Thứ 6, 29/03/2024, 07:23[GMT+7]

Sáng kiến khoa học kỹ thuật: Góp phần phòng, chống dịch

Thứ 3, 14/12/2021 | 09:27:40
857 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều em học sinh và các thầy cô giáo đã tự nghiên cứu và cho ra đời nhiều sản phẩm thiết thực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Sản phẩm “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” do nhóm tác giả của Trường Tiểu học và THCS Thái Hà (Thái Thụy) sáng chế là một trong những sản phẩm tiêu biểu.

Sản phẩm “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Được nghiên cứu, chế tạo vào tháng 8/2020, sản phẩm “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” đã giành giải ba cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ XVII, giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ V, năm học 2020 - 2021. Em Nguyễn Thị Trang, đại diện nhóm tác giả cho biết: Dịch Covid-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp nên chúng em mong muốn sáng chế ra một sản phẩm nhằm góp một phần nhỏ của mình trong công tác phòng, chống dịch. Hiện sản phẩm đã được sử dụng tại Trường Tiểu học và THCS Thái Hà.

Nói về ý tưởng thiết kế và chế tạo sản phẩm, thầy giáo Ngô Chinh Nam, giáo viên Trường Tiểu học và THCS Thái Hà, người trực tiếp đồng hành, hướng dẫn các em học sinh cho biết: Khi nhóm học sinh bắt đầu hình thành ý tưởng về việc cho ra đời một sản phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch thì các em cũng đã có ý tưởng sản xuất ra chiếc máy tự động đo thân nhiệt hoặc tự động cấp dung dịch sát khuẩn. Nhưng sau khi cùng các em thảo luận, chúng tôi thấy nếu chỉ thiết kế ra sản phẩm có những chức năng độc lập như tự động đo thân nhiệt hoặc tự động cấp dung dịch sát khuẩn thì hiệu quả đạt được sẽ không cao. Chính vì vậy, chúng tôi đã tích hợp nhiều tính năng của sản phẩm để tiện lợi hơn cho người sử dụng, nhất là sử dụng trong một tập thể.

Sản phẩm “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” được sáng chế dưới dạng cơ động, khép kín, với 7 chế độ hoàn toàn tự động gồm: Tự động bật/tắt điện sáng và loa nhắc các bước khi có người sử dụng module, tự động xịt khử trùng giầy, dép trước khi bước vào module; tự động xịt dung dịch sát khuẩn khô; tự động cấp nước rửa tay từ thảo dược; tự động cấp giấy vệ sinh, khẩu trang qua ngăn kéo thông minh; tự động đo thân nhiệt và hiển thị kết quả (với 1 giây/người); tự động quét thẻ điểm danh (đối với học sinh), chấm công (đối với các công ty, nhà máy, xí nghiệp).

Với việc sử dụng sản phẩm “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động”, người dùng sẽ sử dụng rất tiện lợi, đặc biệt là chức năng đo thân nhiệt, sát khuẩn và rửa tay. Riêng đối với chức năng đo thân nhiệt sẽ cho người sử dụng kết quả từ 1 - 2 giây. So với cách đo thân nhiệt bằng máy đo thân nhiệt trước đây sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng, tránh tiếp xúc với nhiều người. Với chức năng tự động rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và rửa tay từ thảo dược, người dùng cũng sử dụng tiện lợi hơn so với các chai dung dịch dạng gel. Khi người dùng có nhu cầu rửa tay sát khuẩn hay rửa tay, chỉ cần bước đến trước máy đưa tay vào hệ thống, máy sẽ tự động phun sương dung dịch lên tay và khoảng từ 2 - 3 giây sẽ thực hiện xong việc sát khuẩn. Ngoài các chức năng tự động, sản phẩm còn được tích hợp thêm một số chức năng phụ như tủ đựng dụng cụ sơ cứu y tế, máy cấp nước lọc, thùng đựng rác...

Thầy giáo Ngô Chinh Nam cho biết thêm: “Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” là sản phẩm rất cần đưa vào sử dụng trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, thể hiện đúng tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ sẵn sàng chung tay cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Tôi hy vọng thời gian tới sản phẩm sẽ được ứng dụng rộng rãi tại nhiều cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm "Module khử trùng - sát khuẩn - đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động" đã và đang được sử dụng tại Trường Tiểu học và THCS Thái Hà.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày