Thứ 7, 20/04/2024, 09:13[GMT+7]

Giữ vững vai trò cầu nối nhân dân với Đảng

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:45:47
817 lượt xem
Ngày 31/12, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân vận của Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội ở Trung ương và Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh năm 2021.

Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương chủ trì hội nghị. Cùng dự, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Năm 2021, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, trở ngại do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng gắn với nghị quyết đại hội của tổ chức mình, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân chủ động tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, chăm lo, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên; tham gia hỗ trợ công tác chăm lo người yếm thế, trẻ em thiệt thòi do đại dịch Covid-19; phát huy vai trò các chức sắc tôn giáo, người uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài; nắm chắc tình hình, tham gia giải quyết vướng mắc trong nhân dân; chủ động tham gia công tác giám sát, phản biện và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác này, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền;....

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, thay mặt Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được; nêu rõ những bất cập, nguyên nhân hạn chế trong công tác dân vận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội trong năm 2021.

Đồng chí cho rằng năm 2022, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục quán triệt, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng lồng ghép với Nghị quyết Đại hội Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp. Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; nâng cao năng lực, thực hiện tốt chức năng đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhân dân; thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa nhân dân với Đảng.

Giữ vững vai trò cầu nối nhân dân với Đảng -0

 Quang cảnh hội nghị.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương cũng yêu cầu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp Chính phủ, tổ chức tốt các hoạt động đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của  đoàn viên, hội viên, nhân dân và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị-xã hội tiên phong, tích cực tham gia tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội; có phương án bảo đảm an toàn vè phòng, chống dịch Covid-19 để tổ chức đại hội của các tổ chức trong thời gian tới.

Làm tốt công tác phối hợp tiếp nhận và phân bổ nguồn lực ủng hộ phòng, chống dịch; tiếp tục giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách hỗ trợ trực tiếp nhân dân gặp khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 để các chính sách đến với người dân kịp thời, đúng đối tượng; tránh thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng cơ sở vững mạnh, bảo đảm lợi ích của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tích cực thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân và mở rộng hợp tác các tổ chức quốc tế và nhân dân trên thế giới ủng hộ Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển bền vững đất nước. Chủ động đề xuất các giải pháp để thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng;...

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày