Chủ nhật, 05/05/2024, 14:21[GMT+7]

Chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong cán bộ, công chức, viên chức ở Quỳnh Phụ: Cán bộ, đảng viên đồng thuận, nhân dân ủng hộ

Thứ 2, 06/12/2021 | 08:16:27
2,829 lượt xem
Xác định công tác cán bộ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng cán bộ. Cùng với đó, việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt đã tạo niềm tin trong cán bộ, đảng viên và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhờ sự đồng thuận, góp đất của người dân, công tác giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐH.72 huyện Quỳnh Phụ đi qua xã An Thái hoàn thành trong thời gian ngắn, giúp dự án được triển khai nhanh chóng.

Cải cách hành chính - 1 trong 3 đột phá trọng tâm

Những năm qua, việc chấp hành các quy định của Đảng, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ được thực hiện khá tốt đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện; nhiều nhiệm vụ chính trị được triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, chưa chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của Ban Thường vụ Huyện ủy; vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật phát ngôn, ý thức, trách nhiệm đạo đức công vụ chưa cao, chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm túc, chưa làm hết trách nhiệm được giao, chưa thực sự tận tâm với công việc; gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân và doanh nghiệp, có lúc, có nơi còn biểu hiện mất đoàn kết, ứng xử thiếu chuẩn mực... đã làm ảnh hưởng đến phong trào và nhiệm vụ chính trị chung của huyện, dẫn đến phải xem xét xử lý, kỷ luật.

Trước thực tế trên, để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với công tác cán bộ, ngày 20/9/2021 Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Kế hoạch số 38-KH/HU về việc luân chuyển, điều động cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và điều động cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 6/10/2021, Huyện ủy Quỳnh Phụ tiếp tục ban hành Công văn số 262-CV/HU về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. 

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trong 3 đột phá phát triển của huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, đột phá về tăng cường cải cách hành chính được huyện đặt lên hàng đầu. Điều đó thể hiện quyết tâm của huyện trong nhiệm kỳ tập trung nâng cao ý thức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ huyện đến cơ sở; kiên quyết loại bỏ tư tưởng của những cán bộ lười biếng, ỷ lại, không nỗ lực trong công việc và tự đề cao bản thân đã là công chức sẽ yên chỗ, khó điều động, luân chuyển và không sợ mất việc để không làm ảnh hưởng đến việc lãnh đạo, chỉ đạo của đơn vị, địa phương.

Chấn chỉnh để dân hiểu, dân tin

Năm nay 86 tuổi, 60 năm tuổi đảng, ông Lê Ngọc Ươm, chi bộ thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ rất phấn khởi và đánh giá cao những nội dung của Kế hoạch số 38 và Công văn số 262 của Huyện ủy Quỳnh Phụ. Với ông, việc ban hành các văn bản về chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật cũng như điều động, luân chuyển cán bộ đã đem lại kết quả tốt, chuyển biến tốt; kỷ cương, kỷ luật được thắt chặt, những cán bộ tiêu cực, mắc sai phạm được xử lý nghiêm minh, nhờ đó đã nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Quan trọng hơn, gần 2 năm qua, dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới mọi mặt của đời sống, xã hội song với sự quyết tâm của hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở, dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn được kiểm soát tốt, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững. Đây là tiền đề quan trọng để huyện hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Thực tế, sau hơn 2 tháng ban hành văn bản, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, các đơn vị, địa phương đã kiên quyết xử lý một số cán bộ, công chức, viên chức vi phạm bằng nhiều hình thức. Điển hình như xã Quỳnh Khê, An Thái, An Cầu, An Vũ, An Dục, An Ninh địa phương đã phê bình, khiển trách một số cán bộ, công chức mắc sai phạm cả trong công việc lẫn tư cách đạo đức ở một số lĩnh vực nhạy cảm như: địa chính, tư pháp, quân sự, lao động - thương binh và xã hội. Thường trực Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Phụ đã kiểm điểm, phê bình và điều động một số công chức trên sang công tác ở các địa phương khác. Cùng với đó, UBND huyện kiểm điểm 2 lãnh đạo cấp phòng; kiểm điểm 1 thủ trưởng đơn vị sự nghiệp của huyện. Đối với các địa phương để mất đoàn kết kéo dài, vi phạm đất đai nghiêm trọng, bỏ ruộng hoang, tuyển quân không bảo đảm chỉ tiêu, đốt pháo, giải phóng mặt bằng chậm tiến độ... huyện cũng đã xem xét trách nhiệm người đứng đầu giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy uốn nắn, nhắc nhở, cần thiết sẽ điều động, thay đổi vị trí công tác. Từ việc xử lý các sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện có chuyển biến rõ rệt. Việc chấp hành giờ làm việc, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với người dân đã theo đúng chuẩn mực quy định; cán bộ địa chính ở một số địa phương đã chủ động tham mưu lãnh đạo địa phương trong công việc; cán bộ thực hiện chế độ chính sách đối với người có công không còn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu; việc phát ngôn đã được kiểm soát; hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được phối hợp nhịp nhàng... Từ việc xử lý kiên quyết, triệt để những vi phạm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã tạo hiệu ứng tốt trong quần chúng nhân dân, là cơ sở để người dân hiểu và tin vào sự lãnh đạo của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Người dân xã An Thái tự nguyện dỡ bỏ tài sản trên đất, góp đất để mở rộng đường, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng.


Đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ

Việc ban hành văn bản về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và luân chuyển, điều động cán bộ theo tôi là rất kịp thời, thể hiện sự quyết tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện. Tôi mong muốn thời gian tới, Huyện ủy Quỳnh Phụ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và các phòng, ban liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời động viên những đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời uốn nắn, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm. Từ đó sẽ xây dựng được đội ngũ cán bộ tốt, xây dựng được Đảng bộ vững mạnh; chính quyền từ xã, thị trấn đến huyện là chính quyền hành động, liêm khiết, phục vụ nhân dân, quyết tâm xây dựng Quỳnh Phụ thành huyện phát triển mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị, an ninh được giữ vững; văn hóa, xã hội phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao.

Đồng chí Vũ Hồng Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quỳnh Phụ

Trên tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy, thời gian tới Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy sẽ có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Đồng thời phối hợp với Phòng Nội vụ huyện hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện đạo đức công vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, địa phương, đơn vị trong huyện theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Minh

Việc chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật cũng như điều động, luân chuyển cán bộ có ý nghĩa thiết thực đối với cấp xã trong giai đoạn hiện nay, giúp địa phương quản lý cán bộ tốt hơn. Từ các văn bản Huyện ủy Quỳnh Phụ đã ban hành, địa phương sẽ xốc lại công tác quản lý cán bộ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ trong công việc, trách nhiệm với nhân dân; tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đây cũng là cơ sở để lãnh đạo địa phương quản lý, điều hành cán bộ, công chức, viên chức hiệu quả.

Nguyễn cường