Thứ 6, 19/04/2024, 14:44[GMT+7]

Thái Thụy: Điểm sáng xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu

Thứ 6, 05/11/2021 | 08:54:36
4,026 lượt xem
Mục tiêu huyện Thái Thụy đặt ra trong năm 2021 là mỗi xã, thị trấn xây dựng được một nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu. Mục tiêu này đang dần được hoàn thành khi đến nay toàn huyện đã xây dựng được 20 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu tại 20/36 xã, thị trấn.

Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn Gang, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) được trang bị ti vi, camera để họp trực tuyến.

Hiện nay, toàn bộ các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Thái Thụy đều có nhà văn hóa để tổ chức các hoạt động cộng đồng. Tuy nhiên, ở nhiều nhà văn hóa thôn, tổ dân phố chưa được trang bị đầy đủ thiết bị, khuôn viên nhỏ không đáp ứng được các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quy mô thôn, tổ dân phố; nội dung hoạt động còn nghèo nàn, chủ yếu là tổ chức các cuộc họp chi bộ, đoàn thể. Nhằm góp phần đưa nhà văn hóa thôn, tổ dân phố trở thành trung tâm học tập cộng đồng, là nơi thu hút người dân tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, cuối năm 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã ban hành nghị quyết, UBND huyện ban hành kế hoạch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu trên địa bàn huyện. Trong đó, đặt ra mục tiêu trong năm 2021 mỗi xã, thị trấn xây dựng một nhà văn hóa, tổ dân phố kiểu mẫu; phấn đấu từ những năm sau trở đi mỗi năm xây dựng từ 10 - 15% nhà văn hóa, tổ dân phố kiểu mẫu.

So với các nhà văn hóa thôn thông thường thì nhà văn hóa thôn kiểu mẫu tại Thái Thụy bảo đảm các tiêu chuẩn về vị trí, diện tích quy hoạch, quy mô, trang thiết bị, cơ cấu tổ chức, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao... Trong đó có đầy đủ các hạng mục như sân khấu trong nhà và ngoài trời, khu vệ sinh, nhà để xe, sân chơi thể thao, vườn hoa, tường bảo vệ, các thiết bị âm thanh, ti vi, dụng cụ thể dục thể thao, hệ thống wifi miễn phí, thiết bị họp trực tuyến... Vì vậy, để xây dựng và mua sắm đầy đủ các hạng mục, thiết bị, các địa phương phải đầu tư kinh phí với số tiền từ 100 triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/nhà văn hóa kiểu mẫu. Do nguồn ngân sách các xã, thôn rất hạn hẹp nên việc xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện chủ yếu dựa vào nguồn lực xã hội hóa, sự ủng hộ kinh phí, vật chất, công sức của nhân dân.

Đầu năm 2021, thôn Gang được xã Thụy Ninh lựa chọn xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu. Khi mới mới bắt tay vào thực hiện, cấp ủy, chính quyền thôn gặp không ít khó khăn về nguồn kinh phí. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu đã nhận được sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân và con em xa quê. Ông Ngô Hữu Mùi, Trưởng thôn Gang cho biết: Ở hạng mục nào khi xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu cũng đều nhận được sự ủng hộ kinh phí, công sức của người dân. Có những gia đình ủng hộ hàng chục triệu đồng. Tổng kinh phí xây dựng nhà văn hóa thôn kiểu mẫu của thôn Gang là 170 triệu đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 68 triệu đồng, còn lại 102 triệu đồng là từ nguồn xã hội hóa. Từ nguồn kinh phí huy động được đã giúp thôn Gang đầu tư, hoàn thiện các hạng mục của nhà văn hóa như: hệ thống sân khấu trong nhà, sân khấu ngoài trời, lán xe, sân tập, khu vệ sinh, trang bị đầy đủ trang thiết bị âm thanh, ti vi, wifi, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao..., qua đó đáp ứng nhu cầu tổ chức các sự kiện quy mô cấp thôn, các cuộc họp trực tuyến, hoạt động vui chơi, giải trí, tập luyện văn nghệ, thể thao của nhân dân. Bà Ngô Thị Bình, thôn Gang chia sẻ: Trước đây, khi nào thôn tổ chức họp mới mở cửa nhà văn hóa nhưng đến nay thì mở cửa hàng ngày để người dân đến vui chơi, tập luyện văn nghệ, thể thao. Thanh niên thì chơi bóng chuyền ngoài sân, chị em phụ nữ tập dân vũ, việc tập các điệu nhảy cũng rất thuận lợi vì đã có ti vi kết nối internet để xem.

Theo ông Trần Ngọc Lâm, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy: 16 xã trong huyện chưa xây dựng đạt nhà văn hóa thôn kiểu mẫu hiện đang tích cực hoàn thiện các tiêu chuẩn, hạng mục, phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 theo đúng mục tiêu nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy đề ra. Để phấn đấu từ năm 2022 trở đi mỗi năm xây dựng từ 10 - 15% nhà văn hóa, tổ dân phố kiểu mẫu, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, lựa chọn các thôn, tổ dân phố để xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong quá trình triển khai xây dựng tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến thôn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố kiểu mẫu.

Trần Tuấn