Thứ 6, 03/05/2024, 13:30[GMT+7]

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy

Thứ 4, 01/12/2021 | 16:37:40
3,620 lượt xem
Sáng ngày 1/12, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư; đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 99/2019 của Quốc hội và Quyết định số 630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Công an tỉnh.

5 năm qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp trong công tác PCCC và CNCH được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, pháp luật; ý thức chấp hành của nhân dân trong PCCC và CNCH chuyển biến tích cực. Chính sách, pháp luật, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH được tăng cường. 

Lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ PCCC và CNCH được nâng cao về trình độ, năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn được xử lý kịp thời, kiềm chế, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu các bộ, ngành, địa phương đã tham luận làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư; thống nhất 4 bài học kinh nghiệm, 11 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CNCH trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác quán triệt các chỉ thị, kết luận, nghị định, quyết định của trung ương về công tác PCCC và CNCH, nhất là Chỉ thị số 47 và Kết luận số 02 của Ban Bí thư. Chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, lấy phòng ngừa là chính. Tập trung rà soát những vướng mắc trong hành lang pháp lý về PCCC và CNCH để kịp thời kiến nghị ban hành những văn bản pháp luật phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

 Quan tâm kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của lực lượng PCCC và CNCH chuyên nghiệp, đội PCCC cơ sở, đội dân phòng; đồng thời đầu tư, bổ sung trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện PCCC và CNCH hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân tham gia PCCC với phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án PCCC và CNCH, bảo đảm không bị động, bất ngờ khi có tình huống cháy, nổ xảy ra…

Nhân dịp này, Bộ Công an đã khen thưởng 45 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC.

Tất Đạt