đạn cùng nhiều loại rốc két, đạn pháo, vật liệu nổ khác... tại các địa phương trong tỉnh. Ban Công binh còn phối hợp với ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức thành công các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn theo định kỳ. Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn cho các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của tỉnh, các đoàn đại biểu thăm và làm việc tại địa phương luôn được lực lượng công binh phối hợp thực hiện tốt.

Những kết quả xuất sắc của cán bộ, nhân viên Ban Công binh đã đóng góp vào thành tích chung của Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh với nhiều danh hiệu, phần thưởng được trao tặng.

Cán bộ, nhân viên Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh phát hiện, di dời bom còn sót lại sau chiến tranh.

Trịnh Cường