Thứ 7, 04/05/2024, 16:22[GMT+7]

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Thứ 5, 09/12/2021 | 07:57:29
4,277 lượt xem
Sáng ngày 9/12, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ ba đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, thảo luận mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2022; đồng thời xem xét, quyết định theo thẩm quyền nhiều vấn đề quan trọng.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự khai mạc kỳ họp.

Video: 091221-_KHAI_MAC_KY_HOP_HDND_TINH.mp4


Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026 điều hành kỳ họp.

Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp. 

Dân chủ thảo luận, quyết định đúng đắn các vấn đề

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII sẽ xem xét, thảo luận, thông qua nhiều nội dung, quan trọng do Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình để kịp thời triển khai, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 và cho cả giai đoạn 2021 - 2025, nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Đây là những nội dung quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu tham dự kỳ họp trên cơ sở các quy định của pháp luật để xem xét trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn, khách quan trong thảo luận, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến đối với từng nội dung; nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua báo cáo thẩm tra của các ban, để HĐND tỉnh xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả nguồn lực trong đầu tư, các chính sách được đi vào cuộc sống và được triển khai đồng bộ, đáp ứng niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

(Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Tại đây)

Kinh tế - xã hội đạt kết quả tích cực

Tiếp đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm chủ yếu năm 2022. Báo cáo của UBND tỉnh  trình tại kỳ họp đánh giá: Năm 2021 là năm đầu Thái Bình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi song vẫn còn không ít khó khăn, thách thức, nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, đầy đủ các nghị quyết; xây dựng các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và các giải pháp của Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và sự nỗ lực khắc phục khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đạt được một số kết quả nhất định.

Trong đó, các cấp, các ngành, các địa phương đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời các biện pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở cơ sở. Quán triệt Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ, Thái Bình đã chuyển hướng chiến lược phòng, chống dịch sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; bảo đảm hài hòa giữa các giải pháp chuyên môn y tế với các giải pháp hành chính, kinh tế - xã hội, giữa kiểm soát dịch bệnh với phát triển kinh tế. Thái Bình đã huy động 869 nhân lực ngành Y tế, lực lượng biên phòng, quân đội để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh trong cả nước chống dịch. Với những biện pháp chỉ đạo đồng bộ và quyết liệt, trong thời gian dài, toàn tỉnh không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Từ ngày 1/10/2021 mặc dù diễn biến dịch rất nhanh và phức tạp song tỉnh ta đã nhanh chóng kiểm soát được các ổ dịch tại cộng đồng, điều trị không để bệnh nhân nặng tăng và không có ca tử vong. Đến thời điểm này, dịch Covid-19 trong tỉnh cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để ổn định đời sống nhân dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 2021, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 57.112 tỷ đồng, tăng 6,68% so với năm 2020. Tổng giá trị sản xuất ước đạt 169.712 tỷ đồng, tăng 9,77%. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản duy trì ổn định và đạt kết quả tích cực. Xây dựng nông thôn mới nâng cao tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện theo hướng thực chất, hiệu quả. Đến nay đã có 4 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, có 17 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 4 sao. Giá trị sản xuất khu vực công nghiệp và xây dựng ước đạt 112.269 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2020. Công tác quy hoạch phát triển Khu kinh tế Thái Bình và xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được chỉ đạo triển khai tích cực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực, uy tín đầu tư vào tỉnh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong Khu kinh tế, khu công nghiệp cơ bản ổn định và tăng trưởng. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 50.182,93 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2020. Trong năm 2021, công tác giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt, tỷ lệ giải ngân đạt khá, thuộc nhóm đầu trong cả nước, nhất là ở nhiều dự án, công trình trọng điểm. Các lĩnh vực thương mại, dịch vụ từng bước được phục hồi, thu ngân sách được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 20.114,8  tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2020. Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 16.689,8 tỷ đồng; trong đó thu nội địa ước thực hiện 9.357,4 tỷ đồng, tăng 20,7%. Công tác xúc tiến đầu tư tích cực được triển khai thực hiện, nhất là thu hút dự án FDI quy mô lớn vào Khu kinh tế và khu, cụm công nghiệp. 10 tháng đầu năm, Thái Bình đã thu hút được 6 dự án FDI đăng ký đầu tư vào Khu kinh tế với gần 500 triệu USD (cao hơn tổng số vốn FDI cả giai đoạn 2016 - 2020) và một số dự án đầu tư thứ cấp vào cụm công nghiệp An Ninh (huyện Tiền Hải) với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững.

Báo cáo của UBND tỉnh cũng chỉ rõ một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, nguyên nhân của những hạn chế; trên cơ sở đánh giá, dự báo tình hình, những khó khăn, thuận lợi, xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022.

Thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ để tỉnh Thái Bình sớm vươn lên tầm phát triển mới

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những kết quả nổi bật của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; đồng thời khẳng định kết quả đó có được là nhờ sự nỗ lực bền bỉ và quyết tâm cao cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại kỳ họp.

Mục tiêu cần vươn tới trong năm 2022 và các năm tiếp theo là hết sức to lớn, nhiệm vụ là hết sức nặng nề. Để phấn đấu đưa tỉnh nhà nhanh chóng phát triển trong thời gian tới, bên cạnh việc phải quyết tâm giữ vững các thành quả đã đạt được, chúng ta cần phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2022 mà HĐND tỉnh sẽ quyết nghị tại kỳ họp này, tiếp tục đẩy nhanh tiến trình phát triển, tạo ra ngày càng nhiều giá trị mới, đột phá trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn để tỉnh nhà sớm vươn lên tầm phát triển mới.            

Đồng chí Ngô Đông Hải

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)


Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh đặt ra trong năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo phương châm mới "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả", song song với tiến trình thực hiện mọi nhiệm vụ trong điều kiện bình thường mới. Tiếp tục giữ vững thành quả phát triển đã đạt được trong thời gian qua; nhanh chóng khắc phục các hạn chế còn tồn tại để đạt được kết quả cao hơn, hiệu quả hơn. Quyết tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp giữ vững điều kiện an toàn và môi trường sản xuất ổn định, thuận lợi. Khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện cho đầu tư phát triển. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư bằng nhiều biện pháp, phương án mới để thu hút được các dự án có trình độ cao hơn, quy mô lớn hơn vào đầu tư tại tỉnh nhà. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực nhằm tạo chuyển biến căn bản về cải cách hành chính, giải quyết thủ tục đầu tư, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp. Các sở, ngành đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu; chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tích cực phối hợp với các cấp, các ngành tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương thực hiện nhiệm vụ. Các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành; bám sát các mục tiêu cụ thể, chủ động, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ của mình, nhất là những công việc khó, phức tạp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho tổ chức, cá nhân thực hiện gắn kiểm tra giám sát hiệu quả.

Nhấn mạnh kỳ họp này HĐND tỉnh sẽ thảo luận, cho ý kiến và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh quan tâm thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu và mở rộng quy mô nền kinh tế, nắm bắt được cơ hội của làn sóng chuyển dịch đầu tư và các thời cơ, thuận lợi khác nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà theo các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

(Xem toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Tại đây)

Nhiều tờ trình quan trọng, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cũng trong phiên họp buổi sáng, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo về: tổng hợp kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khoá XVII; tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2021, dự kiến kế hoạch năm 2022 tỉnh Thái Bình; tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021 và phân bổ dự toán ngân sách năm 2022; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Thái Bình. UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh các tờ trình về: phê duyệt cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai, mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; phê duyệt cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình nhà nội trú khoa Nội tổng hợp, Ngoại chấn thương và 3 chuyên khoa Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân; phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường từ đường tỉnh ĐT.454 (chân cầu Tịnh Xuyên) đi Khu di tích lịch sử Hành cung Lỗ Giang và Khu lưu niệm Nhà bác học Lê Quý Đôn, huyện Hưng Hà (giai đoạn 1); phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà điều trị nội trú Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ; không tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND tỉnh về việc thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp thể thao tỉnh Thái Bình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT); ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm (%) phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách địa phương giai đoạn 2022 - 2025; ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022 các cấp ngân sách của chính quyền địa phương tỉnh Thái Bình; phân bổ chi tiết nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021; ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh; quy định giá cụ thể sản phẩm, dịch vụ công ích thủy lợi năm 2021 trên địa bàn tỉnh Thái Bình; ban hành quy định chính sách hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố và những đối tượng khác hưởng phụ cấp theo quy định pháp luật chuyên ngành công tác ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố dôi dư trên địa bàn tỉnh Thái Bình; phê duyệt biên chế công chức và lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ trong các cơ quan, tổ chức hành chính của tỉnh năm 2022; phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và định suất để hỗ trợ kinh phí hoạt động năm 2022; ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định một số chế độ, chính sách đặc thù đối với các nghệ sĩ và nghệ nhân có nhiều cống hiến trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể; huấn luyện viên, vận động viên thể thao trên địa bàn tỉnh Thái Bình; đặt tên đường, tên phố trên địa bàn thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương; ban hành Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế đối cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Bình; ban hành nghị quyết quy định giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Thái Bình; phê duyệt việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình; phê duyệt danh mục dự án cần thu hồi đất để phát triển  kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2022.

Buổi chiều, HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tờ trình về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2022 của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026; tờ trình về chương trình công tác của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh năm 2022.Các ban HĐND tỉnh đã báo cáo các kết quả thẩm tra về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp.

Sau đó, HĐND tỉnh chia 8 tổ tiếp tục thảo luận về các báo cáo, tờ trình trình tại kỳ họp và thống nhất nội dung phát biểu thảo luận tại hội trường trong phiên họp sáng ngày 10/12.


Ông Trần Văn Thưởng, thôn Thuận Nghiệp, xã Bách Thuận (Vũ Thư)

Qua theo dõi kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy các nội dung các tờ trình UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này đều rất quan trọng, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Hiện nay ở nông thôn, số lượng lao động chuyển dịch từ lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhiều. Việc thiếu hụt lao động cùng hiệu quả từ cấy lúa theo hình thức nhỏ lẻ không cao nên nhiều người dân không còn mặn mà dẫn tới tình trạng ruộng bỏ hoang rất lãng phí. Nếu tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai cũng như mua máy cấy, hệ thống thiết bị sấy phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ góp phần thay đổi tư duy làm nông nghiệp, khuyến khích bà con tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung, nâng cao hiệu quả kinh tế, khắc phục tình trạng ruộng bỏ hoang ở nhiều địa phương. Bên cạnh đó, việc tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ dự án đầu tư xử lý rác thải sinh hoạt tập trung trên địa bàn tỉnh sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này với công nghệ và dây chuyền hiện đại từ đó góp phần giải quyết hiệu quả vấn đề rác thải hiện nay, giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ sức khỏe của người dân.


Bà Lê Thị Sinh Chi, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình

Theo dõi kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XVII chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội song hành cùng công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh. Dù trong tháng 11, dịch tại tỉnh diễn ra rất nhanh, phức tạp nhưng tỉnh đã quyết liệt trong công tác chỉ đạo và nhanh chóng kiểm soát các ổ dịch, điều trị để không để bệnh nhân tăng nặng và không có ca tử vong. Kinh tế của tỉnh ta ổn định và đạt mức tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Các doanh nghiệp có sự phát triển ổn định. Chính sách thu hút các dự án FDI, dự án vào Khu kinh tế đã có sự khởi sắc. Tôi mong sau kỳ họp, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP  của Chính phủ; thúc đẩy và thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước có vốn đầu tư lớn vào tỉnh; thực hiện quy hoạch xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Song song với đó vẫn tiếp tục có các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người dân; quan tâm, có chính sách hỗ trợ các tổ Covid-19 cộng đồng.


Bà Phạm Thị Mai Luyên, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng

Trước kỳ họp thứ ba, cả 2 hình thức tiếp xúc trực tuyến và trực tiếp đều được HĐND tỉnh lựa chọn. Dù bằng hình thức nào thì việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được thực hiện nghiêm túc. Theo dõi kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh, tôi nhận thấy báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp khách quan, lựa chọn lĩnh vực, xác minh tính xác thực của ý kiến cử tri, phân loại ý kiến theo phân cấp, bảo đảm không bỏ sót kiến nghị của cử tri để gửi tới các cơ quan chức năng giải quyết, đã tránh được việc tổng hợp trùng chéo. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri và nhân dân của MTTQ đã thể hiện đầy đủ, toàn diện và sâu sắc những lĩnh vực, vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm, phản ánh, kiến nghị. Qua đó, đã thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của HĐND tỉnh trong việc đại diện, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Tôi mong rằng, thời gian tới, HĐND tỉnh tăng cường tiếp xúc cử tri theo các hình thức, tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, theo đối tượng; hoặc trực tiếp gặp gỡ cử tri để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri và những vấn đề mà đại biểu quan tâm. Tổ chức tập huấn kỹ năng, hướng dẫn kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ tham gia tổ chức tiếp xúc cử tri, nhất là kỹ năng tổ chức, chủ trì điều hành hội nghị, kỹ năng ghi chép, tổng hợp ý kiến cử tri.

Phương Chi - Đào Quyên


Nguyễn Hình - Thu Hiền

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày