Thứ 7, 11/05/2024, 17:11[GMT+7]

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, triệt để, kịp thời người đến, về tỉnh

Thứ 2, 01/11/2021 | 18:59:36
7,961 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại cuộc họp trực tuyến chiều ngày 1/11 của UBND tỉnh với các điểm cầu tại Sở Y tế, huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn về tình hình dịch Covid-19 và triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch. Dự cuộc họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện một số sở, ngành, đơn vị.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Số ca mắc mới tăng, dịch xâm nhập bằng nhiều hình thức

Từ ngày 1/8 – 31/10, Thái Bình đã ghi nhận 77 ca nhiễm Covid-19 từ khu vực miền Nam về và 1 trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung từ Hà Nội về huyện Tiền Hải. Từ kết quả giám sát các trường hợp nhiễm Covid-19 thời gian gần đây cho thấy hình thức dịch xâm nhập rất đa dạng như: người đến, về tỉnh tự do; người đã hoàn thành thời gian cách ly ở tỉnh ngoài về; người đi trên các loại phương tiện công cộng, cá nhân về tỉnh… Tăng cường quản lý, giám sát các trường hợp từ địa phương khác về, toàn tỉnh đã rà soát được 14.874 người, trong đó 1.296 người về từ vùng cấp độ 4; 1.528 người về từ vùng cấp độ 3 và 12.050 người về từ vùng cấp độ 1, cấp độ 2. Các biện pháp quản lý, giám sát dự phòng tại cộng đồng, các cơ sở trên địa bàn được duy trì triển khai song vẫn có một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 31/10, Thái Bình đã thực hiện 799.696 mũi tiêm. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin phòng Covid-19 là hơn 52,8%. Dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát. Tuy nhiên với di biến động dân cư rất lớn hiện nay, nguy cơ dịch có thể xâm nhập, bùng phát trên địa bàn tỉnh bất cứ lúc nào.

Các đại biểu dự cuộc họp.

Các cấp, ngành, nhất là các xã, phường, thị trấn phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trên hết, trước hết

Video: 1-11-21-_NGUYEN_KHAC_THAN_-_tuan_lanh.mp4

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt. Với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, ý thức chấp hành của người dân, dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng ghi nhận, biểu dương ý thức chấp hành của các công dân khi từ tỉnh ngoài về đã chủ động, kịp thời khai báo y tế, trên cơ sở đó ngành Y tế đã đưa ra các biện pháp cách ly phù hợp, kịp thời, góp phần giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch trên địa bàn tỉnh. Nhấn mạnh nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn tỉnh rất cao; sau nhiều ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, một bộ phận cơ quan, đơn vị, địa phương và một số người dân có tâm lý chủ quan, lơ là, chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của trung ương, tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch. Các cấp, ngành, nhất là các xã, phường, thị trấn phải xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trên hết, trước hết. Để chống dịch thành công, lực lượng nòng cốt là chính quyền cơ sở, tổ Covid-19 cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể, lực lượng tuyến đầu.

Kiểm soát chặt các trường hợp nguy cơ, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, đám cưới, đám tang

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thống nhất quan điểm tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, triệt để, kịp thời người đến, về tỉnh. Trong thời điểm này, trước khi đến, về Thái Bình từ các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng, người dân phải khai báo ngay với cơ quan y tế. Sau khi tiếp nhận thông tin khai báo y tế phải test nhanh ngay và thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp. Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt việc trực 24/24 giờ; bảo đảm an toàn khi tiếp xúc với các trường hợp nguy cơ. Với lái xe taxi chở người từ vùng nguy cơ cao về phải thực hiện khai báo, ghi chép nhật ký lịch trình và lưu thông tin khách hàng.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định khi có người đến làm việc tại đơn vị, doanh nghiệp. Giao cho chủ nhà hàng, cơ sở lưu trú phải bảo đảm các quy định phòng, chống dịch khi khách đến, ở; lưu danh sách thông tin khách đến, ở và có phương án xử lý khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch. Đối với việc cưới, việc tang, các địa phương cần tăng cường vận động, tuyên truyền người dân tổ chức đám cưới, đám tang đơn giản, hạn chế tối đa số lượng khách đến, về; khuyến cáo không nên mời khách từ các địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng về, ghi danh sách người đến dự. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tăng cường xét nghiệm, có phương án điều trị tại cơ sở

Về việc xét nghiệm, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu tiếp tục lấy mẫu 13 nhóm nguy cơ cao; lấy mẫu ngẫu nhiên tại doanh nghiệp. Khi có ca nhiễm Covid-19 phải tập trung cao độ cho việc lấy mẫu xét nghiệm, bảo đảm nhanh nhất, cho kết quả sớm nhất. Về việc điều trị phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế triển khai phương án điều trị tại cơ sở. Bên cạnh đó, phải chủ động tìm nguồn tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đẩy nhanh tiến độ tiêm. Thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tăng cường kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra đột xuất việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố bám sát chỉ đạo của trung ương, tỉnh để triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tránh tạo tư tưởng chủ quan, lơ là để dịch xâm nhập, lây lan trong cộng đồng.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng toàn ngành nắm bắt di biến động dân cư, phát hiện, điều tra truy vết nhanh các trường hợp nguy cơ. Ngành Giáo dục và Đào tạo phải có phương án bảo đảm an toàn phòng, chống dịch tại các trường học.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tại hội nghị trực tuyến.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày