Thứ 5, 09/05/2024, 05:21[GMT+7]

Phấn đấu vì một mùa tuyển quân thắng lợi

Thứ 5, 04/11/2021 | 09:07:32
2,673 lượt xem
Những ngày này, các địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với quyết tâm cao nhất hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2022.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 tại Ban CHQS thành phố Thái Bình.

Chấp hành đúng lệnh triệu tập, anh Lương Hoàng Bảo Sơn, tổ 9, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình) cùng đông đảo thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của phường hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại trụ sở Ban CHQS thành phố. Anh Sơn chia sẻ: Tôi xác định việc thực hiện NVQS là trách nhiệm thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc nên chấp hành nghiêm việc khám tuyển theo quy định. Dù cuộc sống có nhiều lựa chọn nhưng tôi và nhiều bạn bè luôn mong mỏi được một ngày khoác trên mình bộ quân phục, rèn luyện trong môi trường quân đội để chúng tôi tiếp tục học tập, tu dưỡng, phấn đấu và trưởng thành.

Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn được cấp ủy, chính quyền thành phố Thái Bình xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Thượng tá Trần Văn Huấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Ban CHQS thành phố đã thực hiện tốt chức năng tham mưu Thành ủy, UBND, Hội đồng NVQS thành phố, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tổ chức rà soát, nắm chắc nguồn trong độ tuổi nhập ngũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự thông qua nhiều hình thức để nhân dân và thanh niên nhận thức rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân với Tổ quốc.

Bước vào mùa tuyển quân năm 2022, thành phố Thái Bình có 3.736 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, trong đó đã điều khám sơ tuyển 1.068 công dân. Từ ngày 27 - 30/10, Hội đồng NVQS thành phố đã tổ chức khám tuyển NVQS năm 2022 cho nam công dân thuộc 19 xã, phường và cơ quan, tổ chức trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ đã qua sơ tuyển ở cơ sở. Do làm tốt các công tác tuyên truyền, vận động, chuẩn bị nên số thanh niên lên trạm khám của thành phố đạt tỷ lệ khá. Để bảo đảm chỉ tiêu giao quân, Hội đồng NVQS thành phố sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung, khám bù, khám vét, hoàn thiện hồ sơ, quản lý tốt nguồn tại cơ sở.

Theo rà soát, tổng nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ của huyện Vũ Thư đến thời điểm này là 3.953 thanh niên. Đến ngày 31/10 đã có 30 xã, thị trấn thực hiện công tác sơ tuyển NVQS với 1.238/1.950 công dân đủ điều kiện. Kết quả, có 1.129 công dân đủ điều kiện khám tuyển dự kiến vào ngày 13 - 14/11. Năm 2021, xã Việt Hùng được huyện giao chỉ tiêu tuyển chọn 15 công dân thực hiện NVQS; nhờ làm tốt công tác tuyển quân, địa phương đã giao 28 công dân, trong đó có 24 công dân thực hiện NVQS, 4 công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Ông Phạm Văn Nghĩa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết: Năm 2022, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đòi hỏi cao hơn về số lượng cũng như chất lượng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, từ ngày 24/10 xã đã điều động 46 công dân sơ tuyển NVQS tại xã. Sau sơ tuyển, chất lượng quân số khá, thanh niên địa phương thể hiện được trách nhiệm sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Đối với một số thanh niên thiếu vắng, hệ thống chính trị từ xã đến thôn sẽ tập trung tuyên truyền, đôn đốc các gia đình vận động thanh niên về tham gia sơ tuyển, khám tuyển theo đúng quy định của pháp luật.

Năm 2022, Thái Bình được giao tuyển chọn, gọi 2.650 nam công dân nhập ngũ. Tổng nguồn trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ toàn tỉnh là 34.558 công dân, trong đó 11.152 công dân được miễn, tạm hoãn nhập ngũ. Đến hết ngày 31/10, đã có huyện Vũ Thư và thành phố Thái Bình hoàn thành công tác sơ tuyển, riêng thành phố Thái Bình đã hoàn thành công tác khám tuyển.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng NVQS tỉnh ban hành Kế hoạch số 4979 ngày 27/10/2021 về tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2022, chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyển quân năm 2022. Để bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu UBND tỉnh, Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo UBND, hội đồng NVQS các huyện, thành phố tiếp tục sơ tuyển, khám tuyển NVQS và thực hiện quy trình các bước trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, bảo đảm đúng luật, công khai, dân chủ và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2022 tại Ban CHQS thành phố Thái Bình.

Trịnh Cường