Thứ 6, 29/03/2024, 15:51[GMT+7]

Ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 2, 06/12/2021 | 08:37:23
750 lượt xem
Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 8 - 10/12/2021. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức tiếp xúc cử tri, đã có nhiều ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp.

Cử tri Cao Đình Vê, xã Phong Châu, huyện Đông Hưng

Từ năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến mọi mặt của đời sống. Chính phủ đã kịp thời ban hành các nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tôi thấy đây là quyết sách kịp thời, nhân văn, thiết thực, hợp lòng dân của Chính phủ. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, cố gắng đưa kinh phí hỗ trợ đến với người dân sớm nhất, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã tập trung đẩy nhanh tiến độ rà soát, chi trả kịp thời kinh phí hỗ trợ cho các trường hợp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo tinh thần các nghị quyết bảo đảm công khai, đúng đối tượng, giúp người dân, người lao động, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp có điều kiện duy trì, phục hồi sản xuất. Song hiện nay một số địa phương, đơn vị việc rà soát, hướng dẫn các trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ còn chậm, lúng túng; nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể tiếp cận với chính sách bởi một số “rào cản”. Tôi kiến nghị tỉnh có giải pháp tháo gỡ kịp thời, đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ chi trả gói hỗ trợ cho các đối tượng.


Cử tri Bùi Văn Chương, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

Nhờ chủ trương đúng, trúng của tỉnh, sự vào cuộc của một số doanh nghiệp mà người dân nông thôn nhiều năm qua đã được sử dụng nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, nhu cầu nước sạch của người dân ngày càng tăng, nhưng một số nhà máy nước chưa kịp đầu tư nâng công suất, đường ống dẫn nước nhỏ khiến những khu vực ở xa thiếu nước sinh hoạt. Nước nguồn của một số nhà máy nước bị ô nhiễm nếu không xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Tôi đánh giá cao, HĐND tỉnh vừa qua đã tiếp thu ý kiến của cử tri tổ chức giám sát việc đầu tư, cấp nước sạch cho người dân nông thôn tại một số nhà máy nước, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh khắc phục hạn chế, tồn tại. Song hiện có nơi dân vẫn thiếu nước, chất lượng nước vẫn chưa bảo đảm. Tôi đề nghị HĐND các cấp tiếp tục tổ chức giám sát hoạt động cấp nước sạch nông thôn; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng nước; các  nhà máy nước khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân phải tìm hiểu để khắc phục ngay các sự cố.

Cử tri Vũ Ngọc Minh, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình

Những năm gần đây, ngành điện lực, các đơn vị cung cấp mạng viễn thông đã quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện, dây cáp viễn thông trên địa bàn; đầu tư nâng cấp các công trình chống quá tải và thường xuyên sửa chữa, thay thế đường dây, hộp công tơ cũ hỏng. Tuy nhiên, tại nhiều khu dân cư, có nhiều cột điện xuống cấp, nghiêng ngả, cột điện không dùng nữa, dây điện, dây cáp viễn thông chằng chịt nhau, có cột điện nằm ngay trên đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống người dân và mỹ quan đô thị. Thực tế đã có nơi xảy ra chập cháy điện tại các cột điện do quá tải, do dây chằng chịt, rất nguy hiểm. Tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức thu dỡ dây diện, dây cáp viễn thông cũ, kéo dây võng lên cao, di chuyển ngay các cột điện cũ, không dùng nữa và các cột điện nằm trên đường giao thông để bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan.

Cử tri Trần Thị Tỵ, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình

Qua theo dõi, tôi thấy HĐND tỉnh dù mới năm đầu của nhiệm kỳ mới song đã có nhiều đổi mới trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Những địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND tỉnh đã linh hoạt tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch vừa nghe được nhiều ý kiến của cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba. Hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng thời đưa ra các kiến nghị xác đáng để khắc phục. Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tinh thần, trách nhiệm tích cực thảo luận, chất vấn những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc. Các nghị quyết HĐND ban hành sát thực tế, kịp thời nên được đón nhận, sớm đi vào cuộc sống. Tôi mong thời gian tới, HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu đổi mới hoạt động, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các kỳ họp; đại biểu HĐND thực hiện đúng chương trình hành động đã đề ra, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.

Cử tri Trần Danh Dâng, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng

Thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã.  Đây là chủ trương rất đúng với yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình hiện nay. Chất lượng công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn cơ sở được nâng lên, góp phần quan trọng trong việc kiềm chế tội phạm, vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Tham gia phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng công an chính quy ở cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” để phát hiện những người về địa phương từ vùng dịch chưa khai báo y tế, phân loại, sàng lọc, kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền áp dụng biện pháp cách ly phù hợp. Hiện nay, tình hình dịch phức tạp, cả hệ thống chính đang tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch, các đối tượng lợi dụng trộm cắp tài sản của nhân dân, tệ nạn xã hội cũng nổi lên gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở các địa phương. Tôi đề nghị, Công an tỉnh tăng cường lực lượng, tập huấn cho công an xã; công an xã theo dõi, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật để ổn định tình hình địa phương.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày