Thứ 7, 27/04/2024, 02:44[GMT+7]

Kiến trúc hướng tới sức khoẻ trong phát triển đô thị bền vững

Thứ 4, 29/12/2021 | 12:27:35
471 lượt xem
Phát triển đô thị bền vững cần lưu ý đến đặc trưng địa lý, tôn trọng tự nhiên, đặc điểm kinh tế, văn hoá… theo chia sẻ của các chuyên gia quy hoạch.

Mô hình quy hoạch đô thị bền vững tại Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk. Ảnh: Trung Nguyên Legend

Tọa đàm "Kiến trúc chữa lành – Xu hướng mới trong phát triển đô thị" do kênh dữ liệu Vhome tổ chức diễn ra vào sáng ngày 25/12/2021. Các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên tắc, xu hướng quy hoạch đô thị hiện đại bền vững và triển vọng của kiến trúc hướng đến chăm sóc sức khỏe trong bức tranh phát triển đô thị hiện nay.

Nêu quan điểm về phát triển đô thị hiện đại, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam nhận định bền vững là mục tiêu quan trọng mà các khu đô thị cần hướng đến. Biểu hiện là quy hoạch khai thác tốt nhất tài nguyên thiên nhiên sẵn có, đồng thời phát triển hài hòa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường đô thị.

"Phát triển đô thị không những hướng đến thế hệ sau này mà còn gắn với sự bền vững của môi trường tự nhiên, cân nhắc cả yếu tố biến đổi khí hậu. Nếu không đảm bảo yếu tố đó thì đô thị có hiện đại cũng không thể bền vững", ông Chính cho hay.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn quy hoạch cho nhiều dự án tại Việt Nam cũng nhấn mạnh phát triển đô thị bền vững cần lưu ý đến đặc trưng khu vực, bao gồm vị trí địa lý, đặc điểm kinh tế, xã hội, mô hình phát triển,...

Về nguyên tắc phát triển đô thị, ông Lê Minh Quang, Trưởng ban quản lý dự án Thành phố Cà phê của Trung Nguyên Legend cho rằng quy hoạch phải có nghiên cứu kỹ càng theo chiến lược lâu dài, nếu không sẽ tạo áp lực cho đô thị về dân số, hạ tầng, giao thông,... Theo ông, đô thị hiện đại bền vững là đô thị chú trọng hệ sinh thái xanh, bản sắc và thịnh vượng.

Ông Chính chia sẻ thêm thước đo cho quy hoạch đô thị bền vững là lấy con người làm trung tâm, đảm bảo chất lượng đời sống của cư dân trong khu đô thị và chất lượng môi trường tự nhiên xung quanh. Còn ông Tuấn nêu quan điểm phát triển đô thị cần phải gắn với chiến lược phát triển kinh tế của vùng miền và quốc gia.

Về xu hướng quy hoạch đô thị trên thế giới, cả ba chuyên gia đều khẳng định phát triển đô thị hiện đại, bền vững đã xuất hiện từ rất sớm tại những quốc gia phát triển kinh tế công nghiệp như Nhật Bản, Singapore, Hà Lan,... Tỷ lệ độ thị hóa tại các quốc gia này luôn ở mức cao, lên đến 92%. Trong khi đó, tỷ lệ đô thị hóa ở Việt Nam khoảng 40-41%, mức thấp so với thế giới.

Tuy nhiên Việt Nam đang có cơ hội rất lớn để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm từ các nước khác nhằm phát triển đô thị hiện đại, bền vững. Một trong những mô hình đang hình thành và có triển vọng bùng nổ tại Việt Nam là kiến trúc hướng đến chăm sóc sức khỏe.

Ông Quang cũng cho hay mô hình kiến trúc chữa lành, chăm sóc sức khỏe đã phát triển từ rất lâu trên thế giới, song khái niệm này còn mới ở Việt Nam. Biểu hiện của mô hình này là quy hoạch tôn trọng vị trí địa lý và địa hình tự nhiên, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, lấy từ nguồn có sẵn ở địa phương tạo nên hệ sinh thái đồng bộ. Ngoài ra hệ thống tiện ích chăm sóc sức khỏe được ưu tiên hàng đầu nhằm đem đến những trải nghiệm nâng cao sức khỏe thể chất, tâm trí cho con người.

Ông Quang chia sẻ Trung Nguyên Legend đang tiên phong áp dụng trường phái kiến trúc chữa lành, chăm sóc sức khỏe trong dự án khu đô thị Thành phố Cà phê ở TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk. Với dự án này, doanh nghiệp đặt mục tiêu phát triển Buôn Mê Thuột thành đô thị lõi đậm bản sắc văn hóa, trở thành thủ phủ cà phê của Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu đó, đơn vị này có hướng đi khác biệt là ưu tiên hoàn thiện các hạng mục tiện ích hướng đến chăm sóc sức khỏe, chữa lành trước các hạng mục nhà ở. Ngoài ra quy hoạch dự án giữ nguyên vẹn độ dốc địa hình và thảm thực vật sẵn có, không can thiệp vào đặc điểm địa hình tự nhiên.

"Chúng ta từng biết đến thành phố đại học, thành phố điện ảnh song thành phố cà phê. Trong tương lai mô hình này sẽ thu hút được nhiều du khách, có tiềm năng trở thành biểu tượng của Tây Nguyên để giới thiệu ra quốc tế", chuyên gia Trần Ngọc Chính nhận định.

Về triển vọng của phát triển đô thị hiện đại, bền vững, các chuyên gia đều cho rằng biến đổi khí hậu và dịch bệnh sẽ là bài toán mà các nhà quy hoạch và phát triển khu đô thị phải đối mặt trong giai đoạn tới. Vì thế từng đô thị cần có những chiến lược phát triển bất động sản phù hợp, đáp ứng yêu cầu của đô thị hiện đại nhưng vẫn đảm bảo sự bền vững trong tương lai.

Theo kienthuc.net.vn