Thứ 5, 25/04/2024, 05:51[GMT+7]

Việt Nam và Pháp nhất trí ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:33:05
552 lượt xem
Ngày 4/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và dự tiệc chiêu đãi của Tổng thống Pháp tại Phủ Tổng thống.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh TTXVN.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Macron đánh giá cao vị thế và vai trò của Việt Nam trong khu vực; mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ khẩu trang y tế cho nhân dân Pháp trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát năm 2020; thông báo Pháp hỗ trợ thêm vắc-xin cho Việt Nam, nâng tổng số vắc-xin Pháp hỗ trợ cho Việt Nam lên hơn hai triệu liều. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ và nhân dân Pháp đã hỗ trợ vắc-xin và trang thiết bị y tế, đóng góp hiệu quả vào công tác chống dịch ở Việt Nam. Thủ tướng mong muốn Pháp tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị Covid-19, hỗ trợ nâng cao năng lực y tế của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Tổng thống Macron khẳng định ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đặc biệt trong vấn đề Biển Đông. Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò và vị thế của Pháp trong Liên minh châu Âu cũng như trên trường quốc tế.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp vào năm 2023, hai nhà lãnh đạo nhất trí cùng xây dựng kế hoạch hằng năm với những nhiệm vụ cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả giữa hai nước trên các lĩnh vực từ chính trị, ngoại giao, kinh tế, an ninh - quốc phòng, đến văn hóa, y tế, khoa học, giáo dục - đào tạo, pháp luật và tư pháp, hợp tác giữa các địa phương.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần củng cố hơn nữa trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, tạo điều kiện hơn nữa cho trao đổi thương mại song phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau; thống nhất thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, môi trường, năng lượng và hàng không - vũ trụ; cùng hướng tới xây dựng các quan hệ đối tác công nghiệp lâu dài trên cơ sở chuyển giao công nghệ cao, cùng có lợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ cao, năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ số...

Tổng thống Pháp đánh giá hợp tác và giao lưu văn hóa sôi động giữa hai nước là điểm sáng trong quan hệ song phương và nhấn mạnh vai trò quan trọng của các trung tâm văn hóa của hai nước ở Việt Nam và Pháp. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pháp duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các dự án về y tế. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Pháp tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, sinh viên học tập, nghiên cứu tại Pháp, tăng số lượng học bổng và đẩy mạnh hỗ trợ đào tạo cán bộ hành chính công cho Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự phối hợp của Pháp tại các diễn đàn đa phương, mong Pháp sẽ là cầu nối giúp tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam cũng như ASEAN với EU. Hai bên nhất trí tích cực triển khai và tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU đồng thời thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU, tạo xung lực cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU. Tổng thống Macron cho biết, Pháp sẵn sàng tăng cường hợp tác phát triển ngành thủy sản bền vững với Việt Nam và sẽ xem xét thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo "thẻ vàng" với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thông báo Việt Nam cam kết sẽ xây dựng và triển khai các chính sách và biện pháp mạnh mẽ về chống biến đổi khí hậu để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; mong muốn các nước phát triển trong đó có Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Macron nhất trí ra Tuyên bố chung nhân chuyến thăm chính thức Pháp lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Ttrước đó, cùng ngày, tại Điện Matignon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex,

Sáng 4/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand.

Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến Chính phủ, Thượng viện và nhân dân Pháp đã hỗ trợ vaccine và trang thiết bị y tế cho Việt Nam thời gian qua.

Sáng 4/11 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp đồng chí Fabien Roussel, Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp.

Ngày 4/11, phát biểu ý kiến tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, trao đổi để hợp tác sâu rộng hơn trên các lĩnh vực, trong đó có việc các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Pháp và các doanh nghiệp Pháp đầu tư vào Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp không chỉ hỗ trợ Việt Nam về mặt tài chính, đầu tư mà còn hỗ trợ Việt Nam xây dựng thể chế, chính sách, cải cách hành chính...

Tại Diễn đàn, Thủ tướng đã chứng kiến lễ trao hàng chục thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Pháp và một số nước châu Âu.

Cùng ngày, tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí Total, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Total tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới trong các lĩnh vực có thế mạnh, bảo đảm hiệu quả cho cả hai bên, trong đó lưu ý đáp ứng kịp thời những chuyển đổi trong xu thế sử dụng năng lượng phát triển bền vững của Việt Nam.

Tại buổi ăn sáng làm việc với Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Cany (A.Ca-ni) và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn của Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các doanh nghiệp trao đổi cởi mở, thẳng thắn về những cơ hội và quá trình hoạt động tại Việt Nam... Lãnh đạo các doanh nghiệp Pháp khẳng định mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Tiếp Giám đốc điều hành Chương trình tiếp cận vắc-xin toàn cầu COVAX Aurélia Nguyen, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn COVAX đã cam kết cung cấp miễn phí cho Việt Nam 38,9 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trong năm 2021 và đến nay đã chuyển đến Việt Nam gần 23 triệu liều. Thủ tướng nhấn mạnh, với sự quyết tâm và nỗ lực của chính phủ, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự hỗ trợ quan trọng của COVAX và của các nước thông qua COVAX, tình hình dịch bệnh ở Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát. Giám đốc điều hành COVAX đánh giá cao việc triển khai tiêm chủng nhanh chóng và hiệu quả của Việt Nam thời gian qua; khẳng định, COVAX tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong phòng chống dịch.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Phạm Minh Chính, sáng 4/11, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng, dẫn đầu đã hội đàm với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin (G.Đa-ma-nanh). Bộ trưởng Darmanin cho biết, Pháp mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực an ninh, cảnh sát, đặc biệt là hỗ trợ, đào tạo, huấn luyện và trang bị cho lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ của Việt Nam… Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi Pháp là một trong những đối tác hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ tăng cường hợp tác phòng, chống di cư trái phép; tạo điều kiện để công dân Việt Nam được cấp thị thực, nhập cảnh, cư trú, học tập, lao động hợp pháp tại Pháp.

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký Ý định thư giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Pháp về tăng cường năng lực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày