Thứ 5, 25/04/2024, 17:05[GMT+7]

Hiệu quả công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thứ 3, 23/11/2021 | 19:04:08
3,598 lượt xem
Với sự tích cực, chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kết hợp nhiều biện pháp sáng tạo, việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU, ngày 19/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc phối hợp hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, tổ chức quần chúng với các lực lượng vũ trang (LLVT) trong công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong toàn tỉnh đã đạt được hiệu quả thiết thực.

Lực lượng vũ trang huyện Hưng Hà thực binh đánh địch đổ bộ đường không trong diễn tập khu vực phòng thủ huyện.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS  tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho biết: Qua 5 năm (2016 - 2021), các cấp uỷ, tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể và các LLVT trong tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 10. Nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và các tổ chức thành viên về phối hợp thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc có bước chuyển biến rõ nét. Ban chỉ đạo thực hiện chương trình các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống dịch Covid-19, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; kịp thời nắm bắt thông tin, phối hợp giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng đa dạng, thiết thực, gần dân; chủ động phối hợp thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tạo điều kiện để nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Việc thực hiện chính sách xã hội, chính sách hậu phương quân đội, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện được quan tâm, bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng. Các ngành, địa phương xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, mang lại hiệu quả thiết thực. Hoạt động của các tổ, đội tự quản trong cộng đồng dân cư được duy trì và phát huy.

Trong 5 năm, MTTQ và các tổ chức thành viên, LLVT các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị và học sinh, sinh viên. Thái Bình đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân bảo đảm chất lượng, đúng luật. Nhân dân toàn tỉnh đã đóng góp trên 3.669,5 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, xây dựng được 7.617 mô hình “Dân vận khéo”; thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 2.117 mô hình tự quản, 2.914 dòng họ không ma túy, 1.802 tổ hòa giải ở cơ sở với 13.073 hòa giải viên. Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 51,7 tỷ đồng; từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 1.072 nhà đại đoàn kết, trị giá trên 15,8 tỷ đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh 1.340 người trị giá gần 1 tỷ đồng; tặng quà tết Nguyên đán 61.131 suất trị giá trên 18 tỷ đồng...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh giúp nhân dân xã Thụy Duyên (Thái Thụy) dựng lúa bị đổ.

Thái Bình là địa phương hàng năm luôn chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa bão nên các LLVT trong tỉnh chủ động phối hợp thực hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai gây ra; xây dựng kế hoạch, bổ sung trang thiết bị, phương tiện, vật chất, tổ chức hiệp đồng sử dụng lực lượng; thành lập các tổ đội xung kích, phân công thành phần kiểm tra, ứng trực, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân. 

Ông Trịnh Tiến Mạnh, thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) chia sẻ: Chúng tôi rất xúc động khi được chứng kiến cảnh cán bộ, chiến sĩ hành quân trong mưa bão về địa phương, không quản ngày đêm sát cánh tích cực cùng các lực lượng tại chỗ bảo vệ thành quả sản xuất, sớm ổn định cuộc sống cho bà con nông dân… qua đó càng tô thắm và tỏa sáng những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 10 tại huyện Đông Hưng cũng thu được nhiều kết quả tích cực. 

Đồng chí Phạm Văn Hằng, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Hưng cho biết: Huyện ủy Đông Hưng đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung triển khai, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện toàn diện, hiệu quả chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn huyện đã tổ chức được trên 11.000 buổi học tập, sinh hoạt chuyên đề, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, hoàn thành chỉ tiêu giao quân hàng năm. Cơ quan quân sự phối hợp triển khai xét duyệt, chi trả trợ cấp theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho hơn 2.000 đối tượng trị giá trên 6 tỷ đồng. MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể đã tham gia quyên góp, xây dựng 214 nhà tình nghĩa, tặng hơn 1.000 suất quà cho đối tượng chính sách...

Thanh niên huyện Quỳnh Phụ hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ban chỉ đạo các cấp trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, LLVT trong việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Đẩy mạnh, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, vận động, kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội với củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng và an ninh, xây dựng tỉnh Thái Bình ổn định, phát triển vững chắc về mọi mặt.

Trịnh Cường