Thứ 3, 07/05/2024, 08:59[GMT+7]

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong bảo vệ an ninh biên giới

Thứ 4, 05/01/2022 | 18:16:33
7,081 lượt xem
Thực hiện chương trình phối hợp “Quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh, trật tự khu vực biên giới, vùng biển tỉnh Thái Bình” giữa Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, 5 năm qua, hội viên NCT đã phát huy vai trò tuổi cao gương sáng, tích cực đồng hành với BĐBP tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, vận động người cao tuổi ký cam kết phòng, chống dịch Covid-19 và phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép.

Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) là một trong những địa bàn quan trọng trong khu vực biên giới biển của tỉnh. Thực hiện chương trình phối hợp, hội viên NCT thị trấn đã có nhiều hoạt động tích cực cùng với Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Diêm Điền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển. 

Ông Đỗ Văn Đạt, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Diêm Điền cho biết: Công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của NCT trong bảo vệ an ninh biên giới biển được đẩy mạnh. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến quy chế phối hợp, các quy định của pháp luật về bảo vệ chủ quyền biển, đảo, các chủ trương lớn của tỉnh và địa phương về bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh... NCT thị trấn còn trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển với việc xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 18 tổ tự quản với 475 hội viên tham gia, nắm và cung cấp nhiều nguồn tin về công tác biên phòng cho lực lượng chức năng. Trong đó, nổi bật là Chi hội NCT tổ dân phố số 9 phối hợp cùng các lực lượng củng cố và duy trì hoạt động của tổ tự quản tàu thuyền đồng thời là tổ dân quân tự vệ trên biển với hơn 100 tàu thuyền khai thác xa bờ, duy trì thường xuyên 6 phương tiện tham gia phối hợp với BĐBP trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn...

Cũng là địa phương nằm trong khu vực biên giới biển, Hội NCT xã Nam Cường (Tiền Hải) luôn xác định bảo vệ biên giới là nhiệm vụ của toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò, trách nhiệm của NCT. 

Ông Vũ Đức Phố, Chủ tịch Hội NCT xã Nam Cường cho biết: Thực hiện chương trình phối hợp giữa Đồn Biên phòng Cửa Lân và Hội NCT xã, 100% hội viên NCT tại địa phương ký cam kết và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, không tiếp tay cho việc khai thác thủy sản trái phép. Được sự hỗ trợ của BĐBP, địa phương đã thành lập 3 tổ an ninh nhân dân, 27 tổ tự quản dân quân biển, trong đó có hơn 30 hội viên NCT tích cực tham gia các tổ tự quản, cung cấp nhiều nguồn tin an ninh có giá trị cho BĐBP, tham gia cùng lực lượng chức năng bắt nhiều vụ vi phạm pháp luật trong khu vực biên giới. Đặc biệt, công tác an sinh xã hội được 2 đơn vị phối hợp thực hiện hiệu quả. Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 450 lượt NCT của địa phương với số tiền 22,5 triệu đồng, hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình NCT với tổng số tiền 60 triệu đồng và tổ chức nhiều chương trình thăm hỏi, tặng quà khác.

Đại tá Đặng Đức Cảnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Chương trình phối hợp giữa BĐBP và Hội NCT qua 5 năm thực hiện (2016 - 2021) đã phát huy tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm và uy tín của lực lượng BĐBP và các cấp hội NCT trong triển khai thực hiện các nội dung với hình thức phong phú, thiết thực và đã đạt được những kết quả quan trọng. Thông qua các hoạt động đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên NCT và nhân dân trong việc quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển. Các đơn vị BĐBP đã phối hợp cùng hội NCT các địa phương trong khu vực biên giới cấp phát 15 tủ sách pháp luật, tổ chức 15 lớp giáo dục quốc phòng an ninh với trên 7.800 lượt NCT tham gia; tổ chức được 269 buổi tuyên truyền cho gần 20.000 lượt người, in 15.000 tờ rơi, 3.000 đĩa CD tuyên truyền về về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác biên phòng, chủ quyền an ninh biên giới, chủ trương phát triển kinh tế biển của tỉnh. BĐBP và Hội NCT  tỉnh đã phối hợp vận động, thành lập 12 đội tàu thuyền tự quản giúp đỡ nhau trong sản xuất và tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển, thành lập 103 tổ tự quản giữ an ninh trật tự trên đất liền, duy trì 34 hòm thư tố giác xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới, cung cấp cho BĐBP gần 600 nguồn tin có giá trị.

Mô hình hỗ trợ lợn giống giúp người cao tuổi khu vực biên giới biển xóa đói giảm nghèo của Đồn Biên phòng Cửa Lân (Tiền Hải). 

Trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, BĐBP tỉnh đã phối hợp cùng hội NCT các địa phương xây dựng 86 nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, 18 nhà “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới”, 4 nhà sinh hoạt cộng đồng, 14 công trình dân sinh với tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng. Cùng với đó, các chương trình chăm sóc, phụng dưỡng NCT, vận động nhân dân giúp nhau xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa, phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép góp phần quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển được 2 đơn vị lồng ghép, thực hiện hiệu quả.

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trịnh Cường