Thứ 6, 03/05/2024, 06:37[GMT+7]

Nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở

Thứ 2, 10/01/2022 | 08:31:51
5,241 lượt xem
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện đề án bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đến nay, lực lượng công an xã chính quy đã từng bước khẳng định vai trò nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cơ sở, tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần xây dựng lực lượng công an ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

Công an xã Nam Hà (Tiền Hải) tuyên truyền người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cuối năm 2021, chúng tôi về xã Nam Hà (Tiền Hải) trong niềm hân hoan đón chào năm mới 2022 của người dân nơi đây. Những năm trước, Nam Hà là một trong những địa bàn phức tạp về ANTT, nổi lên là tệ nạn ma túy, tình trạng trộm cắp tài sản và gây rối trật tự. Hai năm qua, kể từ khi xã được bố trí 5 đồng chí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, tình hình ANTT có những chuyển biến tích cực, tội phạm, tệ nạn xã hội dần được kéo giảm, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Ông Vũ Hữu Nghị, thôn Vĩnh Trung cho biết: Từ khi lực lượng công an chính quy về xã, người dân yên tâm lao động sản xuất. Những mâu thuẫn được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, thấu đáo, có lý, có tình, không có sự nể nang họ hàng, làng xóm. Nhân dân rất tin tưởng, đồng tình, ủng hộ. 

Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Thung chia sẻ: Các đồng chí công an chính quy luôn tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của nhân dân; kịp thời phát hiện, tham mưu Đảng ủy, UBND xã giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. ANTT được giữ vững sẽ là điều kiện tiên quyết để Nam Hà sớm đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Không chỉ ở Nam Hà, lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an xã tại các xã trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo một “luồng gió mới”, góp phần mang đến những chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. 

Thượng úy Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Công an xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư) vẫn nhớ như in những ngày đầu về xã nhận nhiệm vụ. “Vạn sự khởi đầu nan”, mọi khó khăn anh và đồng đội đều vượt qua khi có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và hơn hết là sự yêu quý, đặt trọn niềm tin của nhân dân. 

Thượng úy Nguyễn Tiến Thành chia sẻ: Hơn 2 năm về công tác tại xã Dũng Nghĩa, mọi công việc đến nay đã đi vào nền nếp. Không chỉ phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Thư, lực lượng công an xã tiếp tục là lực lượng chủ công trong công tác rà soát, truy vết nhanh các trường hợp liên quan đến ca F0, từ đó giúp cho việc khoanh vùng, dập dịch được hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT, ổn định tình hình nhân dân.  

Tính đến hết tháng 9/2020, Công an tỉnh đã hoàn thành việc điều động, bổ nhiệm, bố trí 1.211 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy tại 241 xã trên địa bàn tỉnh, bảo đảm 5 đồng chí/xã theo đúng chỉ đạo của Bộ Công an. Quá trình triển khai thực hiện đề án, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo công an các huyện, thành phố đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ để tham mưu, chỉ đạo giải quyết. Cùng với đó, thường xuyên thăm hỏi, kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá Phạm Đình Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Thời gian đầu tiếp nhận công tác, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và việc tiếp cận, nắm bắt công việc nhưng cán bộ, chiến sĩ công an xã chính quy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu, học hỏi nhằm trau dồi kiến thức về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ. Nếu trước đây, lực lượng công an bán chuyên trách còn gặp nhiều khó khăn trong xử lý tình huống, một số lĩnh vực chuyên môn chưa giải quyết được thì từ khi lực lượng công an chính quy về cơ sở đã góp phần khắc phục được những hạn chế, nhất là trong công tác quản lý nhà nước về ANTT.

Hai năm qua, lực lượng công an xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh, trấn áp tội phạm, đã kéo giảm tình trạng phạm pháp hình sự. Lực lượng công an xã đã phát hiện, bắt giữ hàng nghìn vụ phạm pháp hình sự, triệt xóa nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy…, điều mà trước đây công an bán chuyên trách khó thực hiện. Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng công an xã tham gia xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả hơn 1.400 mô hình tự quản về ANTT ở cơ sở. Đặc biệt, công an các xã, thị trấn đã phân công lực lượng bảo đảm tốt ANTT, bảo vệ thành công đại hội đảng các cấp và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các sự kiện chính trị lớn của đất nước và của tỉnh, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, bảo đảm an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh chính trị nội bộ.

Không chỉ để lại dấu ấn tốt đẹp trong công tác bảo đảm ANTT, lực lượng công an xã còn góp phần lan tỏa hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Bất kể ngày đêm, mưa nắng, ở đâu có dịch, ở đó người dân đều thấy hình ảnh cán bộ, chiến sĩ công an xã tham gia rà soát từng nhà, quản lý từng tổ dân phố, khu dân cư, lập danh sách người về từ vùng dịch cư trú trên địa bàn. Họ còn là lực lượng nòng cốt, xung kích làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly, vùng phong tỏa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà khẳng định: Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, lực lượng công an xã chính quy đã phát huy hiệu quả trong công tác tham mưu ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, tự giác khai báo y tế, triển khai các biện pháp cách ly tại nhà đối với trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh. Trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, lực lượng công an xã có vai trò rất quan trọng trong việc khoanh vùng, dập dịch cũng như “giữ vững vùng xanh, hóa xanh vùng đỏ”.

Một mùa xuân nữa lại về. Giữa bộn bề khó khăn và thử thách, cán bộ, chiến sĩ công an xã với bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm lại hòa vào khí thế thi đua sôi nổi của toàn lực lượng Công an nhân dân, sẵn sàng bảo vệ bình yên cho nhân dân vui tết, đón xuân.

Thiên Ân